ขอบพระคุณในไมตรีจิต ณ รร.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี

“การที่ลูกหลานนักเรียนจะตัดสินใจว่าในวันข้างหน้า ต้องการจะประกอบสัมมาชีพใดก็ตาม ทั้งที่ตนรัก มีความถนัด และมีพรสวรรค์ จำเป็นต้องมีองค์ประกอบหลายอย่าง ที่ลูกหลานทุกคนจำเป็นต้องสร้างความตระหนักรู้ ติดตามข่าวสารที่เป็นปัจจุบัน ไม่ใช่ข่าวที่เป็นเท็จ (fake news) ที่แพร่หลายอย่างมากในวันนี้ อันถือเป็นภยันตรายใหญ่หลวงต่อความอยู่รอดปลอดภัย ลูกหลานนักเรียนควรนำข้อเท็จจริง (fact) มาประกอบการพิจารณาอย่างมีสติรอบคอบก่อน ที่จะมีการตัดสินใจใด ๆ ไม่ใช่พิจารณาตามสมัยนิยม (trend) หรือตามเพื่อน เพราะสิ่งนี้ คือ อนาคตและความมั่นคงของชีวิตเราและครอบครัว ซึ่งแน่นอนรวมไปถึงประเทศชาติบ้านเมือง ข้อพิจารณาสำคัญในการเลือกทางเดินที่เหมาะสมทางการศึกษาต่อ ขอยกขึ้นเป็นกรณีศึกษา 3 ประการ คือ :

1) เข้าใจ-เรียนรู้ตนเองว่าถนัดอะไร ชอบอะไร เรียนแล้วมีความสุข มีความเพียร จะเกิดความสำเร็จเป็นอย่างมากทางการศึกษาตามความตั้งใจ

2) เรียนรู้ถึงอาชีพที่เราชอบ เช่น หากเลือกเป็นข้าราชการ คือ การทำหน้าที่บำบัดทุกข์-บำรุงสุขประชาชน เสริมสร้างความรู้-รัก-สามัคคี ความสง่างามแก่ประเทศชาติ ไม่กระทำตนผิดกฎระเบียบเสียเอง ไม่วางอำนาจบาตรใหญ่ หากแต่ต้องประพฤติปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างอันดีแก่สังคม และผู้คนพลเมือง

3) เข้าใจถึงอนาคตของการศึกษาต่อ ภายหลังที่เรียนจบปริญญาตรีแล้ว กล่าวคือ มีความขวนขวายในการศึกษา และใช้ภาษาต่างประเทศที่ถูกต้องและไพเราะ สนใจการศึกษาในเชิงวิเคราะห์วิจัย การติดตามประเมินผลโครงการ โดยหลักวิชาการที่เล่าเรียนมา ใช้ปัญญานำหน้าชีวิตตามพระราชปณิธาน ร่วมใจกันสร้างสังคมคนดี-คนเก่ง, เข้าใจ เข้าถึง และพัฒนา”

บ่ายวันที่​ 6 ก.พ. 63 เวลา 13.30 นาฬิกา ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล สมาชิกวุฒิสภา, รองประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญการพิทักษ์และเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์, ที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการการพัฒนาสังคม และกิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ คนพิการ และผู้ด้อยโอกาส, รองประธานคณะกรรมาธิการการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม, เลขานุการคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างข้อบังคับ ว่าด้วยประมวลจริยธรรมของสมาชิกวุฒิสภาและกรรมาธิการ, ที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาแนวทางการสร้างคนดี คนเก่ง สู่สังคมเพื่อพัฒนาชาติไทยอย่างยั่งยืน วุฒิสภา บรรยายพิเศษ เรื่อง ‘เยาวชนที่ดีตามรอยพระยุคลบาท’ ให้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ของโรงเรียนธัญบุรี ณ หอประชุม โรงเรียนธัญบุรี ต.ประชาธิปัตย์ อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี

ร่วมแสดงความคิดเห็น