พระลูกวัดใน อ.สันทราย เลี้ยงดูหมาจรจัด กว่า 100 ตัว ค่าอาหารเดือนละ 3 หมื่น วอนผู้ใจบุญช่วยเหลือ

พระแหลง ทีปวังโส พระลูกวัดวิเวกวนาราม ตำบลหนองหาร อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ นำขนม และอาหารที่เหลือจากการบิณฑบาตมาให้สุนัขในกรงกว่า 100 ตัว กิน ขณะที่สุนัขพากันแย่งกินขนมจากมือพระแหลงด้วยความหิวโหย โดยที่วัดแห่งนี้มีสุนัขหลากหลายสายพันธุ์ ไม่เว้นแม่แต่สุนัขพันธุ์พูเดิล บางแก้ว ลาบาดอร์ ฯลฯ กว่า 100 ตัว

พระแหลง เล่าว่า มาบวชและจำพรรษาที่วัดวิเวกวนารามเมื่อปี 2549 เดิมที่วัดมีสุนัขประมาณ 10 ตัว แต่ละวันสุนัขจะวิ่งเล่นไปทั่ววัดและขุ้ยเขี่ยถุงขยะเพื่อหาเศาอาหารกินจนทำให้วัดสกปรก อาตมาจึงได้ทำกรงเพื่อขังสุนัขไว้ และปล่อยเป็นเวลา เมื่อชาวบ้านเห็นที่วัดมีกรงขังสุนัขก็คิดว่าที่นี่รับเลี้ยง จึงเริ่มมีคนนำสุนัขมาปล่อยที่วัดเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในช่วงที่มีข่าวการเก็บค่าทำเนียมขึ้นทะเบียนสุนัข ตาม พ.ร.บ.ป้องกันการทารุณกรรมสัตว์และจัดสวัสดิภาพสัตว์ฯ พบว่า มีคนนำสุนัขมาปล่อยมาขึ้นเรื่อย ๆ

ขณะเดียวกันก็มีสุนัขที่คนนำมาฝากเลี้ยงแต่ไม่มารับกลับ รวมทั้งสุนัขจรจัดที่ถูกทำร้ายและทารุณ อาตมาออกบิณฑบาตไปพบก็จะนำกลับมารักษา จนปัจจุบันมีสุนัขที่อาตมาต้องดูแลอยู่นับ 100 ตัว จึงต้องทำกรงขังเพื่อแยกฝูงสุนัขที่มีนิสัยดุร้ายไม่ให้ไปกัดสุนัขตัวอื่น ๆ โดยอาตมาได้ตั้งชื่อให้สุนัขทุกตัว บางตัวก็ตั้งชื่อตามชื่อของชาวบ้านที่นำมาฝากเลี้ยง แม้จะมีสุนัขมากกว่า 100 ตัว แต่อาตมาก็จำชื่อได้ทุกตัว เช่น เจ้าวิเวก สุนัขสีดำพันธุ์ผสมลาบาดอร์, สมศรี, ชาคริต, คำแก้ว, จันทร์เพ็ญ, หยอย ฯลฯ พระแหลง บอกอีกว่า อาตมาต้องรับภาระเลี้ยงสุนัขกว่า 100 ตัวตามลำพัง ทุก ๆ วันจะออกบิณฑบาตเพื่อนำอาหารที่ได้บางส่วนมาเลี้ยงสุนัข แต่ก็ยังไม่เพียงพอ ต้องนำเงินปัจจัยที่ได้จากการบิณฑบาตและรับกิจนิมนต์ ไปซื้อข้าวและอาหารเม็ดมาให้สุนัขกินเพิ่มเติม แต่ละเดือนมีค่าใช้จ่ายประมาณ 2 – 3 หมื่นบาท ยังไม่รวมค่ารักษาพยาบาลสุนัขที่เจ็บป่วย แต่ละตัวเสียค่ารักษาไม่ต่ำกว่าหลักพันบาทจนถึงหลักหมื่นบาท

อาตมาต้องประกาศขอรับบริจาคจากญาติโยมที่มีจิตกุศล แต่ระยะหลังเศรษฐกิจไม่ดีการบริจาคจึงลดลง ทำให้อาตมาต้องรับภาระมากขึ้น ในขณะที่คนก็ยังนำสุนัขมาปล่อยกันมากขึ้นเช่นกัน จึงอยากวิงวอนขอร้องประชาชนอย่านำสุนัขมาปล่อยที่วัดอีกเลย เพราะที่มีอยู่กว่ามากพอแล้ว ด้านจิตอาสาคนรักสุนัข จากอำเภอแม่ริม ที่เดินทางมาช่วยพระแหลงดูแลสุนัขที่วัด บอกว่า หลังทราบข่าวเธอก็มาช่วยพระแหลงดูแลเพื่อแบ่งเบาภาระ เมื่ออาหารหมดก็จะโฟสต์โซเชียลขอรับบริจาคอาหาร จากนั้นจะนำมามอบให้พระแหลง

สำหรับผู้ใจบุญสามารถเดินทางไปบริจาคอาหารให้กับน้องหมาได้ที่ วัดวิเวกวนาราม อำเภอสันทราย หรือสามารถบริจาคเงินได้ที่ชื่อบัญชี พระแหลง ทิปวังโส ธนาคารกรุงเทพ สาขาเทสโก้โลตัส รวมโชค เชียงใหม่ หมายเลขบัญชี 561-7-05635-2 โทร : 087 9566528

ร่วมแสดงความคิดเห็น