งานปีใหม่ 5 ชนเผ่า ดอยมูเซอ ประจำปี 2563 อนุรักษ์ประเพณี และวัฒนธรรม จ.ตาก

วันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2563 ที่บ้านลีซอ หมู่ที่ 10 ตำบลแม่ท้อ อำเภอเมือง จังหวัดตาก นายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดฯ เป็นประธานเปิดงานปีใหม่ 5 ชนเผ่าดอยมูเซอ ประจำปี 2563 พร้อมกับ นางจิณณารัชช์​ สัมพันธรัตน์​ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดฯ ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดฯ​ นายอำเภอเมืองตาก​ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลแม่ท้อ​ และหัวหน้าส่วนราชการ​

อำเภอเมืองตาก ร่วมกับองค์การบริหารส่วนตำบลแม่ท้อ และชาวไทยภูเขา 5 ชาติพันธุ์ ได้แก่ มูเซอดำ, มูเซอเหลือง, ม้ง, ลีซอ และกระเหรี่ยง จัดงานปีใหม่ 5 ชนเผ่าดอยมูเซอ ในระหว่างวันที่ 7-9 กุมภาพันธ์ 2563 เพื่อส่งเสริม และอนุรักษ์ประเพณีวัฒนธรรมอันดี​งาม ส่งเสริมการท่องเที่ยวของตำบลแม่ท้อ และเพื่อเป็นการสร้างรายได้ให้กับประชาชนในพื้นที่​

โดยมีการจัดกิจกรรมมากมาย อาทิ การประกวดธิดาดอย การแสดงรำเกลียวเชือก เต้นจิกรี​ รำดง​ โยนสะบ้า​ การแสดงโชว์เครื่องดนตรีแต่ละชนเผ่า​ การแสดงเต้นประกอบเพลง​ การแสดงดนตรีประกอบการแสดงของโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 55 จังหวัดตาก สินค้าโอทอป และที่ถือว่าเป็นไฮไลท์สำคัญของงาน คือ ชนเผ่าต่าง ๆ จะแต่งชุดประจำเผ่าสีสันสดใสแปลกตา ตกแต่งด้วยเครื่องประดับอย่างสวยงาม ทำให้บรรยากาศภายในงานดูคึกคักเป็นอย่างมาก

ในช่วงเทศกาลตรุษจีนของทุก ๆ ปี ชาวไทยภูเขาทั้ง 5 ชาติพันธุ์ จะรวมตัวกันจัดงานปีใหม่ ซึ่งถือเป็นวันพักผ่อนประจำปีที่ทุกคนในเผ่าต่าง ๆ จะได้มีโอกาสมาพบปะ แลกเปลี่ยน เรียนรู้ ซึ่งกันและกัน โดยเฉพาะกลุ่มชาวม้ง วัยหนุ่มสาวที่ไปอยู่ต่างประเทศ หรือไปเรียนหรือทำงานต่างจังหวัด ได้มีโอกาสกลับมาพบครอบครัวและญาติพี่น้อง และร่วมงานประเพณีท้องถิ่นกันอย่างอบอุ่น

ร่วมแสดงความคิดเห็น