ก้องศักดิ์ ยัน! กกท. ไม่แทรกแซงเลือกนายกบอล 12 ก.พ. 63 นี้

‘กกท.’ ชี้ไม่ต้องกลัว ไม่แทรกแซงแน่ เปิดผลกระทบถ้าไทยโดนฟีฟ่าแบน ด้าน “ก้องศักด” ยัน “กกท.” ไม่แทรกแซง เลือกตั้งบอลแน่ แต่ต้องทำตามกฎหมาย ไม่เข้าใจจะกังวลทำไมในเรื่องการเลือกตั้งครั้งนี้

เมื่อศุกร์ที่ 7 กุมภาพันธ์ 2563 ตามที่สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) ส่งหนังสือถึงสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย เตือนไม่ให้การเลือกตั้งสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ในวันที่ 12 ก.พ. 63 มีการแทรกแซงกระบวนการเลือกตั้ง มิเช่นนั้น อาจมีโอกาสที่จะถูกระงับสถานะการเป็นฟีฟ่า

ตอนท้ายระบุว่า “เราขอให้คุณแจ้งเราโดยทันที หากมีการแทรกแซงในกระบวนการเลือกตั้ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในขั้นตอนใด ๆ ที่อาจเกิดขึ้นจากการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ระหว่างการเลือกตั้งครั้งนี้”

ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการ กกท. กล่าวว่า ทาง กกท. ไม่แทรกแซงแน่นอนอยู่แล้ว โดยเฉพาะเรื่องของการบริหารงานใด ๆ นั้นเป็นหน้าที่ของ สมาคมฟุตบอลฯ

แต่ กกท. ในฐานะนายทะเบียน การเลือกตั้งฯ ไม่ว่าจะเป็นสมาคมกีฬาใด ก็จะต้องดำเนินการตามกฎหมายที่วางเอาไว้ ส่วนตัวไม่เข้าใจว่า เรื่องใดที่รู้สึกกังวล เพราะ กกท. ให้อิสระในการทำงานกับทุก ๆ สมาคมอยู่แล้ว

ทั้งนี้ ธรรมนูญของฟีฟ่า ข้อที่ 19 ว่าด้วยเรื่องความเป็นอิสระของสมาคมฟุตบอลและคณะกรรมการผู้บริหาร คือ 1. สมาคมสมาชิกแต่ละประเทศ จะต้องมีอิสระในการบริหารจัดการ โดยไม่ถูกควบคุมโดยบุคคลที่ 3 และ 2. สภากรรมการของแต่ละสมาคมฯ จะต้องผ่านการเลือกตั้ง หรือ แต่งตั้ง ตามกฎระเบียบของสมาคม โดยจะต้องมีอิสระในการเลือกตั้งหรือแต่งตั้ง

ซึ่งที่ผ่านมา ฟีฟ่า สั่งแบนสมาคมฟุตบอลหลายประเทศ ไม่ให้ร่วมแข่งขันที่ทางฟีฟ่า จัดขึ้น เนื่องจากมีการเมืองเข้ามาแทรกแซง เช่น ปี 2016 ที่ สมาคมฟุตบอลอินโดนีเซีย (PSSI) โดนลงโทษแบน 2 ปี เนื่องจาก มีบุคคลที่มีอิทธิพล หรือกระทรวง หรือตัวแทนกระทรวง เข้ามาแทรกแซงการบริหารจัดการองค์กร, สมาคมฟุตบอลแยกขึ้นมา เพื่อจัดการแข่งขันลีกภายในประเทศที่ฟีฟ่า ไม่ได้รองรับ, จัดทีมชาติแยกขึ้นมาอีกทีม ไม่ปล่อยนักเตะทีมชาติอีกชุดเข้ามาร่วมแข่งขัน ในรายการที่ฟีฟ่า รับรอง, รัฐบาลอินโดนีเซีย เข้ามาแทรกแซงการทำงานของสมาคมฟุตบอล อาทิ การสั่งห้ามแข่งขันลีก จากกระทรวงกีฬา

ร่วมแสดงความคิดเห็น