รร.ยุพราชวิทยาลัย จัดการแข่งขันฟิสิกส์สัประยุทธ์ กลุ่มภาคเหนือ ตอนบน ปีการศึกษา 2562

วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2563 นายกิตติ์ธเนศ ศรีสวัสดิ์ ศึกษาธิการจังหวัดเชียงใหม่ เป์นประธานเปิดการแข่งขันฟิสิกส์สัปปะยุทธ์ ประจำปีการศึกษา 2562 ของเครือข่ายห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เทคโนโลยี และสิ่งแวดล้อม กลุ่มภาคเหนือตอนบน มีนายธนัฏฐ์ แสนแปง รองผู้อำนวยการ กล่าวต้อนรับ นายสมบัติ คำบุญสูง รองผู้อํานวยการฝ่ายจัดการศึกษา โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย กล่าวรายงาน ที่ โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย

นายกิตติ์ธเนศ ศรีสวัสดิ์ ศึกษาธิการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่ากระทรวงศึกษาธิการได้กำหนดนโยบายและจุดเน้นสำคัญ ในปีงบประมาณ 2563 โดยมุ่งให้ความสาคัญต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยวิธีการทางวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ และคณิตศาสตร์ หรือ STEM และส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ที่หลากหลาย อีกทั้ง สานักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานได้ส่งเสริมการพัฒนานักเรียนให้มี ความรู้ความสามารถด้านวิทยาศาสตร์ นอกจากจุดมุ่งหมายระหว่างการเรียนที่ต้องการให้นักเรียน มีความรู้ความเข้าใจในเนื้อหาสาระแล้ว ยังต้องส่งเสริมให้นักเรียนมีทักษะในการศึกษาค้นคว้า โดยการทำโครงงานวิทยาศาสตร์ ซึ่งเป็นกิจกรรมที่เสริมสร้างประสบการณ์ให้ผู้เรียนได้ลงมือ ปฏิบัติจริง ส่งผลให้เกิดความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ รวมทั้งเป็นการจัดเวทีการแข่งขัน ด้านวิทยาศาสตร์ ซึ่งเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่กระตุ้นให้เด็กไทยหันมาสนใจวิทยาศาสตร์มากขึ้น

ขอขอบคุณโรงเรียนยุพราชวิทยาลัย โรงเรียนเครือข่ายห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เทคโนโลยี และสิ่งแวดล้อม กลุ่มภาคเหนือตอนบน ที่มีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรม และขอขอบคุณคณาจารย์ จากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ที่ให้เกียรติมาเป็นกรรมการตัดสิน การแข่งขันในครั้งนี้ด้วย

นายสมบัติ คำบุญสูง รองผู้อํานวยการฝ่ายจัดการศึกษา โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย เครือข่ายห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เทคโนโลยี และสิ่งแวดล้อม กลุ่มภาคเหนือตอนบน กล่าวว่า สืบเนื่องจากสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้มอบหมายให้โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย จัดตั้งเป็นศูนย์เครือข่ายห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เทคโนโลยี และสิ่งแวดล้อม กลุ่มภาคเหนือตอนบน และมอบหมายให้ดำเนินการแข่งขันฟิสิกส์สัประยุทธ์ ประจำปีการศึกษา 2562 ขึ้น เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจและพัฒนาทักษะแก่ครูผู้สอนวิชาฟิสิกส์ และนักเรียน เกี่ยวกับโจทย์ เทคนิค วิธี และรูปแบบการแข่งขัน รวมทั้งเพื่อเป็นการ ประชาสัมพันธ์และเตรียมความพร้อมให้แก่นักเรียนในการทำวิจัยเชิงวิทยาศาสตร์ระดับสูง

การจัดกิจกรรม การแข่งขันฟิสิกส์สัประยุทธ์ ปีการศึกษา 2562 ของกลุ่มภาคเหนือ ตอนบน จัดขึ้นระหว่างวันที่ 7–9 กุมภาพันธ์ 2563 โดยได้รับการสนับสนุน งบประมาณในการดำเนินการแข่งขันจาก สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยมี โรงเรียนเข้าร่วมการแข่งขันทั้งหมด 23 โรงเรียน ประกอบด้วยนักเรียนแข่งขัน 120 คน ครูผู้ฝึกสอนแข่งขัน 24 คน ครูผู้ควบคุม 56 คน กรรมการสังเกตการณ์ 11 คน นักเรียนที่เข้าชม การแข่งขัน 871 คน รวมทั้งสิ้น 1,082 คน และได้รับความร่วมมือจากตัวแทนครูฟิสิกส์ เครือข่ายห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ฯ กลุ่มภาคเหนือตอนบน โรงเรียนละ 1 คน คณาจารย์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ให้เกียรติเป็นกรรมการตัดสินการแข่งขันฟิสิกส์สัประยุทธ์ในครั้งนี้

ร่วมแสดงความคิดเห็น