จังหวัดน่าน ทำบุญตักบาตรงานส่งเสริมพระพุทธศาสนาเนื่องในเทศกาลวันมาฆบูชา ประจำปี 2563 ประเพณีที่สืบทอดมายาวนาน

เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 06.30 น. ที่วัดมิ่งเมือง ตำบลในเวียง อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน พระสุนทรมุนี รองเจ้าคณะจังหวัดน่าน เจ้าอาวาสวัดมิ่งเมือง เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นายนิธิวัชร์ ศิรโภคาวิโรจน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน ประธานฝ่าย ฆรวาส พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ และพุทธสาสนิกชนประชาชนชาวจังหวัดน่าน ทุกหมู่เหล่า นักเรียน นักศึกษา ร่วมทำบุญตักบาตร เนื่องในงานสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนา วันมาฆบูชา ประจำปี 2563 ตามที่ มหาเถร สมาคม ได้มีมติ ที่ 709/ 2562 กำหนดให้จัดงานสัปดาห์ส่งเสริมการเผยแผ่พุทธศาสนา เนื่องในเทศกาลมาฆบูชาประจำปี 2563

โดยในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค กำหนดจัดกิจกรรมระหว่างวันที่ 5 – 9 กุมภาพันธ์ 2563 ตามวัดและสถานที่ที่จังหวัดกำหนดให้ทุกวัดและสำนักปฏิบัติธรรมประจำจังหวัด ทั่วราชอาณาจักรตามความเหมาะสม ทั้งนี้เพื่อถวายเป็นพระพุทธบูชา แด่องค์พระสัมมาสัมพระพุทธเจ้า และเป็นศิริมงคลแก่ตนเอง โดยในปีนี้ จังหวัดน่าน ร่วมกับ คณะสงฆ์จังหวัด ได้จัดงานประเพณีเนื่องในงานสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนา “วันมาฆบูชา” ทั่วทุกวัดทั่วจังหวัดน่าน

เนื่องจากวันมาฆบูชาเป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาวันหนึ่ง หลังจากพระพุทธองค์ทรงตรัสรู้และประกาศพระศาสนา ได้ 9 เดือน พอถึงวันเพ็ญขึ้น 15 ค่ำ เดือน 3 ในวันนั้นพระอรหันต์สาวกจำนวน 1,250 รูป ได้มาประชุมพร้อมกัน ณ วัดเวฬุวนาราม โดยมิได้นัดหมาย นับเป็นความอัศจรรย์ การประชุมครั้งนี้ เรียกว่าจาตุรงสันติบาตร ประกอบด้วยองค์ 4 คือ วันนั้นเป็นวันเพ็ญเดือน 3 พระสงฆ์จำนวน 1,250 รูป ได้มาประชุมพร้อมกัน ณ วัดเวฬุวนาราม โดยมิได้นัดหมาย พระสงฆ์เหล่านั้น ล้วนเป็นพระอรหันต์ผู้ได้รับพระอภิญญา 6 พระสงฆ์เหล่านั้นล้วนบวชด้วยเอหิภิกขุอุปสัมปทา คือพระพุทธเจ้าบวชให้ ในการประชุมสงฆ์ครั้งนั้น พระพุทธองค์ ทรงแสดงธรรมชื่อว่า โอวาทปาฏิโมกข์ ถือเป็นคำสอนที่เป็นหัวใจหลักของพระพุทธศาสนา ได้แก่ การไม่ทำบาปทั้งปวง การทำความดีให้ถึงพร้อม และการทำจิตใจของตนให้ผ่องใสสัปดาห์วันมาฆบูชาครั้งนี้

โดยมีประชาชนทั่วสารทิศร่วมทำบุญตักบาตรเป็นจำนวนมาก และในปีนี้ ถือว่า เป็นวันสำคัญอีกวันหนึ่ง ทางพระพุทธศาสนา ส่วนการบำบุญตักบาตร ครั้งนี้ ได้มีการเทศนา 1 กัณฑ์ การทำบุญตักบาตรในงานส่งเสริมพระพุทธศาสนา เนื่องในเทศกาลวันมาฆบูชาครังนี้ มี พุทธสาสนิกชนประชาชน มาร่วมทำบุญตักบาตร เป็นจำนวน มาก ซึ่ง การทำบุญตักบาตร นับเป็นประเพณีที่สืบทอดมายาวนาน และยังเป็นประเพณีที่แสดงถึงขนบธรรมเนียมวัฒนธรรมอันดีงามของท้องถิ่น ที่มีความเลื่อมใสศรัทธาต่อพระพุทธศาสนา

ร่วมแสดงความคิดเห็น