กองทัพกู้ชาติแห่งรัฐฉาน หรือ Shan State Army จัดงานครบรอบ “วันชาติไทใหญ่” ปี 2563

เมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 07.30 น. ที่ผ่านมา กองทัพกู้ชาติแห่งรัฐฉาน หรือ SSA โดยพลเอกยอดศึก ผู้นำทางทหารสูงสุด ได้มีการจัดงานวันชาติไทใหญ่ครบรอบ 73ปี ขึ้น ณ กองบัญชาการดอยไตแลง ตรงข้ามบ้านปางคาม ต.ปางมะผ้า อ.ปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน ซึ่งมีมวลชนชาวไทใหญ่ จากในไทย และรัฐฉานสหภาพเมียนมาเข้าร่วมในพิธีดังกล่าว อย่างคับคั่ง โดยในงานดังกล่าว ได้มีการอ่านสาส์น ประวัติความเป็นมาของชนชาติไทใหญ่ และมีการแสดงการสวนสนามของเหล่าทหารไทใหญ่ที่ดูอลังการ

สำหรับวันชาติไทใหญ่ในปีนี้ ( 2563 ) พบว่า ได้มีแขกบุคคลสำคัญเข้าร่วมงาน คือ แม่ทัพภาคตะวันออกกลาง (ลางเคือ) พล.ท.เอวิล นายทหารฝ่ายตรวจสอบกรุงเนปีดอว์ ผู้แทนกองทัพ พล.จ.ทุนมิ้นส่วย รองภทบ.ภาคสามเหลี่ยม (เชียงตุง) พลจัตวา จ่อ จ่อไหน่ รอง ภทบ.ตอ.ตอนกลาง(ขัวหลำ) นายทหารติดตามไม่ทราบชื่อ (pso)พร้อมด้วยคณะผู้ติดตามประมาณ 10 ราย

การจัดงานดังกล่าว นอกจากจะมีผู้นำทางทหารระดับสูงของรัฐบาลเมียนมา มาร่วมงานแล้ว พล.อ.ยอดศึก ประธานสภากอบกู้รัฐฉาน ( RCSS) ยังได้ออกจดหมายเชิญเอกอัครราชทูต/ตัวแทนสถานทูตประเทศ ต่่าง ๆ ประจำ สหภาพเมียนมา และตัวแทนองค์กรระหว่างประเทศเข้าร่วมงานด้วย ซึ่งมี ผู้แทนแต่ละประเทศ/องค์การระหว่างประเทศที่ได้รับเชิญ 17 ประเทศ/องค์การ ได้แก่ – แคนาดา – สวิตเซอร์แลนด์ – สหภาพยุโรป – เนเธอร์แลนด์ – นอร์เวย์ – ฟินแลนด์ – สหราชอาณาจักร – นิวซีแลนด์ – สหรัฐอเมริกา – ไทย – ออสเตรเลีย – สาธารณรัฐประชาชนจีน. – UN SESG – UNHRC – องค์การ Geneva Call – องค์การ Save the Children และองค์กร Joint Peace Fund

อย่างไรก็ตาม ในงานวันชาติดังกล่าว พบว่ามีผู้คนไปร่วมงานน้อยกว่าปีที่ผ่านมาเกือบครึ่ง สาเหตุส่วนหนึ่งมาจาก ภาวะความกลัวโรคระบาดจากไวรัส โคโรน่า ที่แพร่ระบาดในขณะนี้ เนื่องจากผู้ที่จะไปร่วมงานเกรงว่า จะมีแขกในงานที่มาจากประเทศจีน หรือเคยไปท่องเที่ยวที่จีน โดยเฉพาะคนในรัฐฉานที่อยู่ติดกับจีน อาจจะไปเที่ยวในจีนมาก่อนหน้านี้ ทำให้คนส่วนใหญ่พากันหวั่นเกรงโรคระบาดดังกล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น