คณะกรรมการมูลนิธิพัฒนาสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา นวมินทราชินี ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ ประจำจังหวัดลำปาง

น.พ.วชิระ เพ็งจันทร์ ที่ปรึกษามูลนิธิพัฒนาสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา นวมินทราชินี พร้อมด้วยคณะกรรมการตรวจเยี่ยมฯ เดินทางลงพื้นที่จังหวัดลำปาง ร่วมตรวจติดตามผลการดำเนินงานด้านสาธารณสุข ของสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติฯ ประจำจังหวัด ณ ที่สถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา นวมินทราชินี บ้านทุ่งกล้วย หมู่ที่ 12 ตำบลบ้านเอื้อม อำเภอเมืองลำปาง มีนายวาทิต ปัญญาคม นายอำเภอเมืองลำปาง และ นายประเสริฐ กิจสุวรรณรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำปาง ร่วมเป็นตัวแทนในนามจังหวัด นำคณะผู้บริหารสำนักงานเหล่ากาชาดจังหวัดลำปาง หัวหน้าส่วนราชการระดับจังหวัด-อำเภอ หัวหน้าหน่วยงานประจำตำบล พนักงาน เจ้าหน้าที่ประจำสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติฯ บ้านทุ่งกล้วย ตลอดจนคณะผู้บริหาร สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านเอื้อม กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) และประชาชนในเขตท้องที่ตำบลบ้านเอื้อม รวมจำนวนกว่า 400 คน ร่วมกันให้การต้อนรับ

ทั้งนี้ การตรวจเยี่ยมของคณะกรรมการฯ ดังกล่าว เป็นการเดินทางลงพื้นที่เพื่อตรวจติดตามผลการดำเนินงาน ของสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติฯ ที่มีประจำอยู่ในเขตท้องที่ส่วนภูมิภาคกว่า 80 แห่ง ในพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศ ซึ่งทางคณะกรรมการตรวจเยี่ยมฯ ได้ออกตรวจติดตามผลการดำเนินงานเป็นระยะทุก ๆ 2 ปี เพื่อจะขอรับทราบข้อมูลถึงปัญหาอุปสรรคในการทำงาน และร่วมหาแนวทางในการสนับสนุนเพื่อการพัฒนาระบบการบริหาร การบริการด้านสาธารณสุข และด้านการพยาบาล ของสถานีมัยเฉลิมพระเกียรติฯ ให้เป็นไปอย่างมีมาตรฐาน และให้มีการพัฒนาสถานีมัยเฉลิมพระเกียรติฯ ไปสู่การเป็นโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลต้นแบบที่มีประสิทธิภาพ ตลอดจนเพื่อเป็นการสร้างขวัญและกำลังใจให้แก่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน และสมาชิกกลุ่มเครือข่ายในพื้นที่ส่วนภูมิภาค

โดยในการตรวจเยี่ยมครั้งนี้ ทางสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติฯ บ้านทุ่งกล้วย ได้ทำการบรรยายสรุปนำเสนอผลการดำเนินงานใน 4 ประเด็นหลัก ได้แก่ ข้อมูลสถานะสุขภาพ โครงการกิจกรรมการแก้ไขปัญหาด้านสาธารณสุข กิจกรรมเฉลิมพระเกียรติฯ และปัญหาอุปสรรคกับแนวทางในการดำเนินงาน ที่ต้องการขอรับการสนับสนุน พร้อมกับได้มีการนำเสนอผลงานนวัตกรรมต่าง ๆ ของสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา นวมินทราชินี บ้านทุ่งกล้วย ซึ่งมีทั้งผลงานด้านการรักษาพยาบาล ด้านการป้องกันและควบคุมโรค ด้านการส่งเสริมสุขภาพ ด้านการฟื้นฟูสมรรถภาพ และด้านการแพทย์แผนไทย ซึ่งในโอกาสนี้ น.พ.วชิระ เพ็งจันทร์ ที่ปรึกษามูลนิธิพัฒนาสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา นวมินทราชินี พร้อมคณะ ได้ให้เกียรติเดินเยี่ยมชมผลงานนวัตกรรมต่างๆ ภายในสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติฯ บ้านทุ่งกล้วย พร้อมกับเดินเยี่ยมทักทายกับ พนักงาน เจ้าหน้าที่ และประชาชน ที่มาเฝ้าคอยให้การต้อนรับในครั้งนี้ด้วย

ทั้งนี้ สำหรับสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา นวมินทราชินี บ้านทุ่งกล้วย เป็นสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติฯ ที่มีอยู่เพียงแห่งเดียวในจังหวัดลำปาง แต่เดิมเป็นสถานีอนามัยประจำตำบล โดยได้เริ่มเปิดดำเนินการครั้งแรกเมื่อวันที่ 11 ธันวาคม 2520 และได้รับการพัฒนาเป็นสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ ตั้งแต่ปี 2535 โดยมีเขตพื้นที่บริการรับผิดชอบ 9 หมู่บ้าน ประชากร 6,723 คน 1,850 หลังคาเรือน และเป็นสถานพยาบาลแม่ข่ายให้แก่สถานีอนามัยใกล้เคียงในเขตท้องที่ตำบลบ้านเอื้อม และตำบลบ้านค่า รวม 4 สถานีอนามัย ตลอดช่วงระยะเวลาที่ผ่านมา สถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติฯ บ้านทุ่งกล้วย ได้เปิดให้บริการแก่ประชาชนครอบคลุมทั้งในด้านการรักษาพยาบาล การส่งเสริมสุขภาพ การป้องกันและควบคุมโรค การฟื้นฟูสมรรถภาพ โดยมีประชาชนในเขตท้องที่รับผิดชอบเข้ามารับบริการอย่างต่อเนื่องเฉลี่ยมากกว่า 70 คน/วัน ซึ่งจากการดำเนินงานตลอดช่วงระยะเวลาที่ผ่านมา สถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติฯ บ้านทุ่งกล้วย ได้มีการพัฒนางานด้านการสาธารณสุข ทำการเผยแพร่ให้ความรู้ด้านสุขอนามัยแก่ประชาชนในเขตพื้นที่ โดยได้ช่วยให้อัตราการป่วยของประชากรในพื้นที่ในปี 2562 ทั้งโรคหัวใจและหลอดเลือด โรคเบาหวาน โรคระบบกล้ามเนื้อ และการติดเชื้อของทางเดินหายใจ มีอัตราลดลงเมื่อเทียบกับปี 2561

ร่วมแสดงความคิดเห็น