เชียงใหม่เข้ม! ดับไฟป่าในพื้นที่อำเภอสันทราย ประสานเฮลิคอปเตอร์ของ ปภ. เข้าดับไฟในพื้นที่ จับกุมแล้ว 99 ราย

วันนี้ (8 ก.พ. 63) นายธนา นวลปลอด หัวหน้ากลุ่มยุทธศาสตร์ฯ รักษาราชการแทน หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย พ.อ.กฤติ พันธะสา เลขานุการกองบัญชาการควบคุมสถานการณ์ไฟป่าและหมอกควันภาคเหนือ กองทัพภาคที่ 3 ส่วนหน้า ขึ้นเฮลิคอปเตอร์ บินสำรวจพื้นที่ที่เกิดจุดความร้อนบริเวณตำบลแม่แฝก อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ หลังจากได้ประชุมพิจารณาความเร่งด่วน ก่อนจะส่งเฮลิคอปเตอร์ของ ปภ. KA-32 เพื่อบรรทุกน้ำเข้าไปดับไฟป่าในพื้นที่ที่ยากลำบาก และเป็นพื้นที่ที่กำลังเจ้าหน้าที่ภาคพื้นดินไม่สามารถเข้าถึงได้ ซึ่งเบื้องต้นได้ประจำการอยู่ที่กองพลทหารราบที่ 7 โดยจะปฏิบัติหน้าที่ช่วยคลี่คลายสถานการณ์ไฟป่าในพื้นที่ 9 จังหวัดภาคเหนือ หากมีสถานการณ์ไฟป่าเกิดขึ้น

ทั้งนี้ ศูนย์บัญชาการป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 จังหวัดเชียงใหม่ รายงานจุด Hotspot รอบเช้าของวันที่ 8 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา จำนวน 36 จุด อยู่ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ 21 จุด ป่าอนุรักษ์ 13 จุด เขต สปก. 1 จุด ชุมชนและอื่น ๆ 1 จุด โดย นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เน้นย้ำให้ศูนย์สั่งการระดับอำเภอ ประสานหน่วยที่รับผิดชอบพื้นที่ เข้าตรวจสอบ และให้รายงานผลให้ศูนย์บัญชาการฯ ทราบ ซึ่งเจ้าหน้าที่เร่งเข้าดำเนินการดับไฟป่าในแต่ละพื้นที่ โดยเฉพาะวันนี้มีการจัดงานมหกรรมไม้ดอกไม้ประดับ จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเกรงว่าค่าฝุ่นละอองจะกระทบต่อการท่องเที่ยวในช่วงนี้

ด้าน ตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ รายงานสรุปผลการดำเนินการตั้งแต่วันที่ 10 มกราคม ถึงวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2563 ดำเนินการจับกุม 99 ราย แยกเป็น พ.ร.บ.สาธารณสุข 12 ราย พ.ร.บ.ป่าไม้ 40 ราย พ.ร.บ.จราจร 47 ราย เปรียบเทียบปรับ 26,100 บาท แยกเป็น พ.ร.บ.สาธารณสุข 14,500 บาท พ.ร.บ.จราจร 14,100 บาท ดำเนินคดี 43 ราย แยกเป็น พ.ร.บ.สาธารณสุข 3 ราย พ.ร.บ.ป่าไม้ 40 ราย โดย พ.ร.บ.ป่าไม้อยู่ระหว่างสืบสวนหาตัวผู้กระทำผิด 38 ราย

ร่วมแสดงความคิดเห็น