นกเขาชวาราคาเหยียบล้าน คว้าถ้วยพระราชทานฯ การแข่งขันนกเขาชวาเสียง ครั้งที่ 14 สนาม ม.แม่โจ้

วันเสาร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ 2563 รองศาสตราจารย์ ดร.ญาณิน โอภาสพัฒนกิจ รักษาการแทนรองอธิการบดีมหาวิทยาลัยแม่โจ้ เป็นประธานในพิธีเปิดการแข่งขันนกเขาชวาเสียง ครั้งที่ 14 ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารีกรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ซึ่งคณะสัตวศาสตร์และเทคโนโลยี จัดขึ้นเพื่อเป็นการเผยแพร่กิจกรรมของมหาวิทยาลัย การอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรม และส่งเสริมให้มีการเลี้ยงนกเขาชวาเป็นอาชีพ ตลอดจนเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่ และจังหวัดใกล้เคียง มีนกเขาชวาเสียงจากทั่วไทย เข้าร่วมแข่งขันจำนวนมาก ณ สนามแข่งขันคณะสัตวศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาแม่โจ้ จังหวัดเชียงใหม่

การแข่งขันนกเขาชวาเสียงที่มหาวิทยาลัยแม่โจ้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันนั้น ได้รับการโปรดเกล้าฯ จากสมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารีกรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี พระราชทานถ้วยรางวัลแก่นกที่ชนะเลิศในแต่ละประเภท คือ เสียงกลาง เสียงเล็ก เสียงใหญ่ นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณแก่มหาวิทยาลัยแม่โจ้ และแก่ผู้เลี้ยงนกเขาชวาเสียงเป็นยิ่งนัก ซึ่งในปีนี้มีผู้สนใจจากทั่วทุกสารทิศนำนกมาเข้าร่วมการแข่งขันเกือบ 200 นก ผลการแข่งขันมีดังนี้
รางวัลถ้วยพระราชทานฯ
ประเภทเสียงใหญ่ ชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ นกลูกพระจอม จาก PPC ฟาร์ม จังหวัดชลบุรี
ประเภทเสียงกลาง ชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ นก LTY ศรีจันทร์ ตันหยง ของนายบังเลาะ ตันหยง จากจังหวัดสุพรรณบุรี
ประเภทเสียงเล็ก ชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่นก ยุทธหัตถี ของคุณบี สุพรรณ จากจังหวัดสุพรรณบุรี
นกประเภทดาวรุ่ง รับถ้วยรางวัลเกียรติยศของมหาวิทยาลัยแม่โจ้
ชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ นกเด่นสยาม ของคุณยีฟาน จากจังหวัดปทุมธานี

สำหรับนกที่ได้รับรางวัลชนะเลิศประเภทเสียงใหญ่ในปีนี้ เป็นนกที่มีผลงานการันตีมากมาย คว้าแชมป์มาหลายสนาม ทำให้มีมูลค่ากว่า 700,000 บาท สร้างความฮือฮาแก่ผู้เข้าร่วมการแข่งขันเป็นอย่างมาก

ร่วมแสดงความคิดเห็น