ทต.หนองป่าครั่ง จัดกิจกรรม “พลังเชียงใหม่ ลมหายใจเดียวกัน” รณรงค์แก้ไขปัญหาหมอกควันไฟป่า และฝุ่นละออง ประจำปี 63

วันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2563 ที่ลานกิจกรรมสวนน้ำ ทต.หนองป่าครั่ง บ้านบวกครกน้อย หมู่ที่ 2 ต.หนองป่าครั่ง อ.เมืองเชียงใหม่ ทต.หนองป่าครั่ง จัดกิจกรรม “พลังเชียงใหม่ ลมหายใจเดียวกัน” รณรงค์แก้ไขปัญหาหมอกควันไฟป่า และฝุ่นละออง (PM 2.5) ประจำปี 63 โดยมี นายสมคิด เลิศเกียรติดำรงค์ นายก ทต.หนองป่าครั่ง กล่าวรายงาน นายรัฐพล นราดิศร รองผู้ว่าราชการ จ.เชียงใหม่ เดินทางมาเป็นประธานในพิธีเปิดงาน พร้อมร่วมแจกผ้าปิดจมูกป้องกันฝุ่นละออง (PM 2.5)

นายสมคิด เลิศเกียรติดำรงค์ นายก ทต.หนองป่าครั่ง กล่าวรายงานถึงกิจกรรม “พลังเชียงใหม่ ลมหายใจเดียวกัน รณรงค์แก้ไขปัญหาหมอกควันไฟป่า และฝุ่นละออง ประจำปี 2563” ในวันนี้ ด้วยจ.เชียงใหม่ ได้กำหนดปฏิทินดำเนินการ “พลังเชียงใหม่ ลมหายใจเดียวกัน” โดยบูรณาการการทำงานร่วมกันระหว่าง อปท. ในการดำเนินการจัดกิจกรรมรณรงค์แก้ไขฝุ่นควัน และผลกระทบจากไฟป่าในเขตเมือง โดยสับเปลี่ยนหมุนเวียนทุกสัปดาห์ โดยการประชาสัมพันธ์สร้างจิตสำนึกให้กับประชาชน ร่วมกันในการแก้ไขปัญหาฝุ่นควัน สร้างการรับรู้ให้ทุกภาคส่วนตระหนักถึงปัญหามลพิษทางอากาศร่วมกัน ซึ่งในวันนี้ ทต.หนองป่าครั่ง ได้ดำเนินการจัดกิจกรรม “พลังเชียงใหม่ ลมหายใจเดียวกัน รณรงค์แก้ไขปัญหาหมอกควันไฟป่า และฝุ่นละออง (PM 2.5) ประจำปี 2563”

นับตั้งแต่ปี 2550 เป็นต้นมา จังหวัดเชียงใหม่ ได้ประสบปัญหาวิกฤติหมอกควัน และไฟป่า ซึ่งเกิดในช่วงเดือนธันวาคมถึงเดือนพฤษภาคมของทุกปี หน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภาครัฐ เอกชน ประชาชน ได้ตระหนักถึงปัญหาหมอกควันและไฟป่า ที่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจการท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่ และนอกจากนั้น มลพิษจากหมอกควันและฝุ่นละออง ยังส่งผลกระทบต่อสุขภาพอนามัยของประชาชน

ซึ่งการจัดกิจกรรมดังกล่าวในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อรณรงค์ให้ทุกภาคส่วนได้ตระหนักถึงปัญหาหมอกควัน ไฟป่า และฝุ่นละออง ที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพ เศรษฐกิจ การท่องเที่ยว และเพื่อเป็นการบูรณาการการทำงานร่วมกันของทุก ๆ ฝ่าย ในการร่วมมือกันป้องกันและแก้ไขปัญหาหมอกควัน ไฟป่าและฝุ่นละออง ทต.หนองป่าครั่ง จึงร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ จัดกิจกรรมดังนี้

กิจกรรมที่ 1 กิจกรรมเดินรณรงค์ลดหมอกควัน งดการเผาในที่โล่ง แจกผ้าปิดจมูกป้องกันฝุ่นละออง (PM 2.5) จาก (หน้าบริษัทเลิศวสินเดิม) ถนนซุปเปอร์เชียงใหม่-ลำปาง ถึงลานกิจกรรมสวนน้ำ ทต.หนองป่าครั่ง
กิจกรรมที่ 2 ฉีดล้างทำความสะอาดถนน เพื่อลดฝุ่นละออง (PM 2.5) และ big cleaning day โดยแบ่งกลุ่มได้ดังนี้ จุดที่ 1 เส้นทางจากปากทางร้านพรพิฆเนศ หมู่ที่ 4 – สามแยกหมูกระทะ หมู่ที่ 6 จุดที่ 2 เส้นทางจากปากซอยเส้นสันกำแพงสายเก่า – หน้า ทต.หนองป่าครั่ง และจุดที่ 3 เส้นทางปากซอยหมู่บ้านสุรพลนิเวศน์ (สันกำแพงสายเก่า) – หน้า ทต.หนองป่าครั่ง

ร่วมแสดงความคิดเห็น