จ.ลำปาง ออกสุ่มตรวจการจำหน่ายหน้ากากอนามัย เจลแอลกอฮอล์

พาณิชย์ลำปาง จับมือ กอ.รมน.จังหวัด ออกสุ่มตรวจร้านค้าเวชภัณฑ์ในพื้นที่ ติดตามสถานการณ์การจำหน่ายหน้ากากอนามัยและเจลล้างมือ ป้องกันการเอารัดเอาเปรียบ กักตุนและจำหน่ายสินค้าเกินราคา

จากสถานการณ์ของโรคปอดอักเสบที่เกิดจากเชื้อไวรัส “โคโรนา สายพันธุ์ใหม่ 2019” ซึ่งได้มีรายงานการแพร่ระบาดของโรคมาจากประเทศจีน และยังตรวจพบผู้ป่วยอยู่ในประเทศไทยจำนวนมาก จนได้สร้างความตระหนกแก่ประชาชน ประกอบกับพื้นที่จังหวัดลำปาง ได้เกิดสถานการณ์หมอกควันไฟป่าขึ้น ทำให้ขณะนี้ประชาชนจำนวนมาก มีความต้องการใช้เวชภัณฑ์ ทั้งในส่วนของแอลกอฮอล์เจลล้างมือ รวมถึงหน้ากากอนามัย เพื่อใช้ในการป้องกันตนเอง จากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา และใช้ในการป้องกันฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ซึ่งมีผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน จนส่งผลให้เวชภัณฑ์ดังกล่าวในพื้นที่ มีไม่เพียงพอต่อการจำหน่าย

ล่าสุด นายปรารภ ลิไธสง พาณิชย์จังหวัดลำปาง พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ของสำนักงานพาณิชย์จังหวัดฯได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่จากกองกำลังรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดลำปาง (กอ.รมน.) ประชาสัมพันธ์จังหวัดฯ และสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ประจำจังหวัดฯ ลงพื้นที่ออกสำรวจตรวจสอบสถานการณ์ ติดตามภาวะราคาปริมาณการจำหน่ายหน้ากากอนามัย และแอลกอฮอล์เจลล้างมือของผู้ประกอบการ ทั้งร้านค้ายาเวชภัณฑ์ รวมถึงร้านสะดวกซื้อ ห้างสรรพสินค้า และร้านค้าทั่วไป ซึ่งจากการลงพื้นที่ตรวจสอบสินค้าครั้งนี้ พบว่าในพื้นที่จังหวัดลำปาง ยังมีสินค้าดังกล่าวนำวางจำหน่ายอยู่ทั่วไป แต่มีปริมาณจำนวนน้อย โดยเฉพาะอย่างยิ่งหน้ากากอนามัย ที่พบว่ามีจำนวนจำหน่ายน้อยกว่าจำนวนความต้องการอยู่อีกมาก

ส่วนภาวะราคายังเป็นราคาปกติของท้องตลาด ไม่พบการกักตุน หรือ ปฏิเสธการจำหน่าย หรือ จำหน่ายในราคาที่สูงเกินจริง โดยขณะนี้ราคาหน้ากากอนามัยที่มีวางจำหน่ายอยู่ในพื้นที่ จะมีอยู่ด้วยกันหลายราคาแล้วแต่ยี่ห้อและคุณภาพ อาทิเช่น หน้ากากอนามัยแบบเยื่อกระดาษ สีเขียว 3 ชั้น จะอยู่ที่ราคา 3 – 5 บาทต่อชิ้น, หน้ากากอนามัยแบบคาร์บอน จำหน่ายที่ราคา 10 – 15 บาทต่อชิ้น และหน้ากากอนามัยแบบ N 95 จะอยู่ที่ราคา 42 – 143 บาทต่อชิ้น โดยในส่วนนี้ทางเจ้าหน้าที่ได้กำชับให้ผู้ประกอบการ ปฏิบัติตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ.2542 อย่างเคร่งครัด

อย่างไรก็ตาม เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาดังกล่าว ขณะนี้ทางกระทรวงพาณิชย์ ได้มีมาตรการเตรียมการกระจายหน้ากากอนามัยลงพื้นที่ เพื่อจำหน่ายให้กับประชาชนคนละไม่เกิน 10 ชิ้น ในราคายุติธรรม 2.50 – 5.00 บาท/ชิ้น โดยมีเป้าหมายจะกระจายสินค้า 10 ล้านชิ้น ให้แก่ท้องที่อำเภอต่างๆ ทั่วประเทศ 878 อำเภอ ซึ่งจะมีการกระจายสินค้าจำหน่ายผ่านร้านธงฟ้าราคาประหยัด ซึ่งทางจังหวัดลำปาง โดยสำนักงานพาณิชย์จังหวัดฯ ได้มีการเร่งประสานร้านค้าธงฟ้าตามชุมชนต่าง ๆ ในเขตพื้นที่ทั้ง 13 อำเภอไว้แล้ว และจะได้มีการนำสินค้ากระจายลงพื้นที่ เพื่อจำหน่ายให้กับประชาชนได้อย่างทั่วถึง

นอกจากนี้ ในส่วนของหน่วยงานพื้นที่ที่เกี่ยวข้อง ทุกหน่วยได้มีมาตรการเตรียมพร้อม เพื่อจะบรรเทาปัญหาหน้ากากอนามัยไม่เพียงพอ อาทิ สาธารณสุขจังหวัดลำปาง โรงพยาบาลลำปาง และหน่วยงานเครือข่ายด้านสาธารณสุขทั้งหมด ได้มีการจัดเตรียมหน้ากากอนามัยไว้สำหรับแจกจ่ายให้กับประชาชนกลุ่มเสี่ยง ทั้งผู้สูงอายุ เด็กเล็ก ผู้ป่วยโรคระบบทางเดินหายใจ รวมถึงประชาชนทั่วไป โดยมีหน้ากากอนามัยพร้อมใช้แบบเยื่อกระดาษสีเขียว 3 ชั้น รวมทั้งหมดกว่า 106,400 ชิ้น และได้มีการแจกจ่ายหน้ากากอนามัยไปแล้ว 46,908 ชิ้น

ตลอดจนทางหน่วยงานยังได้มีการจัดกิจกรรม รณรงค์ป้องกันโรคติดต่อ แจกหน้ากากอนามัย N 95 ให้กับประชาชนที่เข้าร่วมกิจกรรม อีกกว่า 1,000 ชิ้น และสำหรับในส่วนของสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดลำปาง ได้รับพระราชทานหน้ากากอนามัย ผ่านทางมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ฯ อีกจำนวน 20,000 ชิ้น โดยได้นำแจกจ่ายแก่จิตอาสาฯ เจ้าหน้าที่อาสาสมัครดับไฟป่า และประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากหมอกควันไฟป่าแล้วบางส่วน ซึ่งหน้ากากอนามัยในส่วนที่เหลือ ก็จะได้มีการนำแจกจ่ายแก่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน ที่จำเป็นต้องใช้ในกลุ่มต่าง ๆ ต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น