เผาไม่หยุด! ไฟไหม้ข้างทางกระจายทั่วเชียงใหม่อย่างต่อเนื่อง

เครือข่ายป้องกันไฟป่าและหมอกควัน เชียงใหม่ กล่าวว่า ปัญหาการเผาวัชพืช การเกิดไฟไหม้ตามรายทางมักจะพบเห็นในพื้นที่ชุมชนรอบนอกมากกว่าเขตเมือง ซึ่งผู้นำชุมชน รวมถึงชาวบ้านส่วนมากจะร่วมมือในการสอดส่องดูแลการเกิดไฟไหม้ แต่ยังพบว่าจุดเกิดเหตุบางส่วนไม่สามารถพบผู้กระทำได้ ทั้ง ๆ ที่การเกิดไฟนั้นมาจากคนเป็นผู้กระทำทั้งสิ้น พบเห็นการเผาป่า ไฟไหม้ข้างทางกระจายทั่วเชียงใหม่อย่างต่อเนื่อง

ที่ผ่าน ๆ มา หน่วยงานท้องถิ่น, แขวงการทาง, หมวดการทาง, สถานศึกษา และชุมชนจะร่วมกันเฝ้าระวังปัญหาการเผา ปฏิบัติตามประกาศของจังหวัด เรื่อง พื้นที่ ระยะเวลาควบคุมการเผา วัชพืช เผาขยะ เพื่อไม่ให้เกิดหมอกควันสุมเมือง

ด้านหมวดการทางต่าง ๆ ในเขตรับผิดชอบ แขวงการทางที่ 2 เชียงใหม่ ระบุว่าไฟไหม้ตาม 2 ข้างทางค่อนข้างจะคุมยาก เพราะไม่ทราบว่าจะเกิดขึ้นเมื่อไหร่ ใครเป็นคนทำ ล่าสุดในเขตรับผิดชอบหมวดทางเชียงดาว ได้เข้าสกัดการเกิดไฟไหม้ข้างทางในช่วงแม่ทะลาย-หัวโถ ในทางหลวง 107 ช่วงกม.83 โดยบูรณาการความร่วมมือกับผู้นำชุมชน, เจ้าหน้าที่อุทยานฯ โดยได้รับความร่วมมือจากประชาชน ผู้สัญจรผ่านเส้นทาง 107 แจ้งประสานมายังสายด่วนกรมทางหลวง 1586
ว่ามีไฟป่าลุกไหม้บริเวณใกล้เขตทางหลวงและลุกลาม ตอน ปิงโค้ง – กิ่วไฮ ที่กม.2+000

ซึ่งประชาชนที่พบเห็นหมอกควันไฟป่า ไฟไหม้หญ้าสองข้างทางหลวง สามารถแจ้งได้ ตลอด 24 ชั่วโมง ฝ่ายปฏิบัติการควบคุมไฟป่า ภาคเหนือ แจ้งว่า ปฏิบัติการเฝ้าระวัง การเกิดไฟไหม้ในพื้นที่ช่วงแล้งนี้ ต้องขอความร่วมมือจากหลาย ๆ ฝ่าย โดยเฉพาะประชาชนนอกจากลดเลิกเผาวัชพืชแล้ว การพบเห็นจุดเกิดไฟและแจ้งสายด่วน หน่วยงานต่าง ๆ ไม่ว่าจะ สายด่วนอุทยาน 1362 หรือทางหลวง 1586หรือ 191 ก็ได้

ทั้งนี้สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ 16 เชียงใหม่ ประชาสัมพันธ์ว่าการจัดตั้งศูนย์อำนวยการแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน ได้มีการบูรณาการความร่วมมือกันหลายภาคส่วน แต่พื้นที่อุทยาน, ป่า, ชุมชน มีเป็นจำนวนมาก เมื่อเปรียบเทียบกำลังเจ้าหน้าที่ ดังนั้นความร่วมมือของภาคประชาชนในพื้นที่ต่าง ๆ ช่วยเฝ้าระวังป้องกันไม่ให้เกิดการเผาป่า ซึ่งเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดฝุ่นละออง
หมอกควัน รวมทั้งชุมชนและหมู่บ้าน เข้าดับไฟป่า สนับสนุนชุดปฏิบัติการแก้ไขปัญหาจุดที่เกิดเผาไหม้อย่างทันท่วงทีก็จะเป็นการสกัดกั้นการลุกลามได้

ร่วมแสดงความคิดเห็น