ผบ.ทบ. แถลงเสียใจ พร้อมเยียวยาครอบครัวผู้เสียชีวิต และบาดเจ็บเต็มที่

พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก แถลงกรณีเหตุการณ์มีผู้ก่อเหตุสังหารเจ้าหน้าที่และประชาชนใน จ.นครราชสีมา โดยกล่าวขอโทษ และแสดงความเสียใจที่มีผู้ก่อเหตุ ซึ่งเป็นกำลังพลของกองทัพบก ตลอดจนข้าราชการ ประชาชนที่ได้รับบาดเจ็บ เสียชีวิตเป็นจำนวนมาก พร้อมชี้แจงลำดับเหตุการณ์ เพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ถูกต้อง

มูลเหตุจูงใจของการก่อเหตุ เป็นเพราะไม่ได้รับความเป็นธรรม จากผู้บังคับบัญชาและเครือญาติ กรณีมีการซื้อขายที่ดินผิดสัญญา และเรื่องผลตอบแทน ยืนยันถึงมาตรการรักษาความปลอดภัยคลังอาวุธ มีมาตรการเน้นย้ำมานานแล้ว แต่ยอมรับหลายหน่วย อาจมีมาตรฐานไม่เหมือนกัน อยู่ในความใส่ใจของผู้บังคับบัญชา ดังนั้นในทุกหน่วย ทุกกองรักษาการณ์ ต้องมีความรัดกุมมากขึ้น

ส่วนการบริหารสถานการณ์ในพื้นที่เกิดเหตุ เป็นไปตามกฎหมายบ้านเมือง โดยให้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นผู้บัญชาการเหตุการณ์ ขณะที่ตนเอง และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นผู้ประเมินสถานการณ์ และสนับสนุนกำลังเมื่อได้รับการร้องขอ

พร้อมกันนี้ ยังกล่าวชื่นชมเจ้าหน้าที่ รวมถึงทุกภาคส่วน ที่ร่วมมือกันจนฝ่าฟันวิกฤติในครั้งนี้ให้ผ่านพ้นไปได้ จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

กองทัพบก พร้อมเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบอย่างเต็มขีดความสามารถ ให้ญาติหรือครอบครัวเข้ารับบรรจุเป็นทหาร ตามคุณวุฒิการศึกษา หากมีความประสงค์ และที่สำคัญ จะเปิดช่องการร้องเรียนให้ผู้ใต้บังคับบัญชา ที่ไม่ได้รับความเป็นธรรม

ผู้บัญชาการทหารบก ยังกล่าวย้ำแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ขอให้ทุกคนอย่าตำหนิกองทัพบกหรือทหารให้เสียกำลังใจ แต่ขอให้มาตำหนิตนเองในฐานะเป็นผู้บัญชาการ ก็น้อมรับคำตำหนิและการแสดงความคิดเห็นทุกอย่าง

ย้ำแม้ใกล้จะเกษียณอายุราชการ แต่จะไม่ย่อท้อ พร้อมเพิ่มมาตรการต่าง ๆ และปรับปรุงพัฒนาบุคลากร เพื่อเรียกความเชื่อมั่น โดยใช้อำนาจหน้าที่อย่างดีที่สุด

ร่วมแสดงความคิดเห็น