เซ้งร้าน จ้าละหวั่น! กิจการในเชียงใหม่ หนีค้าขายย่ำแย่

ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจากเจ้าของร้านชานมย่านหมื่นด้ามพร้าคต นครเชียงใหม่ว่า กิจการ ร้านค้าตามย่านมหาวิทยาลัยช่วงนี้ย่ำแย่ เพราะค้าขายไม่ดี คนซื้อน้อยลง นักศึกษาหันไปใช้บริการส่งด่วน ทำให้ยอดขายตก ไม่มีสายป่านยาว ทุนหนา ก็ต้องหันไปลองทำอย่างอื่น “เท่าที่เห็นบรรดาร้านหมาล่า, ชาบู และกาแฟ ช่วงนี้ทยอย ๆ เซ้งร้านกันตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว ถ้าเป็นย่านที่เปิดพื้นที่เป็นล็อก ๆ ขนาด 3-4 เมตร ให้เช่า เมื่อไม่มีร้านค้าหลากหลาย คนก็ไม่ค่อยเข้ามา อย่าลืมว่าย่านค้าขาย บางร้านขายเสื้อผ้า ขายขนม สารพัดอย่าง พอเหลือไม่กี่ร้าน ขืนอยู่ต่อทุนหายไปเรื่อย ๆ ต้องเซ้ง เป็นเหมือนกันหมดทุกย่านไม่ว่าจะหลังมอชอ, ย่านแม่โจ้ หรือราชภัฎ”

ทีมข่าว ตรวจสอบไปยังกลุ่มนายหน้า ประสานงานกิจการเช่า-เซ้งพื้นที่ เพื่อการค้าในเชียงใหม่ พบว่า มีการประกาศเซ้งร้านกันอย่างต่อเนื่อง ทั้ง ร้านถ่ายเอกสาร, ร้านหมูกระทะ, ร้านเหล้า และร้านขายเสื้อผ้า ซึ่งส่วนใหญ่จะเปิดบริการย่านสถานศึกษา ในละแวกทำเลยอดนิยมของนักเที่ยว ย่านหอพัก ไม่ว่าจะย่านประตูบางเขน, ซอยกรุงไทย ม.แม่โจ้, ย่านซอยวัดอุโมงค์ หลังมอชอ, ย่านช่างเคี่ยน ใกล้ ๆ ราชมงคลเชิงดอยสุเทพ เป็นต้น

นอกจากนั้นจะเป็นการปล่อยล็อก พื้นที่ให้เช่า ตามย่านถนนคนเดินในเชียงใหม่ เช่น นิมมานฯ, วัวลาย, ท่าแพ, สันกำแพง และส่วนหนึ่งมีการประกาศ ติดต่อขอทราบละเอียดการเช่า หรือความต้องการร้านค้า รูปแบบกิจการที่สนใจจะลงทุนด้วย

อย่างไรก็ตามที่น่าสนใจ คือ มีกิจการที่พัก ประเภทเกสต์เฮ้าท์ ในเขตเมือง (นครเชียงใหม่) บรรดาโฮสเทล ที่ต้องการเซ้งกิจการ โดยมีรายละเอียดต่าง ๆ ให้ผู้สนใจติดต่อ

ทีมข่าวสอบถาม ผู้บริการที่พัก ย่านม่อนแจ่ม อ.แม่ริม เชียงใหม่ รายหนึ่ง เล่าว่า ลงทุนร่วมกับเพื่อน ๆ มหาวิทยาลัยเดียวกัน จากปัญหาการจัดระเบียบย่านม่อนแจ่ม และทัวร์จีนที่ลดน้อยลงช่วงตั้งแต่หลังธันวาคม เป็นต้นมา เลยตัดสินใจที่จะเซ้งกิจการ ร้านขายกาแฟ ร้านอาหาร และที่พักแบบกระโจม “กำลังเล็งธุรกิจสตาร์ทอัพแบบใหม่ อาจจะเป็นที่เชียงตุง หรือที่เชียงใหม่เหมือนเดิม จะเน้นเรื่องธุรกิจเพื่อสุขภาพ การดูแลผู้สูงอายุ ประกอบกับมีเพื่อน ๆ จบด้านวิทยาศาสตร์สุขภาพนี้มาด้วย ชักชวนลงทุนร่วมกัน ไม่เน้นตลาดจีนแล้ว เอากรุ๊ปยุโรป, ญี่ปุ่น และกลุ่มที่มีกำลังซื้อ”

ผู้ประกอบการเกสต์เฮ้าท์ ย่านราชมรรคา นครเชียงใหม่ กล่าวว่า การปล่อยเช่า เซ้งกิจการ ด้านที่พักในเชียงใหม่เป็นแบบนี้มาตลอด เป็นภาวะปกติของภาคการท่องเที่ยว แต่จังหวะไวรัสโคโรนามา และทัวร์จีน ตลาดหลักลดหายไป อาการที่ตื่นกลัว กังวล ไม่ให้เจ็บตัวไปมากกว่านี้ อาจเป็นเหตุผลหนึ่งในการเซ้งกิจการระยะนี้ สำหรับรายที่มี่ลูกค้าประจำ โดยเฉพาะพวกฝรั่งที่บอกต่อกัน ห้องพักไม่มาก ต้นทุนบริหารจัดการไม่สูง มีกิจการ รายได้อื่นเสริม เช่น ขายตั๋วโดยสาร รถเช่า สินค้าของที่ระลึก อาจอยู่ได้ เพราะเชียงใหม่ เป็นเมืองที่มีจังหวะเวลา ตามฤดูกาล ช่วงนี้ได้มาก อาจเผื่อไปใช้จ่ายช่วงที่แขก ลูกค้าไม่มาก เมืองท่องเที่ยว เมืองเศรษฐกิจที่ไหน ๆ ก็เป็นแบบนี้ รายเก่าไป รายใหม่ ๆ วนเวียนเข้ามา

ร่วมแสดงความคิดเห็น