จังหวัดเชียงใหม่ เตรียมมาตรการรับมือ ช่วยเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากภัยแล้ง

สำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดเชียงใหม่ เตรียมมาตรการส่งเสริมเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากภัยแล้ง พร้อมจัดเตรียมเงินทุนให้สมาชิกกู้ดอกเบี้ยถูกเพิ่มอาชีพให้กับสมาชิก ทดแทนการปลูกข้าวหรือการทำไม้ผล

นายกฤษณ อำพันธุ์ หัวหน้ากลุ่มช่วยเหลือเกษตรและโครงการพิเศษ สำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดเชียงใหม่ กล่าวในการแถลงข่าวสื่อมวลชนประจำสัปดาห์ เมื่อวันอังคารที่ 11 กุมภาพันธ์ 2563 ที่ห้องประชุม 4 ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ ถึงการเตรียมรับมือกับสถานการณ์ภัยแล้ง ประจำปี 2563 ด้านการเกษตร ว่า สำนักงานเกษตรฯ ได้มีการประชุมบูรณาการเตรียมการภัยแล้ง มีการติดตามการจัดการปริมาณน้ำมาโดยตลอด ตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมา ขณะนี้ได้มีการจัดตั้งศูนย์เฉพาะกิจภัยแล้งที่สำนักงานเกษตรอำเภอ ซึ่งจะดำเนินการให้ครบทั้ง 25 อำเภอ โดยศูนย์ฯ จะมีหน้าที่ติดตามสถานการณ์ในเรื่องของน้ำ แจ้งเตือนภัยให้กับเกษตรกร รวมทั้งรับการร้องขอความช่วยเหลือจากเกษตรกร

นอกจากนี้ ได้มีการประชุมวางแผนเตรียมการการรับมือในสถานการณ์ต่าง ๆ มีการทำแผ่นพับ คู่มือการเตรียมรับสถานการณ์ภัยแล้งด้านการเกษตร เพื่อเป็นการป้องกันและเตรียมความพร้อมของเกษตรกร ในด้านพืช ขณะที่ สำนักงานเกษตรจังหวัด ได้มีการประชาสัมพันธ์เตือนให้เกษตรกร โดยเฉพาะเรื่องไม้ผล ไม้ยืนต้น ซึ่งรัฐบาลให้ความสำคัญ ให้มีการสำรองน้ำ ส่งเสริมให้เกษตรกรใช้การปลูกพืชโดยวิธีใช้น้ำน้อย เช่น ถั่ว ผักต่าง ๆ และขอความร่วมมือเกษตรกรงดปลูกข้าวนาปรัง ไม่ว่าจะเป็นในเขตชลประทาน หรือนอกเขตชลประทาน

ทางด้านปศุสัตว์ ได้จัดเตรียมอาหารสำรอง (หญ้าแห้ง) ให้กับสัตว์ต่าง ๆ จำนวน 10 ตัน ซึ่งสามารถขอรับได้ที่สำนักงานปศุสัตว์จังหวัด นอกจากนี้ ยังได้จัดตั้งหน่วยเคลื่อนที่เร็ว จำนวน 4 ชุด ที่อำเภอไชยปราการ อำเภอดอยหล่อ อำเภอสันกำแพง และอำเภอดอยสะเก็ด รวมทั้งจัดเตรียมเวชภัณฑ์ต่าง ๆ ให้พร้อมใช้ ในกรณีที่เกิดโรคระบาดด้านการประมง ในช่วงนี้ได้แจ้งเตือนเกษตรกรจัดเตรียมออกซิเจนไว้ กรณีที่เกิดสภาพน้ำแปรปรวน และให้จับสัตว์น้ำที่ได้ขนาดมาจำหน่าย เพื่อลดปริมาณการเลี้ยงในกระชัง และมีการตรวจคุณภาพน้ำทุกสัปดาห์

นอกจากนี้ ทางสหกรณ์จังหวัดฯ ได้จัดเตรียมเงินทุนให้กับสมาชิก หากประสบภัยแล้งสามารถกู้เงินในอัตราดอกเบี้ยถูก เพื่อเพิ่มอาชีพให้กับสมาชิก ทดแทนการปลูกข้าวหรือการทำไม้ผล และมีการจัดเตรียมบ่อจิ๋ว ขุดทั้งหมด 200 บ่อ เพื่อกักเก็บน้ำบริเวณนอกเขตชลประทาน และจะมีการจัดตั้งศูนย์ฝนหลวงภาคเหนือ ในวันที่ 17 กุมภาพันธ์นี้ ณ ท่าอากาศยานกองบิน 41 จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อเป็นการช่วยเหลือพื้นที่การเกษตรและบรรเทาปัญหาฝุ่นควันที่จะเกิดขึ้น

ทั้งนี้ ต้องขอความร่วมมือพี่น้องเกษตรกร รวมถึงพี่น้องประชาชนในจังหวัดเชียงใหม่ ใช้น้ำอย่างประหยัดและเกิดประโยชน์สูงสุด ปฏิบัติตามคำแนะนำของหน่วยงานราชการในพื้นที่ ตลอดจนติดตามข่าวจากทางราชการอย่างใกล้ชิด

ร่วมแสดงความคิดเห็น