อายุมากขึ้น! ระวังโรคที่ไม่คาดคิด ไม่ถึงตาย แต่อาจต้องรักษาตัว

วันนี้จะขอแนะนำเรื่องที่เคยประสบพบเจอมากับตัวเอง เพื่อเป็นประโยชน์ต่อสุขภาพของท่านหรือคนที่รัก เรื่องมีอยู่ว่าเมื่อ 2 วันก่อน ผมมีอาการผิดปกติเดินไม่ได้ทำท่าว่าจะล้ม จึงคิดว่าตัวเองคงเป็นโรคความดันโลหิตสูง กลัวเส้นเลือดในสมองจะแตก เหมือนเพื่อนร่วมงานที่ต้องจากไปก่อนวัยอันควร จึงรีบไปหาหมอพอถึงคิวเข้าพบหมอเพื่อตรวจอาการพอหมอตรวจเสร็จความกังวลค่อยเบาลงทันที แล้วคุณหมอก็ให้ทดลองก้มหน้าทำท่าถอดกางเกง พอทำท่านี้มันทำให้เหมือนบ้านหมุนทำท่าว่าจะล้มหัวทิ่มทั้ง ๆ ที่ไม่มีไข้ความดันโลหิตก็ปกติทางคุณหมอบอกว่าสาเหตุเกิดจากน้ำในหูไม่เท่ากัน จึงทำให้เกิดการเอียงทรงตัวลำบากจะต้องนอนพักผ่อนให้มาก ๆ และปฏิบัติตามแพทย์สั่ง จึงได้สอบถามคุณหมอเพื่อที่จะได้รู้ถึงสาเหตุและวิธีป้องกันคุณหมอก็เลยแนะนำให้ดูแลตัวเองดังต่อไปนี้

คนเราพออายย่าง 60 ปีขึ้นไป จะต้องระมัดระวังตัวเองให้มาก นั่นคือ
1.อย่าก้มหัวเป็นเวลานาน
2.เวลาลุกให้ยืนนิ่งไว้ก่อนให้สมองปรับสมดุลแล้วค่อยเดิน
3.เวลานอนให้นอนเตียงเลือกเตียงที่พอดีกับสรีระ เช่น นั่งขอบเตียงให้วางเท้าได้พอดี
4.การตื่นตอนกลางคืน ให้ค่อย ๆ พลิกกายหรือลุกในท่าตะแคงแล้วถึงจะนั่งบนเตียง และให้ห้อยขาลงบนพื้นก่อนที่จะลุกไปทำธุระหรือเข้าห้องน้ำหรือลุกไปไหน
5.เวลากลับเข้ามานอนต้องให้นั่งขอบเตียงก่อน แล้วค่อย ๆ ล้มตัวลงนอนในท่าตะแคง จัดท่านอนให้นอนตะแคงซ้ายและขวาหรือนอนหงาย ห้ามนอนในท่านอนคว่ำหน้าเด็ดขาด
6.ให้ตรวจดูการทรงตัวอย่างง่าย ๆ คือให้ลองสวมใส่กางเกงกีฬาขาสั้น ด้วยวิธียืนใส่ทีละข้างถ้าหากยืนใส่แล้วจะล้มก็แสดงว่าระบบการทรงตัวเริ่มเสียหายแล้ว
และ 7.เวลาปลี่ยนเสื้อผ้าหรือกางเกงให้เราหามุมในบ้านตนเองไว้มุมไหนมุมหนึ่งใกล้ ๆ กับตู้เสื้อผ้าเวลาเปลี่ยนเสื้อผ้าหรือกางเกงก็จะได้มีที่พิงที่จับกันล้ม โดยอย่าให้ตัวเองล้มอย่างเด็ดขาด บุคคลหรือที่เรียกว่าผู้สูงอายุห้ามล้ม หากล้มแล้ว 80% มีความเสี่ยงที่จะเสียชีวิต ส่วนอีก 20% มีความเสี่ยงที่จะพิการ

ร่วมแสดงความคิดเห็น