อดีตนายกโรงเรียนเอกชน แนะสมาคมโรงเรียนเอกชน ควรมีรางวัลให้เด็กที่เก่ง

อดีตนายกสมาคมโรงเรียนเอกชนเชียงใหม่ ข้องใจในปีนี้ ไม่มีการมอบรางวัลให้กับ เด็กและเยาวชนที่มีผลงานด้านวิชาการ และกีฬา มีแต่มอบรางวัลบุคลากรและครู ทั้ง ๆ ที่เด็กมีความสามารถมากมาย ในหลายระดับ แต่ไม่เห็นความสำคัญของเด็ก ไม่เห็นความสำคัญอนาคต “งานนี้ควรรีบแก้ไข เพื่อสร้างขวัญและกำลังใจให้กับเด็กเยาวชนของชาติ”

วันนี้ 18 ก.พ. 63 เป็นวันที่สมาคมโรงเรียนเอกชนจังหวัดเชียงใหม่ จัดงานวันการศึกษาเอกชนจังหวัดเชียงใหม่ ประจำปี 2563 ณ หอประชุมใหญ่ มช. ดั่งเช่นทุกปี แต่ปีนี้ ไม่มีเด็กรับรางวัล เด็กผู้มีความสามารถ เด็กผู้สร้างชื่อเสียงในระดับประเทศและต่างประเทศ ให้แก่โรงเรียนเอกชนจังหวัดเชียงใหม่ เด็กเหล่านี้มีหลายร้อยคนที่มีผลงาน

อดีตนายกสมาคมฯ เผยว่า โดยทุกปีที่ผ่านมา ในวันการศึกษาเอกชน ทางสมาคมฯ จะนำเด็กเหล่านี้เข้ารับเกียรติบัตรเชิดชูเกียรติ เป็นขวัญและกำลังใจให้แก่เด็ก แก่ผู้ปกครอง และคุณครูผู้สั่งสอน แต่ปีนี้ทางสมาคมฯ ไม่จัดให้ สมาคมฯ ไม่เอาเด็ก ในงานจึงมีแต่คุณครูและสถานศึกษา ไม่รู้ว่าอะไรเข้าตาสมาคมฯ จึงมองไม่เห็นความสามารถของเด็ก ที่จะเป็นอนาคตของชาติ

การศึกษา มีองค์ประกอบสำคัญอยู่ 3 อย่าง คือ ต้องมีเด็ก มีคุณครู และมีสถานศึกษา หากไม่มีเด็ก ฤๅจะมีคุณครู ฤๅจะมีสถานศึกษา สถานศึกษาที่ยุบตัวเองลง หรือเลิกกิจการไปก็เพราะไม่มีเด็ก นายกสมาคมฯ และท่านคณะกรรมการสมาคมรู้นะครับ อยากเตือนสติท่านทั้งหลาย ว่าท่านมาผิดทาง ละทิ้งเด็กได้อย่างไร เด็กต้องสำคัญที่สุด

ภาพเด็กผู้มีความสามารถยืนยิ้มถ่ายรูปกับพ่อแม่ กับผู้ปกครอง กับคุณครู ที่ทุ่มเทสอนอย่างสุดชีวิตจนได้รางวัล จนได้เหรียญทองการแข่งขันวิชาการและกีฬา ระดับประเทศ ระดับโลก หายไปจากหอประจากชุม มช. มันเป็นความเสียหายอันใหญ่หลวงนัก ท่านทำลายความภาคภูมิใจของเด็ก เด็กต่างรอคอยวันนี้ เป็นเรื่องน่าหดหู่ใจยิ่งนัก ท่านกลับไปทบทวนใหม่ได้ ฤๅว่าท่านกำลังสร้างลางบอกเหตุอะไรแก่โรงเรียนเอกชน ที่ท่านทั้งหลายก็อยู่ในนั้น

นายคนอง ตนเล็ก ผู้จัดการโรงเรียนวชิราลัย จังหวัดเชียงใหม่ อดีตนายกสมาคมโรงเรียนเอกชนจังหวัดเชียงใหม่ ยังเผยต่อว่าในอดีตที่ผ่านมา สมัยตนเองก็ไม่ลืมเด็ก ที่มีความสามารถเหล่านี้ รวมทั้งคุณครูที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของเด็กเหล่านี้

ร่วมแสดงความคิดเห็น