จ.พะเยา รุ่นใหญ่ไฟกระพริบสีสัน แข่งรำวงย้อนยุคสาวน้อย (ผู้สูงอายุ)

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่อาคารสโมสรพนักงานเทศบาลเมืองพะเยา หนองระบู ตำบลเวียง อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา ทางเทศบาลฯได้มีการจัดกา แข่งขันรำวงย้อนยุค ของกลุ่มสตรีผู้สูงอายุ 14 ชุมชนในเขตพื้นที่ โดยมีกลุ่มแม่บ้านผู้สูงอายุในแต่ละชุมชน ต่างเข้าร่วมการแข่งขัน จำนวน 10 ชุมชน ท่ามกลางกองเชียร์ ตลอดจนผู้ที่สนใจต่างเข้ามาร่วมชมกันอย่างคึกคัก

สำหรับงานการแข่งขันรำวงย้อนยุคก่อนเริ่มพิธี ทางกรรมการผู้ตัดสินจะให้ บรรดาสาวรำวงกลุ่มผู้สูงอายุในแต่ละชุมชน ที่มีการแต่งกายด้วยชุดกระโปรง กางเกง ด้วยสีสันต่าง ๆ ทาหน้าทาปากประดับ ด้วยดอกไม้ ทัดใบหู โดยก่อนจะทำการรำวงย้อนยุค จะต้องมีการไหว้ครู หลังจากนั้นก็จะทำการร่ายรำ รำวง เต้น ฟ้อน ไปตามจังหวะเสียงเพลงของแต่ละช่วงทำนองช่วงแต่ละจังหวะ วนรอบ ๆ เวทีสายรุ้ง จำนวน 5 เพลง 5 จังหวะ โดยมีบรรดากองเขียร์ และผู้ที่เข้ามาดูชม ส่งเสียงเชียร์และปรบมือเข้ากับจังหวะไปทั่วรอบบริเวณเวที

หลังจากพักการแข่งขัน เป็นช่วงเวลาเที่ยงวันพอดี ทางเทศบาลฯ ก็ได้มีการจัดเตรียมขนมจีนให้กับบรรดาสาวรำวงไว้รับประทาน โดยบรรดา สาวรำวง กองเชียร์ ผู้ชม ต่างพากันรับประทานขนมจีนกันอย่างเอร็ดอร่อยเพราะความหิว เพราะว่าเสียพลังงานจากการแข่งขันที่เต้นถึง 5 เพลง หลังจากรับประทานขนมจีนเสร็จ ก็ได้พากันมาถ่ายรูปเป็นทีม ไปทีมพร้อมกับแสดงท่าทางกิริยาต่าง ๆ บางคนก็ ให้บรรดาญาญาติกองเชียร์ถ่ายรูปไว้เพื่อเป็นที่ระลึก

สำหรับผลการแข่งขัน รำวงย้อนยุค ทีมสาวรำวงที่ได้ผ่านการคัดเลือกจำนวน 4 ทีม ทีมที่ได้ที่ 1 คือ ทีมแม่ต๋ำพลังบวก (เมืองขุม-ภูมินทร์) ทีมที่ 2 ชุมชนวัดบุญยืน ทีมที่ 3 ชุมชนวัดศรีโคมคำ และทีมที่ 4 รำวงริมกว๊าน

ร่วมแสดงความคิดเห็น