จ.ลำปาง นำหน่วยแพทย์อาสา ออกให้บริการเคลื่อนที่ ตรวจรักษาโรคแก่ ปชช. พื้นที่ห่างไกล

อ.สบปราบ และหน่วยงานด้านสาธารณสุขใน จ.ลำปาง ร่วมบูรณาการหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ ทำกิจกรรมเพื่อสังคม โดยนำทีมหน่วยแพทย์อาสา พอ.สว. ออกให้บริการตรวจสุขภาพและให้คำปรึกษาทางการแพทย์ สร้างความตระหนักรู้ ในการใส่ใจดูแลสุขภาพแก่ประชาชน บูรณาการร่วมกับ สำนักงานสาธารณสุข จ.ลำปาง โรงพยาบาลลำปาง และหน่วยงานสถานพยาบาล ใน อ.สบปราบ ในการจัดทำกิจกรรมดังกล่าว มีบุคลากรหน่วยแพทย์อาสา สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี (พอ.สว.) ทั้งทีมแพทย์ พยาบาล เภสัชกร เจ้าหน้าที่สาธารณสุข ร่วมออกหน่วยเคลื่อนที่เปิดให้บริการตรวจสุขภาพแก่ประชาชน ในเขตท้องที่ อ.สบปราบ แบบไม่มีค่าใช้จ่าย ภายใต้โครงการ “บูรณาการหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ พอ.สว.จ.ลำปาง และหน่วยทันตกรรมเคลื่อนที่ เพื่อประชาชนด้อยโอกาสในเขตท้องถิ่นทุรกันดาร”

ซึ่งได้มีการจัดกิจกรรมออกหน่วยเปิดจุดให้บริการประชาชนขึ้น ณ บริเวณใต้อาคารศูนย์วิทยบูรณาการ ICT โรงเรียนชุมชนบ้านจัววิทยา หมู่ที่ 9 ต.สมัย โดยได้รับเกียรติจาก นายก่อพงษ์ โกมลรัตน์ รองผู้ว่าราชการ จ.ลำปาง มาเป็นประธานพิธีเปิดงานกิจกรรมโครงการ ซึ่ง นายธนารัฐ สายเทพ นอภ.สบปราบ เป็นตัวแทนหน่วยงานพื้นที่ นำคณะทีมแพทย์ เจ้าหน้าที่พยาบาล เภสัชกร สาธารณสุข ในสังกัด สสจ.ลำปาง โรงพยาบาลลำปาง โรงพยาบาลสบปราบ สสอ.สบปราบ รวมทั้งคณะผู้บริหารจากหน่วยงาน อปท. หัวหน้าส่วนราชการในเขตท้องที่ ตลอดจนประชาชนชาวลำปางจากชุมชนต่าง ๆ ในพื้นที่ รวมจำนวนกว่า 200 คน ร่วมให้การต้อนรับ และร่วมกิจกรรม

ทั้งนี้ สำหรับกิจกรรมการออกหน่วยเคลื่อนที่ เปิดจุดให้บริการทางการแพทย์แก่ประชาชนดังกล่าว เป็นกิจกรรมที่ทาง อ.สบปราบ ได้บูรณาการกันร่วมกันจัดทำขึ้น เพื่อเทิดพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี และสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ และเพื่อเป็นกิจกรรมร่วมทำความดี เฉลิมพระเกียรติถวายเป็นพระกุศลแด่ สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี เพื่อเป็นการแสดงออกถึงความจงรักภักดี แสดงความกตัญญูกตเวทิตา น้อมสำนึกถึงพระกรุณาธิคุณของทุกพระองค์ ที่ได้ทรงมีต่อปวงชนชาวไทย ที่ทรงจัดตั้งและสืบสานงานมูลนิธิแพทย์อาสาฯ พอ.สว.

ซึ่ง จ.ลำปาง ได้รับพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้เป็นจังหวัดแพทย์อาสาฯ พอ.สว. ลำดับที่ 61 โดยที่ผ่านมาทาง จ.ลำปางได้มีการสืบสานพระปณิธาน ดำเนินงานกิจการแพทย์อาสาฯ พอ.สว. ให้การช่วยเหลือในการรักษาป้องกันโรค ส่งเสริมสุขภาพ และฟื้นฟูสุขภาพอนามัยให้แก่พี่น้องประชาชนในพื้นที่ ตามถิ่นทุรกันดารมาอย่างต่อเนื่อง

โดยในการจัดกิจกรรมครั้งนี้ จ.ลำปาง ได้จัดให้มีหน่วยทีมแพทย์อาสาเคลื่อนที่ พอ.สว. มาทำการตรวจรักษาและดูแลรักษาสุขภาพที่จำเป็น ให้กับประชาชนในลักษณะแบบผสมผสาน มีทั้งการบริการทางการแพทย์พื้นฐาน ตรวจวัดความแข็งแรงของร่างกาย วัดความดันโลหิต ตรวจคัดกรองและให้คำปรึกษาด้านโรคหัวใจ เบาหวาน มะเร็งเต้านม และโรคทางเดินหายใจ เป็นต้น รวมทั้งได้จัดให้มีงานบริการด้านทันตกรรม ตรวจรักษาตา และให้คำปรึกษาด้านสุขภาพจิต ซึ่งทุกโรคทุกอาการประชาชนจะได้รับการแจกจ่ายเวชภัณฑ์ยา เพื่อใช้สำหรับรักษาอาการป่วยระยะเบื้องต้น โดยทั้งหมดจะเน้นให้ความสำคัญในเรื่องของการให้ความรู้ด้านสุขภาพ และการดูแลตนเองเป็นหลัก เพื่อปลุกกระแสสร้างความตื่นตัวให้กับพี่น้องประชาชน ให้ได้ตระหนักเห็นถึงความสำคัญในการดูแลสุขภาพ

รวมทั้งเพื่อให้ประชาชนได้ทราบถึงปัจจัยเสี่ยง ต่อภาวะการณ์เจ็บป่วยต้นเหตุของโรค และได้รับคำปรึกษาแนวทางการปฏิบัติที่เหมาะสม เพื่อจะได้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ ที่จะช่วยลดภาวะของการเกิดโรค ตลอดจนช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาล ด้วยการทราบสถานะทางสุขภาพก่อนที่จะเกิดการเจ็บป่วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น