พ่อเมืองรถม้า ขึ้น ฮ.ปภ.32 สั่งการโปรยน้ำดับไฟไหม้ป่า เขตรอยต่อ 3 จังหวัด

นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง พร้อมด้วย นายชัยธวัช ศิวบวร หัวหน้าป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัยจังหวัดลำปาง, นายพนมพร ตุ้ยกาศ ป้องกันจังหวัดลำปาง, นายเลอพงษ์ สวนสังข์ ผู้อำนวยการ ส่วนปฏิบัติการพิเศษค้นหาและกู้ภัยกรมป้องกันบรรเทาสาธารณภัย พร้อมคณะ ได้ขึ้นเฮลิคอปเตอร์ กรม ปภ.32 ที่มาสนับสนุนภารกิจ ดับไฟป่าในพื้นที่ 9 จังหวัดภาคเหนือ ที่วันนี้มาประจำการที่ท่าอากาศยานจังหวัดลำปาง เพื่อขึ้นบินสำรวจสถานการณ์ไฟไหม้ป่าในพื้นที่ พร้อมสนับสนุนดับไฟทางอากาศ โดยได้บินในความสูงระดับ 800-1,000 เมตร เพื่อที่จะสังเกตการณ์กลุ่มควันไฟและจุดไฟไหม้ป่า ก่อนที่จะพิกัดจุดแผนที่ดาวเทียม แจ้งไปยังหน่วยทางภาคพื้นดิน เพื่อที่ให้เดินทางเข้าไปดับไฟไหม้ป่า ในจุดที่เกิดเหตุได้ทันที

โดยใช้ระยะทางในการบินทางอากาศไปกลับครั้งนี้กว่า 200 กิโลเมตร โดยบินสำรวจทางอากาศตั้งแต่พื้นที่ อำเภอเมือง อำเภอแม่เมาะ อำเภอแห้ห่ม อำเภอเมืองปาน และอำเภอวังเหนือ โดยเฉพาะพื้นที่จุดรอยต่อ 3 จังหวัด คือ จุดอำเภอวังเหนือ จังหวัดลำปาง จังหวัดพะเยา และจังหวัดเชียงราย ที่ได้รับแจ้งว่ามีไฟไหม้ป่าในพื้นที่เขาสูงชัน ทางเจ้าหน้าที่ทางภาคพื้นดินไม่สามารถเดินเท้าเข้าไปควบคุมไฟไหม้ป่าได้ โดยพบว่ามีไฟไหม้ป่ากระจายไปทั่วพื้นที่กว่า 20 จุด บางจุดที่สามารถดับทางภาคพื้นดินได้ บางจุดในหุบเขาสูงชัน จึงได้ประสาน เฮลิคอปเตอร์ กรม ปภ.32 เข้ามาสนับสนุนภารกิจดับไฟไหม้ป่าในครั้งนี้ โดยในเบื้องต้น เจ้าหน้าที่ สามารถบินโปรยน้ำทางอากาศไดทั้งหมด 5 เที่ยวบิน สามารถที่จะควบคุมพื้นที่ไฟไหม้ป่าให้อยู่ในวงจำกัดได้ และจากนั้นเจ้าหน้าที่ทางภาคพื้นดินจะทำแนวกันไฟ เพื่อไม่ให้ลุกลามไปยังพื้นที่อื่นๆ

นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดฯ กล่าวหลังจากนั่งเฮลิคอปเตอร์ กรม ปภ.32 เข้าไปดูการทำงานและการปฏิบัติภารกิจ ก็ได้ชื่นชมการทำงานของ เฮลิคอปเตอร์ กรม ปภ.32 และนักบินรวมไปถึงส่วนต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ที่ได้มีการประสานงานร่วมกันบูรณาการทำงานป้องกันแก้ไขปัญหาไฟป่าได้อย่างมีระบบ จนทำให้จุดความร้อนในพื้นที่จังหวัดลำปาง ลดลงจากหลักร้อยเหลือหลักสิบ ซึ่งการปฏิบัติภารกิจดับไฟป่า ไม่ใช่ว่าจะทำเพียงแค่จังหวัดเดียว หากพบเห็นเหตุไฟไหม้ป่า ไม่ว่าจะเกิดขึ้นที่ไหน ก็จะมีการประสานงานร่วมมือร่วมใจกัน เข้าไปดำเนินการจนทำให้สถานการณ์คลี่คลายลง โดยเฉพาะการสนับสนุนดับไฟไหม้ป่าทางอากาศ ที่มีความจำเป็นอย่างยิ่ง

ล่าสุด สำนักงาน ปภ.จังหวัดลำปาง พบจำนวนจุดความร้อน (Hot spot) จังหวัดลำปาง ระบบ VIIRS ตามข้อมูล GISDA วันนี้ (20 ก.พ. 2563) เวลา 02.06 น. จำนวน 19 จุด ในพื้นที่ 8 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเถิน 1 จุด(ป่าอนุรักษ์ ), อำเภอเสริมงาม 1 จุด(เขตป่าสงวนฯ ), อำเภอแม่ทะ 2 จุด ( ป่าสงวนฯ 2), อำเภอแม่เมาะ 3 จุด(เขตป่าสงวนฯ 2 ,ป่าอนุรักษ์ 1), อำเภอเมือง 2 จุด(เขตป่าอนุรักษ์ 1, เขตป่าสงวนฯ 1), อำเภอเมืองปาน 1 จุด (ป่าสงวน ฯ), อำเภอแจ้ห่ม 1 จุด (ป่าสงวนฯ), อำเภองาว 8 จุด (ป่าอนุรักษ์ 4 ป่าสงวนฯ 3 เขตชุมชนและอื่นๆ 1 จุด) เจ้าหน้าที่ในส่วนที่เกี่ยวข้องเข้าไปดำเนินการแล้ว

ร่วมแสดงความคิดเห็น