คณะแพทยศาสตร์ มช. ออกประกาศ แจ้งบุคลากร งดเดินทางไปประเทศเสี่ยงต่อการติดเชื้อ COVID-19

วันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2563 ศาสตราจารย์ นายแพทย์บรรณกิจ โลจนาภิวัฒน์ คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ออกประกาศ แนวปฏิบัติของบุคลากรในการเดินทางไปต่างประเทศเพื่อป้องกันและควบคุมโรค COVID-19

สืบเนื่องจากสถานการณ์การระบาดของโรค COVID-19 ที่เกิดขึ้นในต่างประเทศและในประเทศไทยนั้น เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการรองรับสถานการณ์ดังกล่าว คณะแพทยศาสตร์ จึงขอแจ้งแนวทางปฏิบัติให้แก่ บุคลากรที่จะเดินทางไปต่างประเทศโดยมีรายละเอียดต่อไปนี้

การแบ่งประเทศที่มีความเสี่ยงเป็น 2 ประเภท คือ

1. ประเทศที่มีความเสี่ยงสูง ได้แก่ จีน มาเก๊า ฮ่องกง ไต้หวัน สิงคโปร์
1.1 งดการเดินทาง หรือ transit ไปยังประเทศดังกล่าว
1.2 หากจําเป็นต้องเดินทางไปปฏิบัติหน้าที่โดยไม่สามารถยกเลิกได้ (เช่น การไปราชการ) หลังจากกลับมาให้ลงทะเบียนเป็นผู้เดินทางกลับจากพื้นที่เสี่ยงกับหัวหน้างาน และหัวหน้างานส่งรายชื่อ ไปยังคณะกรรมการป้องกันและควบคุมโรคติดเชื้อในโรงพยาบาลโดยทันที และให้หยุดงานและแยกตัวเอง (self-quarantine) เป็นเวลา 14 วันโดยไม่ถือเป็นวันลา
1.3 หากเดินทางไปด้วยเหตุอื่น ให้ทําหนังสือชี้แจงความจําเป็นของการเดินทาง หลังจากกลับมาให้ ลงทะเบียนเป็นผู้เดินทางกลับจากพื้นที่เสี่ยงกับหัวหน้างาน และให้หัวหน้างานส่งรายชื่อไปยัง คณะกรรมการป้องกันและควบคุมโรคติดเชื้อในโรงพยาบาลโดยทันที และให้หยุดงานและแยกตัวเอง (self-quarantine) เป็นเวลา 14 วันโดยให้ใช้วันลากิจหรือลาพักผ่อน
1.4 ในกรณีที่ได้เดินทางไปแล้วและกลับมาถึงประเทศไทย ในช่วงวันที่ 13-19 กุมภาพันธ์ 2563 ให้หยุดงานและแยกตัวเอง (self-guarantine) 14 วัน โดยไม่นับเป็นวันลาสําหรับการไปราชการ และให้ใช้วันลากิจหรือลาพักผ่อน หากเดินทางไปด้วยเหตุอื่น
1.5 ในกรณีที่ได้เดินทางไปแล้วและกลับมาถึงประเทศไทยในช่วงวันที่ 6-12 กุมภาพันธ์ 2563 ไม่จําเป็นต้องลาหยุดงาน แต่ให้ติดตามอาการอย่างใกล้ชิด (self-monitoring) ล้างมือบ่อย ๆ สวมหน้ากากเสมอ และงดร่วมกิจกรรมในที่สาธารณะจนครบ 14 วันหลังจากเดินทางกลับมา
1.6 หากมีไข้ และ/หรืออาการติดเชื้อระบบทางเดินหายใจ ภายในเวลา 14 วันหลังจากกลับจากประเทศดังกล่าว ให้แจ้งว่าเป็นผู้ที่มีความเสี่ยงต่อการสัมผัสโรค COVID-19 และมาตรวจตามแนวทางของโรงพยาบาล
1.7 ในกรณีไม่มีสถานที่แยกตัวที่บ้าน ให้แจ้งหน่วยควบคุมและป้องกันโรคติดเชื้อในโรงพยาบาลที่หมายเลขโทรศัพท์ 053-935714 (ในเวลาราชการ) 081-8852546 และ 086-1895624 (นอกเวลาราชการ) เพื่อติดต่อขอแยกตัวในสถานที่ที่ทางคณะแพทยศาสตร์จัดไว้ให้

2. ประเทศที่มีการยืนยันการติดเชื้อภายในประเทศ ได้แก่ ญี่ปุ่น เกาหลี เวียดนาม มาเลเชีย ออสเตรเลีย เยอรมัน
2.1 หลีกเลี่ยงการเดินทาง หรือ transit ไปยังประเทศดังกล่าว
2.2 หากเดินทางไปแล้ว ไม่จําเป็นต้องหยุดงานหลังจากกลับมา แนะนําให้ติดตามอาการอย่างใกล้ชิด (self-monitoring) ล้างมือบ่อย ๆ สวมหน้ากากเสมอ งดร่วมกิจกรรมในที่สาธารณะจนครบ 14 วัน หลังจากเดินทางกลับมา
2.3 หากมีไข้ และ/หรือมีอาการติดเชื้อระบบทางเดินหายใจ ภายในเวลา 14 วันหลังจากกลับจากประเทศดังกล่าว ให้รายงานตัวเองเป็นผู้ที่ “อาจ” มีความเสี่ยงต่อการสัมผัสโรค COVID-19 และมาตรวจตามแนวทางของโรงพยาบาล แนวทางการแยกตัวเอง (self-guarantine) และการติดตามอาการอย่างใกล้ชิดด้วยตนเอง (self-monitoring) ดังเอกสารแนบ

ประกาศฉบับนี้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563 และอาจมีการเปลี่ยนแปลง รายชื่อประเทศ และ/หรือแนวทางจาก self-monitoring เป็น self-quarantine ตามสถานการณ์ของโรค ติดเชื้อ COMID-19

ร่วมแสดงความคิดเห็น