พะเยา เปิดปฏิบัติการเฉพาะกิจปล่อยชุดลาดตระเวนเฝ้าระวังและรณรงค์ป้องกันไฟป่าและหมอกควัน

วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2563 นายบุญเกิด ร่องแก้ว ผู้อำนวยการสำนักงาน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดพะเยาเป็นประธานเปิด ศูนย์ปฏิบัติการเฉพาะกิจปล่อยชุดลาดตระเวนเฝ้าระวังและรณรงค์ประชาสัมพันธ์เชิงรุก เพื่อป้องกันแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันจังหวัดพะเยา ในช่วงรับเสด็จ ที่หน่วยป้องกันและพัฒนาป่าไม้เมืองพะเยา

ตามที่สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จะเสด็จมาทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจในพื้นที่จังหวัดพะเยาในวันจันทร์ที่ 24 กุมภาพันธ์ 2563 พราชกรณียกิจที่ 1. เสด็จพระราชดำเนินแทนพระองค์ มาทรงพระราชทานปริญญาบัตรแก่ผู้สำเร็จการศึกษา ณ มหาวิทยาลัยพะเยา และ 2 .เสด็จพระราชดำเนินมาในการพระราชทานเพลิงศพ หลวงปู่พระอุบาลีคุณูปมาจารย์ อดีตที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 6 อดีตเจ้าอาวาสวัดศรีโคมคำพระอารามหลวง ณ วัดศรีโคมคำพระอารามหลวง ตำบลเวียง อำเภอเมืองพะเยา จังหวัดพะเยา โดยในช่วงดังกล่าวเป็นช่วงที่ง่ายต่อการเกิดไฟป่าและการเผาในที่โล่ง

ซึ่งอาจจะมีผลกระทบต่อการเสด็จ ดังนั้นเพื่อเป็นการดำเนินการป้องกันอย่างเข้มงวดและสามารถเข้าควบคุมเหตุได้อย่างรวดเร็ว จังหวัดพะเยา จึงจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการเฉพาะกิจป้องกัน และแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันจังหวัดพะเยา หน้าหน่วยป้องกัน และพัฒนาป่าไม้เมืองพะเยา ตำบลแม่กา อำเภอเมืองพะเยา โดยบูรณาการสนธิกำลังจากหน่วยงานต่างๆประกอบด้วย สถานีควบคุมไฟป่าพะเยา สถานีควบคุมไฟป่าดอยผาช้าง ศูนย์ส่งเสริมการควบคุมไฟป่าภาคเหนือที่ 2 (เชียงราย) หน่วยป้องกันและพัฒนาป่าไม้เมืองพะเยา มณฑลทหารบกที่ 34 กรมทหารราบที่ 17 ตำรวจตระเวนชายแดนที่ 32 กองพันทหารปืนใหญ่ที่ 17 ศูนย์ป่าไม้พะเยา สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 15 สํานักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 2 มหาวิทยาลัยพะเยา อาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน คณะกรรมการหมู่บ้าน และอาสาสมัครตำบลแม่กา และตำบลแม่นาเรือ เทศบาลตำบลแม่กา องค์การบริหารส่วนตำบลแม่นาเรือสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด และสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดพะเยา

โดยได้จัดชุดปฏิบัติการประจำจุดเฝ้าระวังเฉพาะกิจจำนวน 23 จุดในบริเวณพื้นที่ตำบลแม่กา และตำบลแม่นาเรือ รวมถึงพื้นที่ ที่เกี่ยวข้องมหาวิทยาลัยพะเยา โดยให้เจ้าหน้าที่เฝ้าระวังลาดตระเวนป้องกันการเผาในพื้นที่ป่า พื้นที่เกษตร พื้นที่ชุมชน พื้นที่ข้างทาง รวมถึงการประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนป้องปราม และดำเนินการดับไฟหรือควบคุมเหตุที่เป็นสาเหตุของการเกิดหมอกควันปกคลุม

ร่วมแสดงความคิดเห็น