อบจ.แพร่ จับมือสโมสรโรตารีเวียงโกศัย จัดค่ายเยาวชนรักภาษาอังกฤษ (English Camp) ครั้งที่ 17

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 09.00 น.ที่สถาบันพัฒนาบุคลากรท้องถิ่น อบจ.แพร่ นายอนุวัธ วงศ์วรรณ นายก อบจ.แพร่ มอบหมายให้ นายวัฒนา ผาทอง รองนายกอบจ.เป็นประธานเปิด โครงการค่ายเยาวชนรักภาษาอังกฤษ (English Camp) ณ อบจ.แพร่ ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 22 – 23 กุมภาพันธ์ 2563 โดยมี นางนันทา เศรษฐวนิชย์ ประธานโครงการค่ายเยาวชนรักภาษาอังกฤษ กล่าวรายงานว่า

โครงการค่ายเยาวชนรักภาษาอังกฤษ English Camp ครั้งที่ 17 โดย อบจ.แพร่ ร่วมกับ สโมสรโรตารีเวียงโกศัย จัดกิจกรรมอย่างต่อเนื่องมาถึง 17 ครั้ง โดยได้ตระหนักว่า ภาษาอังกฤษเป็นภาษาสากลที่ประชากรทั่วโลก ใช้ในการติดต่อสื่อสารกัน ยิ่งในปัจจุบันที่เป็นยุคที่โลกเปิดกว้างมากขึ้น ความสามารถในการสื่อสารด้วยภาษาอังกฤษ จึงเป็นสิ่งสําคัญสําหรับเด็กและเยาวชนรุ่นใหม่ ที่จะก้าวขึ้นมาเป็นทรัพย์กรมนุษย์ที่มีคุณภาพของประเทศ โดยสถานศึกษาต่างๆได้พยายามพัฒนาการเรียนการสอนในหมวดสาระภาษาอังกฤษ ให้ผู้เรียนมีทักษะในการพูด การฟังภาษาอังกฤษเพิ่มมากขึ้น แต่การให้การเรียนการสอนภาษาอังกฤษมีสัมฤทธิผลได้ ตามเป้าหมายนั้น ปัจจัยสําคัญประการหนึ่ง คือการให้นักเรียนได้มีโอกาสฝึกฝนการฟัง และสนทนากับบุคลากรที่เป็นเจ้าของโดยตรง

ซึ่งอาจเป็นประเด็นข้อจํากัดอย่างหนึ่งของสถานศึกษาในพื้นที่ จ.แพร่ ที่จะได้มีชาวต่างชาติที่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาแม่เหล่านั้น มาทําการฝึกฝนให้กับเด็กและเยาวชน สโมสรโรตารีเวียงโกศัย ซึ่งเป็นองค์กรหนึ่งของโรตารีสากล ที่มีวัตถุประสงค์และเป้าหมายในการบําเพ็ญประโยชน์ ต่อเยาวชน และชุมชน โดยที่สโมสรโรตารีเวียงโกศัย มีเครือข่ายเชื่อมโยงกับสโมสรโรตารีในต่างประเทศ ซึ่งมีสมาชิกที่มีประสบการณ์ การฝึกอบรมชาวต่างชาติ ที่ไม่ได้ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาแม่ และมีความพร้อมที่จะปลูกฝังและเสริมสร้างเจตคติที่ดี ต่อการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ อันจะใช้เป็นพื้นฐานในการพัฒนาและเปิดโลกทัศน์ของตน เพิ่มโอกาสในการพัฒนาทักษะและประสบการณ์ด้านการสื่อสาร แลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร ความคิดเห็นโดยใช้ภาษาอังกฤษ

โดยกิจกรรมที่จัดขึ้นในแต่ละปี ส่งเสริมและเปิดโอกาสให้เด็ก และเยาวชน เสริมสร้างทักษะ พัฒนาการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ ของเยาวชนที่ร่วมกิจกรรม และนําประสบการณ์ที่ได้ไปปรับใช้ในชีวิตประจําวันได้ โดยมีเยาวชน จํานวน 250 คน ที่เข้าค่ายจากสถานศึกษาในเขตพื้นที่ จ.แพร่

นายวัฒนา ผาทอง รองนายก อบจ.แพร่ ประธานในพิธี กล่าวว่า เป็นที่ทราบกันดีว่า โลกปัจจุบันนี้ได้เปิดกว้างให้ทุกประเทศ ได้ติดต่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ รวมถึงการทําธุรกิจอย่างกว้างขวาง โดยคนทั่วโลกได้ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาหลักในการสื่อสารกัน ดังนั้น ใครที่สามารถพูดภาษาอังกฤษได้ ย่อมมีโอกาสที่จะทําอะไรได้มากกว่า ทั้งในด้านการศึกษาหรือการประกอบอาชีพ ขอชื่นชมเยาวชนทุกคน ที่มีความฝักใฝ่ในการแสวงหาความรู้ โดยเฉพาะการได้มาเพิ่มพูนความรู้ และฝึกฝนทักษะด้านภาษาอังกฤษ ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของ อบจ.แพร่ ที่มีเป้าหมายพัฒนาการศึกษาให้กับเยาวชนแพร์ ให้มีความรู้ ความสามารถที่สูงขึ้น และมีศักยภาพเพียงพอ ที่จะรองรับกับการพัฒนาด้านต่าง ๆ ในโลกใบนี้ให้ได้

การจัดกิจกรรมครั้งนี้ จึงนับว่าเป็นโอกาสดีที่พวกเรา จะได้ฝึกฝนทักษะด้านภาษาอังกฤษเพิ่มเติม ด้วยการจําลองสถานที่ จําลองสถานการณ์เหมือนจริง เพื่อให้เกิดความเข้าใจง่ายขึ้น จากวิทยากร นอกเหนือไปจากที่ได้เรียนรู้ในสถานศึกษาตามปกติ จึงขอให้ทุกคนได้ใช้ช่วงเวลาทั้ง 2 วันนี้ อย่างคุ้มค่า และมีประโยชน์แก่ตนเองมากที่สุด เพื่อให้สมกับความตั้งใจของคณะวิทยากร ที่มาถ่ายทอดความรู้ให้พวกเราในครั้งนี้ และขอให้นําประสบการณ์ทั้งหลายในค่ายนี้ ไปใช้ประโยชน์ในการพัฒนาการเรียนรู้ด้านภาษาอังกฤษของพวกเราต่อไป

นายกอนุวัธ วงศ์วรรณ ฝากความปรารถนาดี และขอขอบคุณวิทยากรทุกท่าน ที่อุทิศเวลามาทํากิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อลูกหลานชาวเมืองแพร่ ขอบคุณสโมสรโรตารีเวียงโกศัย ที่ได้ทําโครงการที่ส่งเสริมสังคมอันดี ขออวยพรให้การจัดงานครั้งนี้ ดําเนินไปด้วยความเรียบร้อยสัมฤทธิ์ผลตามวัตถุประสงค์ทุกประการ

ร่วมแสดงความคิดเห็น