รายงานสถานการณ์ หมอกควันภาคเหนือ ประจำวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2563

รายงานสถานการณ์หมอกควันภาคเหนือ ประจำวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2563 ณ เวลา 09.00 น.
1. คุณภาพอากาศมีค่าอยู่ในเกณฑ์ปานกลาง มีผลกระทบต่อสุขภาพ
2. ปริมาณ PM 2.5 เฉลี่ย 24 ชั่วโมง มีค่าระหว่าง 46-123 มคก./ลบ.ม. (มาตรฐานไม่เกิน 50 มคก./ลบ.ม.)
3. พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่สีส้ม 9 พื้นที่ (คุณภาพอากาศ เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ) พื้นที่สีเหลือง 6 พื้นที่ (คุณภาพอากาศปานกลาง) และพื้นที่สีแดง 1 พื้นที่ (คุณภาพอากาศ มีผลกระทบต่อสุขภาพ ได้แก่ พื้นที่ จ.แม่ฮ่องสอน)
4. สาเหตุ
4.1 แหล่งกำเนิดในพื้นที่ พบจุดความร้อนใน 9 จังหวัดภาคเหนือ 496 จุด ลดลงจากวันก่อนหน้า โดยพบมากใน จ.ตาก จ.เชียงใหม่ และ จ.แม่ฮ่องสอน
4.2 แหล่งกำเนิดนอกพื้นที่ พบจุดความร้อนจำนวนมาก ในประเทศเมียนมา พื้นที่ชายแดน จ.แม่ฮ่องสอน ได้รับผลกระทบจากหมอกควันข้ามแดน (ประเทศเมียนมา) อย่างมาก และส่งผลกระทบมาถึงแอ่งเชียงใหม่-ลำพูนเล็กน้อย ส่งผลให้ จ.แม่ฮ่องสอน จ.เชียงใหม่ และ จ.ลำพูน ฝุ่นละอองมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น
4.3 ปัจจัยด้านอุตุนิยมวิทยา อากาศยกตัวได้ดี ในช่วงบ่ายของวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2563 ส่งผลให้ฝุ่นละอองลดลงในพื้นที่ที่มีการเผาน้อย

5. การคาดการณ์สถานการณ์ ช่วงระหว่างวันที่ 22-23 กุมภาพันธ์ 2563 อากาศยกตัวได้น้อยลง พื้นที่ชายแดน จ.แม่ฮ่องสอน ยังคงมีโอากาสได้รับผลกระทบจากหมอกควันข้ามแดน หากมีการเผาในพื้นที่ รวมไปถึงการเผาในพื้นที่ภาคเหนือตอนล่าง และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จะส่งผลให้ระดับฝุ่นละอองเพิ่มสูงขึ้นได้มาก จึงขอให้จังหวัดภาคเหนือ และจังหวัดข้างเคียง ควบคุมการเผาอย่างเข้มงวด
6. กรมควบคุมมลพิษ ได้ประสานแจ้ง 17 จังหวัดภาคเหนือ ให้ควบคุมการเผาอย่างเข้มงวด หากเป็นไปได้ ขอให้งดการเผาอย่างเด็ดขาด
7. กรมควบคุมมลพิษ ได้ประสานแจ้งประเทศอาเซียน ตามกลไกข้อตกลงอาเซียน เรื่องมลพิษจากหมอกควันข้ามแดน เน้นย้ำถึงการเพิ่มสูงขึ้นของจุดความร้อนในอนุภูมิภาคแม่น้ำโขง และขอให้ร่วมกันดำเนินมาตรการลดการเผาอย่างเร่งด่วน

ร่วมแสดงความคิดเห็น