จ.แม่ฮ่องสอน ควันไฟป่า ปกคลุมตัวเมืองหนาทึบ ค่าปริมาณฝุ่นละอองพุ่งเกินมาตรฐาน

เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2563 กรมควบคุมมลพิษ ได้รายงานคุณภาพอากาศบริเวณ ต.จองคำ อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน ว่าจากผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศในพื้นที่ ต.จองคำ พบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM 2.5) มีค่า 171 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (µg/m 3) อยู่ในเกณฑ์มีผลกระทบต่อสุขภาพ นอกจากนี้ ยังพบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน (PM 10) มีค่า 183 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (µg/m 3) อยู่ในเกณฑ์มีผลกระทบต่อสุขภาพ
โดยได้มีข้อแนะนำด้านสุขภาพดังนี้ คุณภาพอากาศมีผลกระทบต่อสุขภาพประชาชนทั่วไปและกลุ่มเสี่ยง ควรหลีกเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้งทุกประเภท หลีกเลี่ยงพื้นที่ที่มีมลพิษทางอากาศสูง หรือใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเองหากมีความจำเป็น หากมีอาการทางสุขภาพรุนแรงควรปรึกษาแพทย์
จากการวิเคราะห์ข้อมูลภาพถ่ายโดย สทอภ. (GISTDA) จากดาวเทียมระบบ VIIRS, Modis และข้อมูลลม วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2563 ภาพรวมระดับนานาชาติ พบว่า ประเทศกัมพูชา ประเทศไทย เมียนมา และลาว มีแนวโน้มสูง รวมทั้งมีปริมาณมากกว่าทุกประเทศ ในภาพรวมระดับ 9 จังหวัดภาคเหนือ พบว่า มีจุดความร้อนทั้ง 9 จังหวัดรวม 368 จุด ลดลงจากวันก่อน 128 จุด โดยพบจุดความร้อนพบมากในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ ป่าสงวนฯ และพื้นที่ สปก. โดยพบมากที่จังหวัดตาก 136  จุด แม่ฮ่องสอน 82 จุด และเชียงใหม่ 64 จุด ตามลำดับ

สำหรับสถานการณ์ไฟป่าในแม่ฮ่องสอน ล่าสุด บริเวณรอบ ๆ ตัวเมือง ยังคงมีไฟป่าตามเทือกเขา ซึ่งไม่สามารถขึ้นไปดับไฟป่าได้ ส่งผลให้หมอกควันไฟป่า ลอยปกคลุมตัวเมืองอย่างหนัก ในส่วนของพื้นที่อื่น ๆ ในอำเภอต่าง ๆ มีการลอบเผาป่าอย่างต่อเนื่องเช่นกัน และส่วนใหญ่ ไฟป่าได้ลุกลามขึ้นไปบนเทือกเขาที่ยากต่อการดับไฟป่า

ร่วมแสดงความคิดเห็น