การแสดงผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาของ นศ.ปริญญาตรี ปี 62 และประกวดผลงานศิลปนิพนธ์

วันอาทิตย์ที่ 23 กุมภาพันธ์ 2563 ณ ลานพระบรมราชานุสาวรีย์สามกษัตริย์ (บริเวณด้านหน้าพิพิธภัณฑ์พื้นถิ่นล้านนา) อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธาน เปิดโครงการพัฒนาศักยภาพนักศึกษาระดับปริญญาตรี กิจกรรมการนำเสนอผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาด้านดนตรีและนาฏศิลป์ ของนักศึกษาปริญญาตรี ปีการศึกษา 2562 และโครงการการประกวดผลงานศิลปนิพนธ์ของนักศึกษา วิทยาลัยนาฏศิลปเชียงใหม่ สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์

โดยได้รับเกียรติจาก ดร.เจ้าดวงเดือน ณ เชียงใหม่ ร่วมพิธีเปิดกิจกรรม พร้อม คณะครู อาจารย์ บุคลากร นักเรียน นักศึกษา แขกผู้มีเกียรติ ได้รับความสนใจจาก ประชาชน และนักท่องเที่ยวมาร่วมชมการแสดงเป็นจำนวนมาก

นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่าการส่งเสริมและพัฒนานักศึกษาให้มีศักยภาพในด้านการจัดการเรียนการสอนและให้มีคุณลักษณะ อันพึงประสงค์ด้านต่าง ๆ แก่นักศึกษาได้เป็นบัณฑิตที่มีคุณภาพสามารถนำองค์ความรู้ที่ได้รับไปรับใช้สังคม ประเทศชาติรวมทั้งประกอบวิชาชีพให้เกิดประโยชน์ต่อตนเองและครอบครัว เกิดองค์ความรู้ใหม่สู่สายตาประชาชน ส่งเสริมความคิดริเริ่มสร้างสรรค์สู่สากล ส่งเสริมการแสดงออกทางด้านศิลปวัฒนธรรมและด้านการท่องเที่ยว เป็นผู้นำแนวทางในการอนุรักษ์ สืบสาน สร้างสรรค์งานศิลป์แก่แผ่นดินล้านนา ขอขอบคุณวิทยาลัยนาฏศิลปเชียงใหม่ สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ หน่วยงานภาครัฐและเอกชน ที่ได้ร่วมมือจัดกิจกรรมโครงการในครั้งนี้ขึ้น

ดร.กษมา ประสงค์เจริญ ผู้อำนวยการวิทยาลัยนาฏศิลปเชียงใหม่ กล่าวว่า สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ สังกัดกระทรวงวัฒนธรรม เป็นสถาบัน การศึกษาที่เน้นทางด้านศิลปวัฒนธรรมของชาติ โดยมีหน่วยงานในสังกัด จำนวน 19 หน่วยงาน ประกอบด้วย วิทยาลัยนาฏศิลปทั่วประเทศ จำนวน 12 แห่ง วิทยาลัยช่างศิลป จำนวน 3 แห่ง คณะจำนวน 3 คณะ ประกอบด้วย คณะศิลปศึกษา คณะศิลปนาฏดุริยางค์ คณะศิลปวิจิตร และสำนักงานอธิการบดี

วิทยาลัยนาฏศิลปเชียงใหม่ สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ จัดการส่งเสริมและพัฒนานักศึกษาให้มีศักยภาพในด้านการจัดการเรียนการสอนและให้มีคุณลักษณะ อันพึงประสงค์ด้านต่าง ๆ แก่นักศึกษา เป็นภารกิจสำคัญของวิทยาลัยนาฏศิลปเชียงใหม่ ซึ่งผลของการพัฒนานักศึกษาในเรื่องดังกล่าวทำให้นักศึกษาของวิทยาลัยฯ สำเร็จการศึกษาตามหลักสูตรที่กำหนดและเป็นบัณฑิตที่มีคุณภาพสามารถนำองค์ความรู้ที่ได้รับไปรับใช้สังคม  ประเทศชาติรวมทั้งประกอบวิชาชีพให้เกิดประโยชน์ต่อตนเองและครอบครัว

สำหรับการจัดกิจกรรม โครงการในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ และทักษะที่ดีในกิจกรรมการนำเสนอผลงานวิชาการของนักศึกษาปริญญาตรี เพื่อจะได้นำเสนอผลงานร่วมทั้งเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมไทย ด้านดนตรีและนาฏศิลป์ และปฏิบัติอย่างถูกต้อง อีกทั้งให้นักศึกษามีความเข้าใจเกี่ยวกับกิจกรรมต่าง ๆ ที่สถาบันจัด และนักศึกษาต้องเป็นผู้ดำเนินการจัดในการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู ให้นักศึกษาเกิดแรงจูงใจในการพัฒนางานวิจัยศิลปนิพนธ์ของนักศึกษา และเพื่อให้นักศึกษามีความพร้อม เกิดความรัก ความภูมิใจ ความมั่นใจและตระหนักถึงการเป็นนักศึกษา คณะศิลปศึกษา และคณะศิลปะนาฏดุริยางค์ ของสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์

ในการจัดกิจกรรมโครงการฯ ประกอบด้วย กิจกรรมการนำเสนอผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาด้านดนตรีและนาฏศิลป์ของนักศึกษาปริญญาตรี และโครงการการประกวดผลงานศิลปนิพนธ์ของนักศึกษา  ปีการศึกษา 2562 มีนักศึกษาเข้าร่วมกิจกรรมทั้งสิ้นจำนวน 216 คน โดยมีนักศึกษาชั้นปริญญาตรีปีที่ 1-5 สาขานาฏศิลป์ไทยศึกษา และสาขาดนตรีไทยศึกษา รวมทั้งนักศึกษาชั้นปริญญาตรีปีที่ 2-3 สาขาศิลปะดนตรีและการแสดงพื้นบ้าน

การจัดกิจกรรมโครงการในครั้งนี้ ได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐและเอกชน มีผู้เข้าร่วมงานประกอบไปด้วยแขกผู้มีเกียรติ คณะผู้บริหาร คณาจารย์ บุคลากร นักเรียน นักศึกษา ชมรมศิษย์เก่าวิทยาลัยนาฏศิลปเชียงใหม่ และบุคคลทั่วไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น