จ.แพร่ เริ่มวิกฤติขาดแคลนนักเรียน ต้องรวมโรงเรียน 

เมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2563 จากปัญหาประชากรนักเรียน ในจังหวัดแพร่ เริ่มขาดแคลนไม่มีนักเรียนป้อนเข้าในโรงเรียนในหมู่บ้าน ด้วยหลายสาเหตุ ทั้งการคุมกำเนิดได้ผล ไม่มีประชากรเพิ่มขึ้น การคมนาคมสะดวก ผู้ปกครองนักเรียน ส่งลูกเข้าเรียนในโรงเรียนดังในตัวจังหวัด ทำให้โรงเรียนในเขตชานเมือง ไม่มีนักเรียนเข้าเรียน ซึ่งเป็นปัญหามาหลายปี และเริ่มส่งผลขึ้นในแต่ละปี และจะเริ่มทวีความรุนแรง จนไม่สามารถอยู่ได้ ต้องไปเรียนรวมกับโรงเรียนใหญ่ใกล้พื้นที่ของตนเองผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า เมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2563 ที่ผ่านมา นายอภิรักษ์ อิ่มจิตอนุสรณ์ ผอ.สพป.แพร่ เขต 1 พร้อมด้วย นายกนก อยู่สิงห์ รอง ผอ.สพป.แพร่ เขต 1 และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมโรงเรียนบ้านเวียงตั้ง ตำบลวังธง ซึ่งเป็นโรงเรียนเดียวของตำบลวังธง ที่ยังคงเปิดการเรียนการสอน ระดับชั้นอนุบาลถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในปีการศึกษา 2562 นี้ มีนักเรียน จำนวน 16 คน มี ครู 3 คน เป็นข้าราชการครู 2 คน ครูอัตราจ้าง 1 คน มี นางฟองจันทร์ ช้ามหก รักษาราชการแทน ผอ.โรงเรียนฯ ได้มีการสรุปและมีมติพร้อมใจกันว่า ในปีการศึกษา 2563 จะย้ายนักเรียนไปเรียนรวมกันที่ โรงเรียนบ้านวังหงส์ ตำบลวังหงส์ และมีนักเรียน 2 คน จะไปเรียนโรงเรียนวัดเมธังกราวาส และ โรงเรียนบ้านในเวียง
นอกจากนี้ ในเขตท้องที่ อำเภอสูงเม่น สังกัด สพป.แพร่.เขต 2 ก็วิกฤติการขาดแคลนนักเรียนเช่นกัน ได้ไปเรียนรวม เช่น ที่โรงเรียนบ้านเวียงทอง ตำบลเวียงทอง มีการนำนักเรียนไปเรียนรวมถึง 7 โรงเรียน ใน 2 ตำบล คือตำบลเวียงทอง ตำบลร่องกาศ คือ โรงเรียนบ้านเวียงทอง โรงเรียนบ้านผาสุก โรงเรียนไขยามาตย์ โรงเรียนบ้านปงพร้าว โรงเรียนบ้านร่องกาศใต้ โรงเรียนบ้านเขื่อนสุนทร และโรงเรียนชุมชนบ้านร่องกาศ มีนักเรียนทั้งหมด 45 คน มีครูรวม 7 คน นายไครยศ เสรีรักษ์ ผอ.โรงเรียนบ้านเวียงทอง ทำหน้าที่บริหาร เมื่อ นายไครยศ เสรีรักษ์ ผอ.โรงเรียนบ้านเวียงทอง ไปดำรงตำแหน่ง รอง ผอ.สพป.สุโขทัย เขต 2 จะเหลือครูอยู่ 6 คน
ที่โรงเรียนบ้านดอนแก้ว ตำบลน้ำชำ อำเภอสูงเม่น เมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2563 ที่ผ่านมา ดร.สุเทพ ปาลสาร ผอ.สพป.แพร่ เขต 2 มอบหมายให้ นายพรชัย จันทะสาร รอง ผอ.สพป.แพร่ เขต 2 และคณะ ร่วมกับ นายสุวรรณ ถือแก้ว ผอ.โรงเรียนชุมชนบ้านบวกโป่ง เข้าร่วมประชุมรับฟังความคิดเห็นการรวมสถานศึกษาของโรงเรียนบ้านดอนแก้ว อำเภอสูงเม่น ในที่ประชุมเป็นไปด้วยดีและเห็นชอบไปเรียนร่วมโรงเรียนชุมชนบ้านบวกโป่ง ภาคเรียนที่ 1/2563 โดยโรงเรียนดอนแก้ว มีนักเรียน 15 คน ครู 4 คน ธุรการ 1 คน ไม่มี ผอ.โรงเรียนในปีการศึกษา 2563 ชุมชนบ้านบวกโป่ง มีครู และ ผอ.โรงเรียน จำนวน 18 คน นักเรียน 157 คน เป็นโรงเรียนขยายโอกาส ห่างกัน 1 กิโลเมตร นับว่าไม่ไกลกัน ทุกแห่งที่จะไปเรียนรวม ผู้ปกครองนักเรียนต่างก็บอกฝากให้เขตพื้นที่ ดูแลเรื่องค่าพาหนะด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น