มงฟอร์ตวิทยาลัย ออกประกาศมาตรการการป้องกัน เฝ้าระวัง และควบคุมโรคติดเชื้อไวรัส COVID-19

ด้วยขณะนี้สถานการณ์การระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 ของประเทศไทยอยู่ในระยะ 2 คือ เริ่มมีการติดเชื้อจากคนสู่คนภายในประเทศ และได้ยกระดับการแจ้งเตือนการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัส COVID-19 เป็นระดับ 3 คือ ให้ประชาชนหลีกเลี่ยง การเดินทางไปยังพื้นที่ที่พบการระบาดของโรคติดเชื้อดังกล่าว
วันที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563 ภราดา ดร.สุรกิจ ศรีสราญกุลวงศ์ ผู้อํานวยการโรงเรียนมงฟอร์ตวิทยาลัย ออกประกาศ โรงเรียนมงฟอร์ตวิทยาลัย เรื่อง มาตรการการป้องกัน เฝ้าระวัง และควบคุมโรคติดเชื้อไวรัส COVID-19 โรงเรียนมงฟอร์ตวิทยาลัย (ฉบับที่ 2)
ตามที่โรงเรียนมงฟอร์ตวิทยาลัย ได้ออกประกาศโรงเรียนมงฟอร์ตวิทยาลัย ลงวันพฤหัสบดีที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2563 เรื่อง มาตรการการป้องกัน เฝ้าระวังและควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา โรงเรียน มงฟอร์ตวิทยาลัย เพื่อให้เกิดความตระหนักถึงอันตรายและความรุนแรงของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ต่อมาได้ เปลี่ยนชื่ออย่างเป็นทางการว่าไวรัส COVID-19 และขณะนี้ได้มีการแพร่ระบาดไปทั่วโลก ทางโรงเรียนจึงขอ กําหนดมาตรการป้องกัน เฝ้าระวัง และควบคุมโรคติดเชื้อไวรัส COVID-19 ดังนี้
มาตรการด้านการป้องกันตนเองจากการติดเชื้อไวรัส COVID-19
1. ล้างมือด้วยสบู่ หรือเจลล้างมือบ่อย ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ทุกครั้งหลังสัมผัสอุปกรณ์ที่มีการใช้ ร่วมกัน เช่น โทรศัพท์ เครื่องคอมพิวเตอร์ ลูกบิดประตู ราวบันได ปุ่มกดลิฟต์ เป็นต้น
2. หลีกเลี่ยงการใช้มือสัมผัสจมูก ปาก ตา บ่อยครั้งโดยไม่จําเป็น หากจําเป็นจะต้องล้างมือให้ สะอาดก่อนการสัมผัส
3. ไม่ใช้สิ่งของเครื่องใช้ที่อาจปนเปื้อนน้ำมูก น้ำลาย เสมหะ ร่วมกัน เช่น ช้อนส้อม จานชาม แก้วน้ำ ผ้าเช็ดหน้า ผ้าเช็ดมือ เป็นต้น
4. ทานอาหารร้อน ใช้ช้อนกลาง พักผ่อนให้เพียงพอ รับประทานอาหารที่ถูกสุขลักษณะ การออก กําลังกายอย่างสม่ำเสมอ
5. ให้หลีกเลี่ยงการอยู่ในสถานที่แออัด และไม่อยู่ใกล้ชิดผู้ป่วยไอ จาม
6. สวมหน้ากากอนามัยทุกครั้งที่ออกจากบ้าน และทิ้งในภาชนะที่มีฝาปิดมิดชิด
7. เมื่อพบว่าการมีอาการดังต่อไปนี้ เช่น มีไข้ ไอ มีเสมหะ เจ็บคอ ปวดศีรษะ ฯลฯ ซึ่งเป็นอาการ ที่ใกล้เคียงกับอาการของผู้ที่ติดเชื้อไวรัส COVID-19 ตามที่กระทรวงสาธารณสุขประกาศ ให้ไปพบแพทย์โดยทันที
8. ติดตามข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับโรคติดเชื้อไวรัส COVID-19 จากสื่อของกระทรวงสาธารณสุข หรือสื่อต่าง ๆ ที่มีความน่าเชื่อถือและไว้ใจได้
มาตรการด้านการป้องกัน เฝ้าระวัง ควบคุม และรักษาพยาบาลผู้ติดเชื้อไวรัส COVID-19 ที่โรงเรียน
1. ครูประจําชั้นคัดกรองนักเรียนทุกคน โดยใช้ปรอทวัดไข้อินฟาเรด หลังเข้าแถวเคารพ ธงชาติเพื่อเป็นการคัดกรองเบื้องต้น บันทึก และรายงานข้อมูลให้งานพยาบาลทุกวัน
2. กรณีครูประจําวิชาพบนักเรียนที่สงสัยว่ามีอาการป่วย เช่น มีอาการไข้ ไอ เจ็บคอ ให้พา นักเรียนไปพบพยาบาลประจําโรงเรียนที่ห้องพยาบาล
3. กรณีพบนักเรียนที่มีอาการป่วยหรือสงสัยว่าจะติดเชื้อ ให้งานพยาบาลแจ้งผู้ปกครองพาไปพบ แพทย์โดยทันที และทางโรงเรียนจะติดตามอาการป่วยของนักเรียนจากผู้ปกครองอย่างต่อเนื่อง
4. เมื่อแพทย์ออกหลักฐานยืนยันว่านักเรียนเป็นผู้ป่วยจริง ให้รับการรักษาอาการจนกว่าจะหาย เป็นปกติเมื่อหายเป็นปกติแล้วให้นําหลักฐานหนังสือรับรองจากทางแพทย์มายืนยันเพื่อกลับมาเข้าเรียนตามปกติ โดยไม่ถือว่าขาดเรียน
5. กรณีผู้ปกครอง นักเรียน หรือสมาชิกในครอบครัว ที่มีความจําเป็นไม่อาจหลีกเลี่ยงการ เดินทางไปยังประเทศหรือเขตปกครองที่เสี่ยงต่อการติดเชื้อไวรัส COVID-19 ก่อนเดินทางให้แจ้งเหตุผลหรือ ความจําเป็นในการเดินทางเป็นลายลักษณ์อักษรให้ครูประจําชั้นทราบ และเมื่อเดินทางกลับมาถึงประเทศไทย ต้องแจ้งให้ครูประจําชั้นทราบ และให้ดําเนินการตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข
6. กรณีผู้ปกครอง นักเรียน หรือสมาชิกในครอบครัว เดินทางกลับจากประเทศกลุ่มเสี่ยงที่มี ผู้ติดเชื้อไวรัส COVID-19 ให้พักเพื่อสังเกตอาการเป็นเวลา 14 วัน (ไม่ถือว่าขาดเรียน) หากไม่พบอาการผิดปกติ ให้กลับมาเรียนตามปกติโดยมีหลักฐานใบรับรองแพทย์ยืนยันผลการตรวจจากโรงพยาบาลให้กับครูประจําชั้น
7. กรณีครู บุคลากร พนักงาน และผู้ประกอบการภายในโรงเรียน มีความจําเป็นไม่อาจหลีกเลี่ยง การเดินทางไปยังประเทศหรือเขตปกครองที่เสี่ยงต่อการติดเชื้อไวรัส COVID-19 ต้องแจ้งและได้รับอนุญาตจาก ทางโรงเรียน เมื่อเดินทางกลับมาถึงประเทศไทย ให้พักเพื่อสังเกตอาการเป็นเวลา 14 วัน โดยไม่ถือว่าขาดงาน หากไม่พบอาการผิดปกติให้กลับมาทํางานตามปกติโดยมีหลักฐานใบรับรองแพทย์ยืนยันผลการตรวจจาก โรงพยาบาล
8. กรณีที่ครู บุคลากร พนักงาน และผู้ประกอบการภายในโรงเรียนมีอาการป่วย เช่น มีอาการไข้ ไอ เจ็บคอ ให้รีบไปพบแพทย์โดยทันที และรายงานอาการป่วยให้กับหัวหน้าฝ่ายที่ตนเองสังกัด หากแพทย์ระบุว่า มีการติดเชื้อไวรัส COVID-19 ให้รับการรักษาอาการจนกว่าจะหายเป็นปกติเมื่อหายเป็นปกติแล้วให้นําหลักฐาน หนังสือรับรองจากทางแพทย์มายืนยันเพื่อกลับมาทํางานตามปกติ โดยไม่ถือว่าขาดงาน
มาตรการด้านการปฏิบัติงานเพื่อการป้องกันภายในโรงเรียน
1. ประชุมชี้แจงครู บุคลากร พนักงาน นักเรียน และผู้เกี่ยวข้องกับมาตรการของทางโรงเรียน
2. ประชาสัมพันธ์ข้อควรปฏิบัติตามคําแนะนําของกระทรวงสาธารณสุขอย่างต่อเนื่องในเรื่อง สุขอนามัยเบื้องต้น เช่น การกินร้อนช้อนกลาง การรับประทานอาหารปรุงสุก การสวมหน้ากากอนามัยทุกครั้งที่ อยู่ในที่แออัด การล้างมือ 7 ขั้นตอนตามข้อแนะนําของกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข
3. ทําความสะอาดอุปกรณ์ สิ่งของ เครื่องใช้ที่มีผู้สัมผัสจํานวนมาก เช่น โต๊ะอาหาร โต๊ะเรียน ลูกบิดประตู โทรศัพท์ ราวบันได คอมพิวเตอร์ ฯลฯ โดยการใช้น้ำยาฆ่าเชื้อเช็ดทําความสะอาดทุกวัน
4. หลีกเลี่ยงการจัดกิจกรรมที่มีนักเรียนหรือบุคลากรมารวมตัวกันเป็นจํานวนมาก
5. มาตรการนี้จะใช้ดําเนินการต่อไปจนกว่ากระทรวงสาธารณสุขจะประกาศว่าเข้าสู่ภาวะปกติ
6. การประสานงานด้านข้อมูลข่าวสารเรื่องสถานการณ์เกี่ยวกับไวรัส COVID-19 ที่มีความ เกี่ยวเนื่องกับทางโรงเรียนให้ติดต่อกับทางโรงเรียนที่หมายเลข 053-245570-5 ต่องานประชาสัมพันธ์ 106 และงานพยาบาล 211 (ทุกวันในเวลาราชการ) หรือทางเว็บไซด์ www.montfort.ac.th เท่านั้น
จึงขอประกาศมาเพื่อทราบและโปรดให้ความร่วมมือโดยทั่วกัน พร้อมกับขอบพระคุณในความ ร่วมมือจากทุกท่านมา ณ โอกาสนี้ ขอพระเป็นเจ้า พระแม่มารีย์ และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ทุกท่านเคารพนับถือโปรดได้ อํานวยพร ปกปักรักษา คุ้มครอง และดลบันดาลให้เกิดสันติสุขโดยเร็ววัน
ประกาศ ณ วันศุกร์ที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563
ภราดา ดร.สุรกิจ ศรีสราญกุลวงศ์ ผู้อํานวยการโรงเรียนมงฟอร์ตวิทยาลัย

ร่วมแสดงความคิดเห็น