สถานการณ์เชื้อไวรัส COVID-19 ใน จ.น่าน ไม่พบผู้ติดเชื้อ

สัมภาษณ์ว่า จ.น่าน ยังไม่พบผู้ติดเชื้อไวรัส COVID-19 หลังจากมีกระแสข่าวว่ามีสถานบันการศึกษาในพื้นที่จังหวัดน่าน มีการตรวจพบหรือรับผู้ป่วยที่ติดเชื้อไวรัส COVID-19 ตามที่แชร์ในสื่อโซเชียล นั้น
เมื่อวันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 09.00 น. นพ.ดิเรก สุดแดน นายแพทย์เชี่ยวชาญ (ด้านเวชกรรมป้องกัน) รักษาราชการแทนนายแพทย์ สสจ.น่าน ให้สัมภาษณ์ สถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ณ ขณะนี้ (28 ก.พ. 2563) ยังไม่พบผู้ติดเชื้อไวรัส COVID-19 และไม่ปิดบังข้อมูล และดูแลสุขภาพตนเอง

นพ.ดิเรก สุดแดน นายแพทย์เชี่ยวชาญ (ด้านเวชกรรมป้องกัน) รักษาราชการแทน นายแพทย์ สสจ.น่าน กล่าวว่า ยืนยันว่าขณะนี้ยังไม่พบผู้ป่วยติดเชื้อ COVID-19 ในพื้นที่ จ.น่าน และขอย้ำว่าโรงพยาบาลทุกแห่ง มีความพร้อมในการในการรองรับผู้ป่วย ซึ่งได้มีการเตรียมห้องคัดแยกโรครองรับผู้ป่วยที่ติดเชื้อดังกล่าว พร้อมทั้งมีระบบคัดกรองที่มีมาตรฐาน ในการคัดกรองผู้ป่วยที่กลับมาจากต่างประเทศ โดยเฉพาะประเทศที่มีการแพร่ระบาด หรือถ้าหากพบผู้ป่วยกลุ่มเสี่ยง ทั้งจากการรายงานจากทีมแพทย์ อสม.ในพื้นที่ หรือตัวผู้ป่วยเอง ทางโรงพยาบาลจะดำเนินการไปรับผู้ป่วยเอง เพื่อป้องกันตั้งแต่ต้นทาง ลดการแพร่ระบาดในพื้นที่สาธารณะ
อย่างไรก็ตาม ขอแจ้งว่า ผู้ที่เดินทางไปต่างประเทศกลับมายังไทย ก็ไม่ได้หมายความว่าจะติดเชื้อทุกรายเสมอไป แต่ทางทีมแพทย์ จะติดตามอาการอย่างใกล้ชิดต่อไป ดังนั้นจึงให้ประชาชนทั่วไปจึงอย่าได้ตื่นตระหนก พร้อมทั้งขอความร่วมมือผู้ที่เดินทางไปต่างประเทศ โดยเฉพาะประเทศกลุ่มเสี่ยง อย่าปิดบังข้อมูล หากพบว่ามีอาการป่วย ให้รีบแจ้งทีมแพทย์โดยทันที เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดในพื้นที่
ดังนั้นสิ่งที่สำคัญที่สุดในการดูแล ป้องกันตนเองจากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ควรกินร้อน ใช้ช้อนกลาง หมั่นล้างมือ สวมหน้ากากอนามัย เมื่อมีอาการไอ จาม มีน้ำมูก ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ และพักผ่อนให้เพียงพอ

ร่วมแสดงความคิดเห็น