(มีคลิป) กลุ่มเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ ออกเคลื่อนไหว “ผูกผ้าเขียว” ทวงสัญญา รื้อบ้านพักตุลาการ

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 1 มี.ค. 63 รายงานข่าวแจ้งว่า ที่บริเวณลานเอนกประสงค์ข่วงประตูท่าแพ อ.เมืองเชียงใหม่ กลุ่มเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ นำโดย นายธีระศักดิ์ รูปสุวรรณ ผู้ประสานงานเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ ได้รวมตัวกันเพื่อทำกิจกรรมเคลื่อนไหวกระตุ้นให้ทางรัฐบาล และผู้เกี่ยวข้อง เร่งรื้อถอนบ้านพักตุลาการ ศาลอุทธรณ์ภาค 5 ต.ดอนแก้ว อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ภายหลังจากที่การดำเนินเรื่องดังกล่าวมาเป็นระยะเวลานาน แต่กลับหายเงียบไม่มีการแก้ไข หรือดำเนินการแต่อย่างใด
โดยทางกลุ่มได้ร่วมกันนำผ้าสีเขียว มาผูกติดกับต้นไม้บริเวณรอบคูเมืองเชียงใหม่ ทั้ง 4 มุมเมือง เป็นการแสดงสัญลักษณ์ ที่เมื่อปีก่อน ได้มีการทำกิจกรรมในลักษณะเดียวกันนี้ โดยที่ต้นไม้หลาย ๆ ต้น ยังคงมีผ้าสีเขียวผืนเก่าผูกติดไว้ไม่หายไปไหน ซึ่งถือเป็นการกระตุ้น ย้ำเตือนให้คนเชียงใหม่ ไม่ลืมเรื่องการรื้อบ้านพักตุลาการ ศาลอุทธรณ์ภาค 5
ทั้งนี้ทางด้าน นายธีระศักดิ์ รูปสุวรรณ ผู้ประสานงานเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ เปิดเผยว่า การทำกิจกรรมดังกล่าวในวันนี้ เป็นการกระตุ้นให้ชาวเชียงใหม่ ออกมาร่วมกันทวงคืนผืนป่า ด้วยการนำริบบิ้นผ้าสีเขียว มาผูกต้นไม้เป็นเชิงสัญลักษณ์ และนำมาสับเปลี่ยนกับของเดิม ที่เคยผูกไว้กว่า 2 ปีแล้ว จากการทำกิจกรรมทวงคืนผืนป่าดอยสุเทพครั้งแรก เมื่อวันที่ 29 เม.ย.61 จนขณะนี้จะครบรอบในวันที่ 29 เม.ย.63 โดยทางเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ จะมีการพูดคุยกันอีกครั้งว่า เมื่อถึงวันที่ครบกำหนด 2 ปี จะมีการเคลื่อนไหวอะไรบ้าง แต่เชื่อว่าจะมีการชุมนุมใหญ่เกิดขึ้นอีกครั้งแน่นอน
นอกจากนี้ ทางกลุ่มเครือข่ายก็อยากทวงถาม 3 ข้อ กับทางผู้เกี่ยวข้องและรับผิดชอบ คือ 1. เรื่องของการย้ายที่จะไปก่อสร้างที่ จ.เชียงราย ว่าจะเริ่มก่อสร้างเมื่อไหร่ และเสร็จเมื่อไหร่ ซึ่งจะได้ย้ายผู้ที่อาศัยออกจากบ้านพักตุลาการ ศาลอุทธรณ์ภาค 5 ตามที่ได้มีการตกลงไว้ 2. ศาลจะคืนพื้นที่ให้กับธนารักษ์เมื่อไหร่ และ 3. งบประมาณ 9 ล้านบาท ที่มอบให้กับทาง จ.เชียงใหม่ เพื่อนำมาฟื้นฟู ขณะนี้ดำเนินการไปถึงไหนแล้ว
อย่างไรก็ตาม ในส่วนของการทำกิจกรรมของกลุ่มเครือข่ายในวันนี้ ได้เป็นไปอย่างสงบเรียบร้อย และไม่มีการสร้างความเดือดร้อน หรือความวุ่นวาย รวมไปถึงไม่ได้เกิดเหตุการณ์ผิดปกติแต่อย่างใด ก่อนที่ทางผู้ร่วมกิจกรรมจะเดินทางกลับในเวลาต่อมา

ร่วมแสดงความคิดเห็น