หมอกควันสุมเมืองเชียงใหม่ ร่วมใจลดเผา ลดฝุ่นมลพิษ ก่อนวิกฤตหนักยิ่งขึ้น

นายวิรุฬ พรรณเทวี  รอง ผวจ.เชียงใหม่ กล่าวว่า การแก้ไขปัญหาฝุ่นละออง PM2.5 เป็นปัญหาที่สำคัญในขณะนี้ โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคเหนือนั้นเชียงใหม่ ถือว่าเป็นเมืองท่องเที่ยวหลัก การขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาตามกฎหมายและแนวทางกรมป้องกันฯ กระทรวงมหาดไทย จึงมีหนังสือแจ้งมายังจังหวัดและให้มีการขับเคลื่อนการควบคุมมลพิษจากฝุ่นละอองใน 3 มาตรการ คือ การเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการเชิงพื้นที่, มาตรการลดการเกิดมลพิษต้นทางในพื้นที่แหล่งกำเนิด และมาตรการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการมลพิษ
ทั้งนี้แต่ละจังหวัดที่เผชิญปัญหาจะกำหนดมาตรการให้เหมาะสมกับสภาพพื้นที่และสถานการณ์ในพื้นที่ เน้นการกำจัด เน้นการลดฝุ่นละอองจากแหล่งกำเนิดจาก 4 แหล่งที่สำคัญ คือ การคมนาคมขนส่ง มีการตรวจสภาพรถ เพื่อลดปัญหาควันดำจากท่อไอเสีย การเผาในที่โล่งแจ้ง ฝุ่นละอองจากสถานที่ก่อสร้าง ทุกภาคส่วนบูรณาการการทำงานร่วมกันแก้ไขปัญหา เพราะปัญหาฝุ่นละอองจะกระทบต่อสุขภาพ กระทบต่อการท่องเที่ยว และอื่น ๆ อีกมากมาย
ด้านนายนรินทร์ ประทวนชัย ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า ช่วงที่ผ่านมา จ.เชียงใหม่ พบจุดความร้อนสะสม จากดาวเทียมระบบเวียร์ 1,785 (ช่วง 1-27 มกราคม 2563)  ซึ่งเทียบกับปี 2562 เป็นอัตราที่ลดลง แต่สถานการณ์ปัจจุบัน การวัดค่า PM2.5 เฉลี่ย 24 ชั่วโมง ของ 3 สถานี คือ สถานีช้างเผือก ศรีภูมิ และสุเทพ ของกรมควบคุมมลพิษ พบว่า มีอัตราสูงต่อเนื่องสูง เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ เนื่องจากความกดอากาศในช่วงเช้าและทิศทางลมที่พัดพาฝุ่นละอองเข้ามาสะสมในตัวเมืองเชียงใหม่ และเกิดจุดความร้อนเพิ่มขึ้นในเชียงใหม่และพื้นที่ใกล้เคียง ส่งผลให้ฝุ่นควันปกคลุมพื้นที่เห็นได้ชัด ประกอบกับทิศทางลมและสภาพอากาศที่นิ่ง ความเป็นแอ่งของตัวเมืองทำให้เกิดค่าฝุ่นละอองที่ส่งผลกระทบต่อประชาชนในวงกว้าง
และมาตรการประกาศเขตควบคุมการเผาและมาตรการทางกฎหมายในการควบคุมการเผาในที่โล่งทุกชนิด ตั้งแต่ 10 มกราคม – 30 เมษายน 2563 ขณะนี้สามารถจับกุมผู้กระทำความผิดได้ 34 ราย ซึ่งจังหวัดมุ่งเน้นแผนปฏิบัติกาแก้ไขปัญหามลพิษด้านฝุ่นละออง ที่ยกระดับเป็นวาระแห่งชาติและวาระจังหวัด มีการจัดตั้งศูนย์บัญชาการฯ โดยมี ผวจ.เชียงใหม่ เป็นผู้บัญชาการเหตุการณ์
ทั้งนี้การดำเนินงานของจังหวัดเชียงใหม่ได้มีการประชุมคณะกรรมการแก้ไขปัญหาฝุ่นควัน ประชาสัมพันธ์เน้นย้ำมาตรการควบคุมการเผา มีการนำร่องในการใช้โปรแกรม Air CMI แสดงปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 แบบเรียลไทม์ จากเครื่องตรวจวัดคุณภาพอากาศที่ติดตั้งในพื้นที่กว่า 200 จุด โดยความร่วมมือจากสำนักงานขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ ยุทธศาสตร์ชาติและการสร้างความสามัคคีปรองดอง (สำนักงาน ป.ย.ป) สำนักงานพัฒนาอวกาศแห่งชาติ กรมควบคุมมลพิษ กรมอนามัยกรมอุตุนิยมวิทยา มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
นอกจากนั้นยังเร่งกิจกรรมรณรงค์ แก้ไขปัญหาฝุ่นควันและผลกระทบจากไฟป่าในเขตเมือง ทั้ง “ร่วมใจไม่ขับ ช่วยดับเครื่องยนต์ ลดฝุ่น PM2.5” สร้างการมีส่วนร่วมแก้ไขปัญหาฝุ่นควัน และมลพิษทางอากาศ เสริมสร้างกิจกรรมการปั่นจักรยาน “ล่องกองแอ่วเมือง ลดฝุ่นควัน” และกิจกรรม “เชียงใหม่ฮ่วมใจ๋สู้ฝุ่น” โดยกลไก อปท. และชุมชนต่าง ๆ ในพื้นที่ รวมถึง การจัดทำพื้นที่ปลอดฝุ่นในเชียงใหม่ เช่น การฉีดพ่นละอองน้ำ โดยความร่วมมือจากห้างสรรพสินค้า และผู้ประกอบการอาคารสูง มีการตั้งจุดตรวจวัดควันดำ และตรวจสภาพรถโดยสารที่มีค่าควันดำเกินมาตรฐาน ศูนย์ระดับอำเภอฯ สร้างความเข้าใจถึงปัญหาฝุ่นละอองที่ต้องร่วมมือกันแก้ไข โดยเฉพาะมาตรการควบคุมการเผา โทษทางกฎหมายของผู้ที่ฝ่าฝืนให้ประชาชนในพื้นที่ได้รับทราบ
การลดฝุ่นควันส่งเสริมการจัดการวัชพืช และวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตร โดยการทำปุ๋ยหมัก มีการจัดทำแนวกันไฟเพื่อป้องกันไฟป่าลุกลาม ร่วมมือกันตามแผนที่กำหนดเป็นวาระท้องถิ่น เพื่อความยั่งยืนในการแก้วิกฤติ หมอกควันในขณะนี้ที่เริ่มส่งผลกระทบเป็นวงกว้าง และกลายเป็นพื้นที่ติดอันดับต้น ๆ ของเมืองท่องเที่ยวโลกกับปัญหานี้

ร่วมแสดงความคิดเห็น