ชาวตำบลช้างเผือก ร่วมกิจกรรมลดฝุ่นควัน สร้างคุณภาพอากาศที่ดี ให้เขตพื้นที่เมืองเชียงใหม่

วันนี้ 1 มี.ค. 2563 พี่น้องประชาชนชาวตำบลช้างเผือก อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ จำนวนกว่า 200 คน โดยการนำของ นายวิรุฬ พรรณเทวี รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย ส่วนราชการ และผู้บริหารสำนักงานเทศบาลตำบลช้างเผือก ได้ออกมาร่วมกันเดินรณรงค์ประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับ การร่วมมือกันป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่นควันของจังหวัดเชียงใหม่ ด้วยการงดเผาในที่โล่ง และแจกหน้ากากอนามัยป้องกันฝุ่นควัน พร้อมทั้งนำเครื่องไม้เครื่องมือต่าง ๆ มาร่วมกันทำความสะอาดบริเวณโดยรอบพื้นที่ และถนนสายต่าง ๆ ภายในชุมชน ทั้งการฉีดพ่นน้ำ การกวาดถนน และการเก็บขยะ โดยแบ่งเป็น 3 จุด คือ จุดที่ 1 จากถนนเจ็ดยอด ไปจนถึงถนนช่างเคี่ยน จุดที่ 2 จากถนนเลียบคันคลองส่งน้ำ ไปจนถึงถนนโพธาราม และจุดที่ 3 ในบริเวณโดยรอบ 2 ข้างทางของถนนสมโภชเชียงใหม่ 700 ปี

ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวถือเป็นตัวอย่างง่าย ๆ ที่ภาคประชาชน สามารถนำไปใช้เป็นแนวทางปฏิบัติ เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยกันลดฝุ่นควัน ในเขตพื้นที่ตัวเมืองของจังหวัดเชียงใหม่ให้ลดน้อยลง โดยเริ่มต้นจากพื้นที่ใกล้ตัวที่สุด นั่นคือ ในพื้นที่บ้านหรือชุมชนของตนเอง เพราะหากประชาชนทุกคนช่วยกันดูแลพื้นที่บ้านหรือชุมชนของตนเอง ให้ปลอดจากฝุ่นละอองแล้ว ก็จะส่งผลให้เมืองเชียงใหม่มีคุณภาพอากาศที่ดีตามไปด้วย

การจัดกิจกรรมดังกล่าว เป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินกิจกรรม “พลังเชียงใหม่ ลมหายใจเดียวกัน รณรงค์แก้ไขปัญหาหมอกควันไฟป่าและฝุ่นละออง (PM2.5) ประจำปี 2563” โดยได้ถูกกำหนดให้เป็นปฏิทินการดำเนินการของจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อรณรงค์ให้ทุกภาคส่วนได้ตระหนักถึงปัญหาหมอกควันไฟป่าและฝุ่นละออง ซึ่งมีผลกระทบต่อสุขภาพของพี่น้องประชาชน รวมถึงเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว

โดยเฉพาะในเขตพื้นที่เมือง จึงได้ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นแต่ละแห่งผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันปฏิบัติในทุกสัปดาห์ พร้อมทั้งดึงพี่น้องประชาชนในเขตพื้นที่ ออกมาร่วมกันประชาชนสัมพันธ์ ในการสร้างจิตสำนึกที่ดีในการร่วมกันป้องกัน และแก้ไขปัญหาฝุ่นควันอย่างต่อเนื่อง

ร่วมแสดงความคิดเห็น