โครงการ 1 กีฬา 1 จังหวัด กกท. จ.เชียงใหม่ ทดสอบนักกีฬา ที่ศูนยวิทฯ กกท. ภาค 5

นายสงค์ศักย์ คำดีรุ่งริรัตน์ ผอ.กกท. จ.เชียงใหม่ ติดตามดูแลและอำนวยความสะดวกการทดสอบนักกีฬาโครงการพัฒนากีฬาเป็นเลิศระดับจังหวัด 1 กีฬา 1 จังหวัด ของจังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 9 ชนิดกีฬา ณ ศูนย์วิทยาศาสตร์การกีฬา ภาค 5 เชียงใหม่
สำหรับ 1 กีฬา 1 จังหวัด กกท. เป็นแม่งาน นอกจากโครงการสปอร์ตฮีโร่ ซึ่งเป็นการสร้างนักกีฬาหน้าใหม่ของแต่ละจังหวัดขึ้นมา เพื่อทดแทนนักกีฬาหน้าเก่า และพัฒนาไปสู่การเป็นนักกีฬาทีมชาติในอนาคต

ฝ่ายกีฬาภูมิภาคของการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ยังดูแลในโครงการ 1 กีฬา 1 จังหวัดอีกด้วยสำหรับโครงการดังกล่าว เป็นโครงการที่แต่ละจังหวัดค้นหาสิ่งที่ตัวเองถนัด ค้นหาศักยภาพของตนเอง เพื่อใช้เป็นทรัพยากรของจังหวัดและประเทศต่อไป โดยไม่ซ้ำซ้อนกับโครงการสปอร์ตฮีโร่
ทั้งนี้ โครงการ 1 กีฬา 1 จังหวัด ในเวลานี้ อาจจะยังเงียบ ๆ อยู่ แต่เชื่อว่าอีกหน่อยคงได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ ตามลำดับเนื่องจากส่วนตัวดูแล้วว่า เป็นแนวทางที่มีประโยชน์อย่างสูงด้วย เพราะในปัจจุบันจังหวัดต่าง ๆ ก็ต่างมีจุดเด่น มีความโดดเด่นในกีฬาที่ตนเองถนัดอยู่แล้ว ไม่ได้เก่งชนิดรอบด้าน หรือเก่งทุกอย่าง

ยกตัวอย่างง่าย ๆ จากกีฬาแห่งชาติ ครั้งที่ 45 “สงขลาเกมส์” ที่จังหวัดสงขลา ซึ่งเพิ่งจบไป ถ้าดูกลุ่มกีฬาสากลโอลิมปิกสปอร์ต ที่เราเคยได้เหรียญมา กรีฑา กรุงเทพมหานคร ได้เหรียญไปมากที่สุด 7 เหรียญทอง 5 เหรียญเงิน 5 เหรียญทองแดง
ส่วนว่ายน้ำ เป็นเจ้าภาพสงขลา ที่คว้าไปได้มากถึง 10 เหรียญทอง 3 เหรียญเงิน 3 เหรียญทองแดง รองลงมาเป็นชลบุรี 9 เหรียญทอง 2 เหรียญเงิน 1 เหรียญทองแดง ขณะที่ยกน้ำหนัก อุดรธานี เป็นเจ้ากีฬานี้ ได้ 21 เหรียญทอง 2 เหรียญเงิน 6 เหรียญทองแดง อันดับ 2 เป็นชลบุรี 19 เหรียญทอง 9 เหรียญเงิน 6 เหรียญทองแดง และเทควันโด จอมเตะเมืองหลวง คว้าไปถึง 6 เหรียญทอง 1 เหรียญเงิน 2 เหรียญทองแดง เป็นต้น จึงทำให้เกิด โครงการ 1 กีฬา 1 จังหวัดขึ้นมา เพื่อให้ทั้ง 76 จังหวัดได้มีการสรรหานักกีฬาเป็นทีมชาติในอนาคต

ร่วมแสดงความคิดเห็น