หมอกควันยังน่าห่วง เชียงใหม่สภาพอากาศแย่ ติดอันดับ 4 ของโลก ทุกภาคส่วนเร่งช่วยกันแก้ไขปัญหา

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 3 มี.ค. 2563 รายงานข่าวแจ้งว่า สภาพอากาศที่จังหวัดเชียงใหม่ในวันนี้ พบว่ายังมีฝุ่นควันยังคงปกคลุมหนาอย่างต่อเนื่อง ส่งผลทำให้ประชาชนต่างพากันสวมใส่หน้ากากเพื่อป้องกันฝุ่นละออง ทั้งนี้จากการตรวจสอบผ่านทางกองควบคุมมลพิษ กรมควบคุมมลพิษ พบว่าในวันนี้ ค่าปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็ก หรือ PM 2.5 ในจังหวัดเชียงใหม่ยังคงพุ่งสูง โดยที่บริเวณสถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศในพื้นที่ ตำบลช้างเผือก พบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM 2.5) มีค่า 62 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ขณะที่บริเวณสถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศในพื้นที่ตำบลศรีภูมิ พบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM 2.5) มีค่า 69 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (µg/m3) อยู่ในเกณฑ์เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ
นอกจากนี้ จากการตรวจสอบผ่านทาง https://www.airvisual.com ซึ่งเป็นเว็บไซต์ที่มีการจัดอันดับคุณภาพอากาศของหัวเมืองใหญ่ พบว่าจังหวัดเชียงใหม่มีคุณภาพอากาศ หรือค่า AQI จำนวน 179 ซึ่งถือเป็นอันดับ 4 ของโลก โดยในเบื้องต้นทางผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้มีการสั่งการให้นายอำเภอเรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อหามาตรการยับยั้งโดยด่วน และขอให้รายงานความคืบหน้าการดำเนินงานให้ทราบเป็นระยะด้วย

นอกจากนี้ จังหวัดเชียงใหม่ยังได้มีการประสานขอสนับสนุนอากาศยาน จากกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กองทัพอากาศ และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เข้ามาช่วยดับไฟในพื้นที่บนเขาสูงชันที่กำลังภาคพื้นดินเข้าไปดับไม่ได้ รวมถึงการจัดรถออกฉีดพ่นน้ำตามเขตชุมชนและแหล่งท่องเที่ยว เพื่อเป็นการลดปริมาณฝุ่นละออง อีกทั้งยังได้มีการประสานงานกับกองทัพภาคที่ 3 ขอสนับสนุนกำลังพล บูรณาการร่วมกับเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ทหาร ตำรวจ กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน และจิตอาสาในพื้นที่ ตั้งจุดเฝ้าระวังผู้ที่จะเข้าไปหาของป่าตามมาตรการปิดป่า และใช้มาตรการบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง รวมทั้งนำกำลังออกลาดตระเวน เพื่อเป็นการป้องกันและป้องปรามการเกิดไฟป่าในเขตป่าอนุรักษ์และป่าสงวน ตลอดจนการลงพื้นที่เข้าไปในหมู่บ้านเป้าหมาย ที่เกิดจุดความร้อนซ้ำซากอีกด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น