ผอ.โรงเรียนแม่ข้าวต้มท่าสุด ยันไม่ติดเชื้อ ทำความสะอาดโรงเรียนฆ่าเชื้อไวรัส

จากกรณีโรงเรียนแม่ข้าวต้มท่าสุด ต.ท่าสุด อ.เมือง จ.เชียงราย ได้ปิดทำการเรียนการสอน ระหว่างวันที่ 2-6 มี.ค. 63 เป็นเวลา 5 วัน ภายหลังตรวจพบเด็กนักเรียน จำนวน 17 คน ได้คลุกคลีกับผู้ปกครองที่เดินทางไปยังประเทศกลุ่มเสี่ยง คือ ประเทศใต้หวัน เกาหลีใต้ และจีน ทางโรงเรียนจึงได้มีมาตรการป้องกันในระยะสั้นและระยะยาว โดยระยะเร่งด่วนจะมีการทำความสะอาดโรงเรียนครั้งใหญ่ ในที่ 4 มี.ค. 63 เพื่อฆ่าเชื้อโรค รวมถึงเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือโควิด-19 แม้ว่าเบื้องต้นจะยังไม่พบนักเรียนหรือผู้ปกครองกลุ่มเสี่ยงติดเชื้อไวรัส แต่เพื่อความปลอดภัยให้นักเรียนทั้ง 17 คน หยุดเรียนเป็นเวลา 14 วัน ขณะที่ล่าสุดมีรายงานว่า มีครูของโรงเรียน 1 คน มีอาการป่วยไม่สบาย ซึ่งได้ดำเนินการส่งตัวไปตรวจคัดกรองตรวจหาเชื้อ ตามขั้นตอนของกระทรวงสาธารณสุขแล้ว
นายสุวิทย์ บุรษรากุล รักษาการ ผู้อำนวยการโรงเรียนแม่ข้าวต้มท่าสุด กล่าวว่า ทางโรงเรียนมีมาตรการคัดกรองและตรวจสอบนักเรียนกลุ่มเสี่ยง ตามมาตรการของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาอยู่แล้ว เนื่องจากพื้นที่มีกลุ่มผู้ปกครองไปทำงานยังประเทศกลุ่มเสี่ยงเหล่านี้จำนวนมาก ซึ่งเมื่อตรวจสอบพบว่ามีการเดินทางกลับมาจากการทำงานในประเทศเหล่านี้ จำนวน 17 ราย จึงขอให้มีการหยุดเรียนก่อนจำนวน 14 วัน ส่วนนักเรียนปกติให้หยุด 5 วัน เป็นมาตรการเร่งด่วน เพื่อทำความะสอาดโรงเรียน โดยสัปดาห์หน้าจะเปิดให้เข้ามาทำการสอบปลายภาคอีก 3 วัน ก็จะปิดภาคเรียน โดยเมื่อเปิดให้นักเรียนมาโรงเรียน จะทำการตรวจวัดไข้ ทั้งคณะครูและนักเรียนทุกคน หากพบนักเรียนมีอาการไข้ จะให้ผู้ปกครองมารับกลับบ้านไม่อนุญาตให้เข้าเรียน หากผู้ปกครองไม่มารับก็จะจัดห้องพยาบาล เพื่อกักโรคโดยเฉพาะ ก่อนจะส่งตัวให้สาธาณสุขตรวจคัดกรองผู้ป่วยตามระเบียบ
จนกว่าจะมีการปิดภาคเรียน ซึ่งจะปิดนานประมาณ 2-3 เดือน ซึ่งคาดว่าช่วงนั้นสถานการณ์จะเบาบาง แต่หากเปิดภาคเรียนสถานการณ์ยังมีการแพร่ระบาด ก็จะใช้มาตรการเดิมในการดูแลป้องกันนักเรียน รวมทั้งงดกิจกรรมทุกอย่าง ทั้งการออกค่ายนักเรียน งานวิชาการ หรือการแข่งขันทักษะ เพื่อลดความเสี่ยงของการติดเชื้อหรือการกระจายของเชื้อไวรัสไปยังคนหมู่มาก แต่อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะยังยืนยันว่านักเรียนทั้ง 17 คน เป็นเพียงการเฝ้าระวัง ยังไม่มีการตรวจพบว่ามีนักเรียนคนไหนติดเชื้อไวรัสแต่อย่างใด

ร่วมแสดงความคิดเห็น