หนุ่มแม่โจ้ แต่งเพลงแมสไม่มี ระบาย หลังหาซื้อป้องกันลูกเมียไม่ได้

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคปอดอักเสบอู่ฮั่น หรือโควิด-19 ส่งผลให้หน้ากากอนามัยกลายเป็นปัจจัยที่ 6 ที่สำคัญกับการใช้ชีวิตในช่วงนี้ โดยเฉพาะกับชาวเชียงใหม่ และผู้ที่พำนักอยู่ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ นอกจากโควิด-19 ที่ต้องเฝ้าระวังตนเอง และครอบครัวแล้ว ยังต้องเจอกับปัญหาหมอกควันที่อยู่ในช่วงที่วิกฤติหนักที่สุดของปีด้วย ทั้งนี้ความต้องการหน้ากากอนามัยสวนทางกับสินค้าที่ขาดตลาดอย่างหนักในช่วงเกือบ 1 เดือนที่ผ่านมา พบว่าแม้แต่ร้านสะดวกซื้อหรือตามร้านขายยาในชุมชน ก็ไม่พบว่ามีหน้ากากอนามัยแทบทุกชนิดวางจำหน่ายเลย ทำให้ตอนนี้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก แม้ว่ารัฐบาลประกาศว่าไม่ขาดตลาด และมีกระจายจำหน่ายในทุกพื้นที่แต่ความเป็นจริงสวนทางกับสิ่งที่มีการกล่าวอ้าง ในจังหวัดเชียงใหม่เองหน้ากากอนามัย เจล และแอลกอฮอล์เหลว ขาดตลาดหาซื้อได้ยากลำบากมาก
ล่าสุดเมื่อวันที่ 4 มี.ค. 2563 ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ พงษ์พิพัฒน์ ราชจันทร์ หรือนายพงษ์พิพัฒน์ ราชจันทร์ หนุ่มแม่โจ้ ซึ่งปัจจุบัน ดำรงตำแหน่งนักวิชาการศึกษาชำนาญการ หัวหน้างานศิษย์สัมพันธ์ และ รองประธานสภาพนักงาน (คนที่ 1) ม.แม่โจ้ แม้จะเป็นชาว อ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น แต่ก็ได้มาเรียน และใช้ชีวิตมีครอบครัวอยู่ที่จังหวัดเชียงใหม่ มานานกว่า 25 ปี ได้ประสบปัญหาเรื่องของการหาซื้อหน้ากากอนามัย หรือแมส เพื่อนำมาให้ลูกชายทั้ง 2 คน และภรรยา เพื่อมาสวมใส่ป้องกันคนในครอบครัว ทั้งจากปัญหาของไวรัสโควิด-19 และปัญหาหมอกควันในตอนนี้ หาซื้อแทบไม่ได้ พอทราบข่าวว่าตรงไหนมีสินค้าลงหรือมีแมสมาขายก็จะต้องรีบไปขอแบ่งซื้อมาสำรองไว้ใช้ แต่ตอนนี้ยิ่งหายากมากขึ้นทุกวัน เลยต้องแต่งเพลงชื่อว่า “แมสไม่มี” โพสต์ลงเฟซบุ๊กส่วนตัว และในยูทูป https://youtu.be/XLyiTHIgGCY เพื่อระบายความคับแค้นใจอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งแก้ไข เพราะหน้ากากอนามัยมีความจำเป็นอย่างมากในตอนนี้
โดยเพลงแมสไม่มี เป็นเพลงที่มีดนตรีบรรเลงแบบลูกทุ่งอีสาน และเจ้าตัวก็เป่าแคน โดยตั้งกล้องถ่าย และบันทึกภาพละเสียงเอง โดยใช้ชื่อสูตดิโอว่า “ตามมีตามเกิด สตูดิโอ” มีเนื้อหาว่า ขอระบายความคับแค้นใจจากความกลัวตายจากไวรัสโควิด-19 ที่ชาวจีนพากันเสียชีวิตจำนวนมาก ซึ่งหมอบอกว่าเป็นโรคร้าย จึงต้องหาซื้อหน้ากากอนามัยมาป้องกันตัว แต่หาซื้อไม่ได้เลย ไม่ว่าจะเป็นที่ห้างร้านต่าง ๆ ก็หาซื้อไม่ได้เลย และยังพบว่ามีข่าวสารเกี่ยวกับการกักตุนหน้ากากอนามัย จึงอยากให้รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งจัดการปัญหา ทั้งเรื่องของการกักตุนหน้ากากอนามัย เพื่อเก็งกำไรของนายทุนผู้ที่ฉวยโอกาส และเร่งหาหน้ากากอนามัยมาจำหน่ายให้กับประชาชนอย่างเพียงพอ
ทั้งนี้จากการสบถามนายพงษ์พิพัฒน์ ราชจันทร์ บอกว่าที่แต่งเพลงนี้ ก็อยากสะท้อนภาพของพื้นที่ตอนนี้ที่ประสบปัญหาหน้ากากอนามัยขาดแคลนอย่างหนัก และอยากให้จัดการกับนายทุนที่กักตุนหน้ากากอนามัยเพื่อเก็งกำไร ในช่วงที่สถานการณ์ยากลำบากเช่นนี้ และเป็นอีกทางเลือกที่จะระบายความขับข้องหมองใจในสถานการณ์ ที่ต้องดูแลครอบครัวทั้งลูกและเมียให้ปลอดภัยจากสถานการณ์
ขณะเดียวกันในตัวเมืองเชียงใหม่ตอนนี้ ก็พบว่าหน้ากากอนามัยแบบธรรมดาแผ่นกรอง 3 ชั้น ทั้งสีขาว เขียว และสีฟ้า แทบจะหาซื้อไม่ได้ในร้านสะดวกซื้อ ร้านขายยา หรือตามห้าง นอกจากคนในพื้นที่จะหาซื้อใช้แล้วยังมีนักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยเฉพาะชาวจีนที่กว้านซื้อส่งกลับประเทศ และซื้อกลับไปใช้จำนวนมาก จนตอนนี้ของขาดตลาดอย่างหนัก จะมีเหลือจำหน่ายก็เป็นแบบหน้ากากผ้า หรือหน้ากากอย่างดีที่เป็นแบบ N95 ซึ่งมีราคาสูงชิ้นละ 100-300 บาทแล้ว ก็ไม่เหมาะที่จะนำมาใช้ทุกวัน
ในส่วนตลาดยามเช้าของจังหวัดเชียงใหม่ พ่อค้าแม่ค้า ได้มาตั้งแผงขายหน้ากากผ้าเย็บอย่างดี หลากสี โดยพ่อค้าแม่ค้า ได้มีการนำหน้ากากผ้า ออกมาจำหน่าย โดยเป็นหน้ากากผ้าที่มีการเย็บอย่างดี และมีหลากสี จำหน่ายในราคาชิ้นละ 10 บาท หากจะเป็นหน้ากากผ้าแบบครอบปากจมูก ก็จะตกราคาอันละ 50 บาท พ่อค้าขายหน้ากากผ้าได้เปิดเผยว่า หน้ากากผ้านั้นมีคุณสมบัติป้องกันฝุ่นละออง และเชื้อโรคได้ในระดับหนึ่ง และยังสามารถนำไปซักได้อีก ตอนนี้ทุกคนพากันกลัวยิ่งหน้ากากหน้าซื้อยากและราคาแพง หันมาใช้หน้ากากผ้าเย็บจะดีกว่า ซักได้ นำกลับมาใช้ได้หลายครั้ง

ร่วมแสดงความคิดเห็น