มช. ออกประกาศ มาตรการคุมเข้ม การระบาด COVID-19 ฉบับที่ 2

ประกาศมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เรื่อง มาตรการและแนวปฏิบัติการเฝ้าระวัง และควบคุมการระบาดของโรคติดเชื้อ ไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ของบุคลากรและนักศึกษา มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (ฉบับที่ 2)
ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ชื่อและอาการสําคัญของโรคติดต่ออันตราย (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2563 ลงวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2563 โดยระบุให้โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรคโควิด-19 (Coronavirus Disease 2019 (COVID-19) เป็นโรคติดต่ออันตรายตามพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. 2558 เพื่อประโยชน์ในการเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมโรคติดต่ออันตราย
ในการนี้ เพื่อเป็นการเฝ้าระวัง คัดกรอง ป้องกัน และควบคุมการระบาดของโรคติดเชื้อ ไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ของบุคลากรในสังกัดมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ อาจารย์และนักศึกษา ที่เดินทางกลับมาหรือเดินทางผ่าน (transit) จากประเทศและเขตบริหารพิเศษที่มีความเสี่ยง หรือมีรายงานการพบ ผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ตามที่ระบุโดยกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จึงเห็นสมควรให้ดําเนินการดังนี้
1. หลีกเลี่ยง/งดการเดินทางไปยังประเทศและเขตบริหารพิเศษ หรือพื้นที่ที่มีความเสี่ยง หรือมีรายงานการพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา (COVID-19) ตามที่กระทรวงสาธารณสุขประกาศ
2. บุคลากรในสังกัดมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ อาจารย์และนักศึกษาที่ได้รับการอนุมัติ หรืออนุญาตให้เดินทางไปราชการ ณ ต่างประเทศ ให้รายงานผู้บังคับบัญชาทันที ที่กลับจากพื้นที่ดังกล่าว ภายใน 24 ชั่วโมง ให้หยุดพักที่บ้านได้เป็นเวลา 14 วัน นับแต่วันที่เดินทางกลับถึงประเทศไทย
กรณีมีไข้ เจ็บคอ มีน้ำมูก หายใจเหนื่อยหอบ หรือมีอาการผิดปกติทางระบบทางเดินหายใจ ต้องเข้ารับการตรวจร่างกายเพื่อคัดกรองโรค หากปรากฏผลการตรวจคัดกรองยืนยันว่า มีภาวะเสี่ยงหรือติดเชื้อโรค หรือถูกแยกกักหรือกักตัว หรือปฏิบัติตามมาตรการที่กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุขกําหนด จนเป็นเหตุให้ไม่สามารถมาปฏิบัติราชการ หรือมาเรียนได้ ให้แจ้งผู้บังคับบัญชาที่รับผิดชอบทราบทันที โดยไม่ถือเป็นการขาดการปฏิบัติงานและไม่นับเป็นวันลา
ทั้งนี้หากการเดินทางไปต่างประเทศ นอกเหนือจากการไปราชการ ทําให้ไม่สามารถมาปฏิบัติราชการดังกล่าว ให้ถือว่าวันที่ไม่มาปฏิบัติราชการเป็นวันลากิจส่วนตัว
3. หากบุคลากรในสังกัดมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เดินทางไปยังประเทศและเขตบริหารพิเศษ หรือพื้นที่ที่มีความเสี่ยงหรือมีรายงานการพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา (COVID-19) ตามที่กระทรวงสาธารณสุข ประกาศ บุคลากรมีหน้าที่และต้องปฏิบัติตามพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. 2558 ในการแจ้งให้ผู้บังคับบัญชาทราบ
4. ให้ส่วนงานในสังกัดมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เพิ่มการดูแลสุขอนามัยด้านสถานที่ อาทิ การเพิ่มความถี่ในการทําความสะอาดพื้นทางเดินเข้า-ออกอาคาร ลิฟต์ ห้องน้ำ ด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อ ตรวจเช็ดทําความ สะอาดจุดสัมผัสสาธารณะ ด้วยสเปรย์หรือน้ำยาฆ่าเชื้อ เช่น ปุ่มกดลิฟต์ ราวบันได ที่จับหรือลูกบิดประตู จัดให้มี บริการเจลล้างมือ โดยเฉพาะจุดที่มีการเข้า-ออกอาคาร หน้าลิฟต์ ห้องประชุม และศูนย์อาหาร เพิ่มความถี่ในการดูแลระบบเครื่องปรับอากาศเป็นกรณีพิเศษ ปิดประกาศประชาสัมพันธ์สร้างการตระหนักรู้เกี่ยวกับการแพร่ระบาด และการปฏิบัติตนเพื่อป้องกันเชื้อโรค เป็นต้น
5. กรณีการจัดประชุม สัมมนา กิจกรรมหรือการดําเนินการใดๆ ภายในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ขอให้คณะ/ส่วนงานพิจารณา หากจําเป็นต้องการจัดกิจกรรม ขอให้มีมาตรการในการป้องกันการแพร่เชื้อด้วย
6. ให้งดหรือเลื่อนการประชุมวิชาการนานาชาติ การเชิญบุคคลจากต่างประเทศ มาร่วมการประชุม สัมมนา กิจกรรมหรือการดําเนินการใด ๆ ออกไปก่อน
จึงประกาศมาเพื่อทราบและถือปฏิบัติโดยทั่วกัน
ประกาศ ณ วันที่ 29 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2563
(ศาสตราจารย์คลินิก นายแพทย์นิเวศน์ นันทจิต )
อธิการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่

ร่วมแสดงความคิดเห็น