ผลกระทบโรคโควิด-19 เศรษฐกิจซบเซา พ่อค้าส่งผักห้างใหญ่ สั่งชะลอการตัดผักลูกสวน เหตุสภาวะการระบาดของโรคโควิด-19 คนไม่เดินห้างยอดสั่งซื้อลดลง

ที่หมู่บ้านแม่เหาะ ต.แม่เหาะ อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน เป็นจุดศูนย์กลางขายส่งสินค้าพืชผักเกษตร อาทิ กะหล่ำปลี ผักกาดขาว มะเขือเทศ ส่งเข้าสู่ห้างโลตัส แม๊คโคร ซึ่งได้รับผลกระทบจากการขนส่งผักสู่ห้าง ออเดอร์ลดลงกว่าครึ่ง เป็นผลพวงของโรคระบาดโควิด-19 ทำให้สภาพเศรษฐกิจการค้าเงียบเหงา ประชาชนไม่เดินห้าง

วันนี้ นายวิทยา หวานซึ้ง (เสื้อเชิต) เจ้าของกิจกรรมบริษัทครอบครัวผักสด เปิดเผยว่า ขณะนี้ทางบริษัทได้ทำการสั่งให้ลูกสวน เกษตรกร ชะลอการตัดผักเนื่องจากออเดอร์ต้นทางลดลง ปกติทางบริษัทจะส่งผักไปยังห้างแม๊คโคร จากเดิมประมาณ 40 -50 ตัน/วัน ปัจจุบันหลังมีการระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้ยอดสั่งผักเข้าห้าง ลดลงเหลือ 30-40% หรือ เฉลี่ยเพียง 30 ตัน/วัน ซึ่ง หากระยะเวลาการระบาดของโรคยาวนานออกไป ก็จะส่งผลความเสียหายต่อพืชผลการเกษตรที่ไม่สามารถตัดขายได้ตามระยะเวลา และทิ้งให้เน่าเสีย

ส่วนด้าน นายเกียรติศักดิ์ หารหม่อง (เสื้อยืดแดง) ผู้จัดการบริษัทคิงส์วิช สาขาแม่ฮ่องสอน ซึ่งเป็นอีกหนึ่งบริษัทที่ส่งพืชผักไปยังห้างโลตัส เปิดเผย ถึงผลกระทบของโรคโควิด-19 ออเดอร์สั่งผักต้นทางโลตัส ลดลง ปกติในแต่ละวันจะมียอดที่ส่งออกผักสด อย่างเช่นกะหล่ำปลี ปกติรับ วันละ 20 ตัน ปัจจุบันหลังเกิดสภาวะการระบาดของโรค การรับผักจากเกษตรกรส่งปลายทาง ลดลงเหลือเพียง 12-13 ตันต่อวัน ส่วนยอดผักชนิดอื่นๆ ก็ลดลงเช่นกัน
ซึ่งทั้งสองบริษัทมีแนวทางไปในทิศทางเดียวกันว่า แม้จะต้องแบกรับภาระค่าใช้จ่ายมาก แต่ยังคงที่จะประคองต่อไป ทั้งนี้ยังไม่มีนโยบายในการปรับลดพนักงาน หรือ เลิกจ้าง เพียงแค่ขอความร่วมมือให้มีวันหยุดเพิ่มขึ้น จากเดิม พนักงานรายวันจะหยุดได้อาทิตย์ละ 1 วัน ก็ให้หยุดอาทิตย์ละ 2 วัน ส่วนพนักงานรายเดือนไม่มีโอที เนื่องจากยอดสั่งซื้อน้อย ออเดอร์ผักน้อย การทำงานก็อยู่ในระยะเวลาไม่เกิน 8 ชั่วโมง โดยทางบริษัทได้มีข้อกำหนดกฏเกณฑ์และมาตรการในการป้องกันโรคระบาดอย่างเข็มงวด
ในส่วนของเกษตรกรผู้ปลูกผัก หลังมีการสั่งให้ชะลอการตัดก็หวั่นวิตกว่าพีชผักคงจะได้รับความเสียหาย เนื่องจากผักส่วนใหญ่แก่เต็มที่แล้ว ช้าสุดไม่เกิน 2 อาทิตย์ แต่ถ้านานกว่านี้คงแห้งเฉาและเน่าตาย บางสวนเกษตรกรพึ่งตัดผักได้เพียง 4-5 ลำรถ ยังตกค้างในสวนอีกกว่าครึ่ง หากสถานการณ์การระบาดของโรคยังไม่เบาบาง เชื่อว่าปีนี้ขาดทุนแน่นอน

ร่วมแสดงความคิดเห็น