จ.ลำพูน จัดกิจกรรมสอนการทำหน้ากากอนามัยแบบผ้า เพื่อใช้ป้องกันไวรัสโคโรนา (COVID-19)

วันนี้ 5 มีนาคม 2563 ที่เทศบาลตำบลเวียงยองอำเภอเมือง สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานจังหวัดลำพูน จัดอบรมการทำหน้ากากอนามัย เพื่อใช้ป้องกันไวรัสโคโรนา (COVID-19) และเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดในพื้นที่จังหวัดลำพูน โดยมี นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูนเป็นประธานเปิดโครงการ มี บุคลากรในสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น, ผู้นำหมู่บ้าน, ผู้นำชุมชน, อาสาสมัครในพื้นที่, กลุ่มสตรี, จิตอาสา และประชาชนที่สนใจเข้าร่วมอบรมนายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน กล่าวว่า ด้วยกระทรวงมหาดไทยได้แจ้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจัดทำ “โครงการอบรม เชิงปฏิบัติการให้ความรู้ในการป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID 19) และการจัดทำหน้ากากอนามัย เพื่อการป้องกันตนเอง” โดยการสร้างทีมวิทยากร หรือทีมครู ก. ในพื้นที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ประกอบด้วย บุคลากรในสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้นำหมู่บ้าน (กำนันและผู้ใหญ่บ้าน) ผู้นำชุมชน อาสาสมัครในพื้นที่ (อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) กลุ่มสตรี จิตอาสา และประชาชนที่สนใจ เพื่อเผยแพร่วิธีการจัดทำหน้ากากอนามัยป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) รวมทั้งให้ประสาน ครามร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ เพื่อให้เป็นทีมประชาสัมพันธ์เผยแพร่ความรู้และทักษะ การจัดทำหน้ากากอนามัย สำหรับป้องกันการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)
ทั้งนี้ ได้มอบหมายให้ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานลำพูน ถ่ายทอดองค์ความรู้และสาธิตการทำหน้ากากอนามัย สำหรับป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVIC-19) โดยตั้งเป้าการผลิตไว้ 340,700 ชิ้น แจกจ่ายให้ประชาชนในจังหวัดกว่า 4 แสนคน เฉลี่ยได้คนละ 1 ชิ้น เบื้องต้นสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดลำพูนได้กำหนดจัดอบรมการจัดทำหน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันตนเอง แบ่งเป็น 6 รุ่น รุ่นละ 50 คน รวมทั้งสิ้น 300 คน  ให้กับบุคลากรในสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้นำหมู่บ้าน ผู้นำชุมชน อาสาสมัครในพื้นที่จังหวัดลำพูน จำนวน 150 คน

โดยเป็นการสร้างทีมวิทยากร หรือครูทีม ก. ในพื้นที่กำหนดให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 7 มีนาคม 2563 เพื่อให้ครู ก. แต่ละอำเภอไปอบรมขยายผลให้แก่ครู ข. และ ครู ค. ในของแต่ละอำเภอ และเพื่อเป็นทีมประชาสัมพันธ์เผยแพร่ความรู้ และทักษะการจัดทำหน้ากากอนามัย สำหรับป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVIC-19) ให้กับประชาชนในพื้นที่ต่อไป

ทั้งนี้ ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดลำพูน ได้กำหนดเป้าหมายในการผลิตหน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันตนเอง และเจลล้างมือแอลกอฮอล์ อีกอำเภอละ 5 พันชิ้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น