พบเห็นผู้กลับจากประเทศกลุ่มเสี่ยง ไม่ยอมกักตัว แจ้งกรมควบคุมโรค โทร 1422

โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ COVID-19 เป็นโรคติดต่ออันตราย ผู้ป่วยที่ติดเชื้อไวรัสชนิดนี้ จะมีอาการไข้ ไอ เจ็บคอ หอบเหนื่อย หรือมีอาการของโรคปอดอักเสบ ในส่วนของผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรง จะส่งผลให้ระบบทางเดินหายใจล้มเหลว และอาจถึงขั้นเสียชีวิตได้ (ประกาศกระทรวงสาธารณสุข ฉบับที่ 3 พ.ศ.2563)

สำหรับประชาชนท่านใด ที่มีความจำเป็นต้องเดินทางไปยังประเทศ ที่มีความเสี่ยงที่จะติดเชื้อไวรัส COVID-19 เมื่อท่านเดินทางกลับเข้าประเทศแล้ว ท่านควรสังเกตอาการตนเองเป็นระยะเวลา 14 วัน โดยหากพบว่าตนเองมีอาการดังกล่าว ให้ท่านรีบไปพบแพทย์ทันที โดยควรที่จะแจ้งประวัติการเดินทาง การสัมผัสผู้ติดเชื้อ ยินยอมเข้ารับการรักษา ยอมแยกกัก, กักกัน หรือการคุมสังเกตอาการ

หากท่านปิดบังข้อมูลดังกล่าว หรือปฏิเสธการรักษา จะมีโทษปรับไม่เกิน 20,000 บาท ตาม ม.31, ม.34, ม.50 และ ม.51พระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ.2558
สำหรับกรณีคนไทยที่เดินทางกลับจากประเทศเกาหลีใต้ ได้รับการคัดกรองตามมาตราที่เฝ้าระวังผู้ที่เดินทางมาจากประเทศกลุ่มเสี่ยง คือ การคัดกรองอาการไข้ที่สนามบิน หากพบว่ามีไข้ก็จะนำตัวเข้ารับการตรวจวินิจฉัย หากพบว่าป่วยโควิด-19 ก็จะนำเข้ารักษาในห้องแยกโรคความดันลบ

ส่วนผู้ที่คัดกรองที่สนามบินแล้วไม่มีอาการป่วย ให้เฝ้าระวังตัวเอง 14 วันเหมือนคนไทยที่กลับจากประเทศเสี่ยงและเพื่อความปลอดภัยของตัวเองและครอบครัว และขอให้แสดงตัวกับกรมควบคุมโรค เพื่อที่จะได้มีการติดตามเฝ้าระวัง
หรือเพื่อนบ้านที่ทราบว่าใครไม่ได้เฝ้าระวังตัวเอง 14 วันสามารถโทรแจ้งกรมควบคุมโรคด้วยที่ สายด่วน 1422 โดยข้อมูลดังกล่าวจะมีการเก็บเป็นความลับ

ร่วมแสดงความคิดเห็น