รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรฯ ติดตามแม่ฮ่องสอนโมเดล

เช้าวันนี้ 6 มี.ค. 2563 นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมและคณะติดตามโครงการแก้ไขปัญหาที่ดินราษฎรในเขตป่าอนุรักษ์แม่ฮ่องสอนโมเดล พร้อมพบปะประชาชน ที่โรงแรมอิมพีเรียล แม่ฮ่องสอน อ.เมืองแม่ฮ่องสอน และเป็นสักขีพยาน ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน มอบข้อมูลการสำรวจพื้นที่ทำกินหมู่บ้านนำร่องให้กับอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

ในปี 2561 นายกรัฐมนตรี ได้เดินทางมา จ.แม่ฮ่องสอน มอบนโยบายการจัดการที่ทำกินในเขตพื้นที่ป่าอนุรักษ์หรือ คทช. เพื่อให้คนอยู่กับป่าอย่างยั่งยืนหรือ จึงมีโครงการสำรวจการครอบครองที่ดินของราษฎร ในเขตป่าอนุรักษ์ โดยมีการชี้แจงทำความเข้าใจกับหน่วยงานราชการ ภาคเอกชนและผู้นำชุมชน มีการสำรวจการครอบครองที่ดินในระดับพื้นที่ การทำประชาคม จ.แม่ฮ่องสอน มีพื้นที่ทั้งหมด 7 ล้าน 9 แสนไร่เศษ เป็นพื้นที่ป่า คิดเป็นร้อยละ 86.50 และเป็นพื้นที่ป่าอนุรักษ์ 4 ล้านไร่เศษคิดเป็นร้อยละ 51 ถือว่าเป็นจังหวัดที่มีป่าไม้มากที่สุดในประเทศไทย

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมกล่าวชื่นชมโครงการ แม่ฮ่องสอนโมเดล ที่ทุกภาคส่วนร่วมมือกันทำ เพื่อให้คนอยู่กับป่าอย่างมีความสุข กรณีที่มีผู้คัดค้านก่อตั้งอุทยานแห่งชาติแม่สะเรียงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมกล่าวว่าก็ต้องพูดคุย ชี้แจงทำความเข้าใจกัน และ กล่าวว่า แม่ฮ่องสอนมีความหลากหลายของกลุ่มชาติพันธุ์ ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ป่าไม้ ประชากรเพิ่มขึ้น ขณะเดียวกันพื้นที่ทำกินมีเท่าเดิม จึงต้องมีการบริหารจัดการให้เหมาะสม เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาการบุกรุกที่ดินทำกิน

ทั้งนี้ นายชิดชนก สุขมงคล ผู้อำนวยการ สบอ.ที่ 16 สาขาแม่สะเรียง ได้สรุปพื้นที่ทำกินของราษฎรที่อยู่ในป่าอนุรักษ์จังหวัดแม่ฮ่องสอนทั้งหมด 257, 104.80 ไร่ มีราษฎรแจ้งครอบครองพื้นที่ทํากินจำนวน 16,396 ราย มีราษฎรอาศัยทำกินในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ จังหวัดแม่ฮ่องสอนทั้งหมดจำนวน 9 1,938 คน และต้องการให้ราษฏรมีที่ทำกินถูกต้องตามกฎหมาย

ร่วมแสดงความคิดเห็น