ลือหนักสั่งปิดงานบุญ

เมื่อวันที่ 6 มีนาคม 2563 นักจัดรายการสถานีวิทยุกรมประชาสัมพันธ์จังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้เปิดเผยว่า ได้รับการสอบถามจากประชาชนทั่วไป ว่ามีการประกาศจากจังหวัดแม่ฮ่องสอน ลงนามโดยผู้ว่าฯ สั่งงดจัดกิจกรรมงานบุญประเพณีต่าง ๆ ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป (6 มี.ค.2563) โดยเฉพาะปอยส่างลองหรือบวชลูกแก้วไทยใหญ่ ซึ่งข่าวสารดังกล่าว ทำให้เกิดผลกระทบด้านจิตใจของบิดามารดา เด็กที่กำลังจัดเตรียมบวชบุตรชายของตนเอง และกระทบในวงกว้างต่อการท่องเที่ยวอีกด้วย

นายสุวพงศ์ กิติภัทย์พิบูลย์ ผวจ.แม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า ปัจจุบันทางจังหวัดแม่ฮ่องสอน ยังไม่ได้ประกาศให้มีการยกเลิกกิจกรรมงานประเพณีท้องถิ่นชนเผ่าแต่อย่างใด “การพิจารณาความเสี่ยง และการดูแลความปลอดภัยของประชาชนชาวแม่ฮ่องสอน จากโรคติดต่อครั้งนี้ พิจารณาในรูปแบบคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด ถ้าสถานที่หรือกิจกรรมหรือบุคคลฯลฯ มีที่น่าสงสัยอย่างมาก คณะกรรมการจะพิจารณาเป็นรายกรณีไปครับ”

สรุป คือ ทางจังหวัดยังไม่มีคำสั่งห้ามการจัดงานบุญประเพณีแต่อย่างใด ในส่วนของวัดป่าถ้ำวัว ที่บ้านแม่สุยะ ต.ห้วยผา อ.เมือง สาเหตุที่ให้มีการหยุดกิจกรรมระหว่าง วันที่ 5 – 12 มีนาคม 2563 เนื่องจากจะมีชาวต่างชาติที่เดินทางจากประเทศกลุ่มเสี่ยงไวรัสโควิด-19 จะเดินทางมาปฏิบัติธรรมในห้วงดังกล่าว โดยเฉพาะนักปฏิบัติธรรมหลายรายที่มาจากประเทศที่ทางการไทยห้ามเข้า จึงจำเป็นต้องให้ยุติกิจกรรมนั้นเป็นการชั่วคราว

ร่วมแสดงความคิดเห็น