ไวรัส Covid-19 พ่นพิษ งานวิ่ง ร.ร.พิริยาลัย เลื่อนจัดงานสืบสานวัฒนธรรมไตลื้อ ต.บ้านถิ่น

ผู้สื่อข่าวรายงานมาจาก จ.แพร่ เกี่ยวกับสถานการณ์และพิษภัย ของการแพร่ระบาดของไวรัส COVID -19 นับวันจะทวีความรุนแรงขึ้น ทำให้มีหลายหน่วยงานทั้งภาคเอกชน หมู่บ้าน รวมทั้งกลุ่มเพื่อนๆที่จะจัดงานพบปะสังสรรค์ศิษย์เก่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ หรือปี๋ใหม่เมือง ในช่วงเดือนเมษายน 2563 ต่างก็ทยอยประกาศงดจัดงานลง เช่น การจัดงานวิ่งของสมาคมศิษย์เก่า ร.ร.พิริยาลัย จ.แพร่ ได้เลื่อนการจัดงานออกไปในวันนี้ 7 มีนาคม 2563 ออกไปก่อน

ทางด้านสมาคมไตลื้อแห่งประเทศไทย สาขา จ.แพร่ นายภาสกร หม่อกรอง กำนัน ต.บ้านถิ่น  ในฐานะนายกสมาคมไตลื้อแห่งประเทศไทย สาขา จ.แพร่ ได้ประกาศทางหน้า เฟซบุ๊ก ภาสกร หม้อกรองว่า กราบเรียนสมาคมไตลื้อทุกจังหวัด และไตลื้อ ต.บ้านถิ่น เนื่องจากไวรัส Covid-19 กำลังระบาดหนัก เพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อสังคมร่วมกัน ในการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัส Covid-19 สมาคมไตลื้อ จ.แพร่ ขอเลื่อนการจัดงานออกไป จนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น จึงเรียนมาเพื่อทราบโดยพร้อมเพรียงกัน ลงชื่อ นายภาสกร หม้อกรอง นายกสมาคมไตลื้อฯ จ.แพร่

และการงดจัดครั้งนี้ส่วนใหญ่มีผู้สนับสนุนและเห็นด้วย เป็นต้นว่า สมภาร เขียวบุตร ดีล่ะครับท่าน…วินาทีนี้เอาลมหายใจเราปลอดภัยไว้ก่อนดีกว่านะครับ หลังจากนั้นค่อยว่ากันใหม่ครับ โอกาสดีๆคงยังมีอีกยาวไกลครับ ถ้าหากลมหายใจเรายังเข้มแข็ง และแข็งแรงกันอยู่ต่อๆไป และตลอดปีตลอดไปนะครับท่าน
งานสืบสานวัฒนไตลื้อ ต.บ้านถิ่น จะจัดกันทุกปี ในวันที่ 12 เมษายน ชาวไตลื้อ ต.บ้านถิ่น อ.เมืองแพร่  เป็นอีกกลุ่มชาติพันธุ์หนี่ง ที่มีใน จ.แพร มีอยู่ที่ ต.บ้านถิ่น ในท้องที่ หมู่ 1,2,3,5,7,8,9 และ 11 เว้นหมู่ 4,6 และ 10 เป็นไทยญวน ประวัติความเป็นมาของ ต.บ้านถิ่น ไม่ปรากฏเป็นบันทึกหรือจารึกเป็นหลักฐานแต่อย่างใด จากคำบอกเล่าของผู้เฒ่าผู้แก่เล่าว่า บรรพบุรุษของชาวบ้านถิ่น เป็นไตลื้อ บางท่านเล่าว่า มาจากสิบสองปันนา บ้างก็บอกว่ามาจากเชียงตุง เมื่อหลายร้อยปีมาแล้ว มาตั้งรกรากอยู่ทางทิศตะวันออกของตัวเมืองแพร่ และสืบทอดเชื้อสาย และวัฒนธรรมประเพณีกันมาหลายชั่วอายุคน มาจนถึงปัจจุบัน
สมฤทธิ์/แพร่ 0819520803

ร่วมแสดงความคิดเห็น