กสศ.จับมือ สพฐ. พัฒนาแกนนำ ร.ร.พื้นที่ห่างไกล เพื่อสร้างโอกาสทางการศึกษา

กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) จับมือสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) จัดการประชุมเชิงปฏิบัติการ การพัฒนาครูแกนนำโรงเรียนในพื้นที่ห่างไกล เพื่อสร้างโอกาสทางการศึกษา ครั้งที่ 4/2563 (ภาคเหนือ) ตามโครงการครูรัก(ษ์)ถิ่น รุ่นที่ 1 “การเดินทางสู่ความเข้มแข็ง ด้วย Growth Mindset และ PLC คุณภาพ” เมื่อวันที่ 7 มีนาคม 2563 ณ โรงแรมเชียงใหม่ออคิด จ.เชียงใหม่ โดยก่อนเข้าร่วมการประชุม มีการป้องกันการแพร่กระจายไวรัสโควิด-19 ด้วยการแจกหน้ากากอนามัย และล้างมือด้วยแอลกอฮอล์เจล
ดร.อุดม วงษ์สิงห์ ผู้อำนวยการ สำนักพัฒนาคุณภาพครู นักศึกษา ครู และสถานศึกษา กสศ. กล่าวต้อนรับและแนะนำกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) จัดการประชุมครั้งนี้ โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนากรอบความคิด (Growth Mindset) ของผู้อำนวยการโรงเรียน และครูแกนนำของโรงเรียนในพื้นที่ห่างไกล ซึ่งเป็นโรงเรียนที่นักศึกษาทุนโครงการครูรัก(ษ์)ถิ่น จะไปบรรจุเป็นข้าราชการครู เมื่อสำเร็จการศึกษาในปี พ.ศ. 2567 รวมถึงพัฒนากระบวนการเรียนรู้ร่วมกัน ด้วยกระบวนการ PLC ด้วยเทคนิค Growth Mindset สู่การพัฒนาศักยภาพของนักเรียนในพื้นที่ห่างไกล โดยมีเป้าหมายเป็นแกนนำ จำนวน 60 คน จาก 8 โรงเรียน ซึ่งต้องนำไปขยายผลให้กับอีก 135 โรงเรียน ในเขต 13 จังหวัดภาคเหนือ
นายศุภโชค ปิยะสันติ์ ประธานโครงการฯ ภาคเหนือ กล่าวถึงแนวทางการหนุนเสริมโรงเรียน , บทเรียนการบริหารจัดการโรงเรียนพัฒนาคุณภาพต่อเนื่อง (School Quality Improvement Program : sQip) เพี่อสนับสนุนให้โรงเรียนเกิดการพัฒนาคุณภาพตนเองได้ สนับสนุนให้โรงเรียนเกิดการเปลี่ยนแปลงทั้งระบบ จัดการเรียนการสอนโดยเน้นการสอนคิด (มีผู้นำ/ครูแกนนำในโรงเรียน, มีการใช้ข้อมูลเพื่อการวางแผน และตั้งเป้าหมายการพัฒนา และสร้างวัฒนธรรมการเรียนรู้ร่วมกัน ด้วยกระบวนการ (PLC )
ในการประชุมเชิงปฏิบัติการฯ ดำเนินการ 4 ครั้ง โดยครั้งที่ 1 (ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ) ระหว่างวันที่ 8-9 กุมภาพันธ์ 2563 ณ จ.อุดรธานี ครั้งที่ 2 (ภาคกลาง) ระหว่างวันที่ 21-23 กุมภาพันธ์ 2563 ณ กรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 3 (ภาคใต้) ระหว่างวันที่ 29 กุมภาพันธ์ -1 มีนาคม 2563 ณ จ.สุราษฎร์ธานี และครั้งที่ 4 (ภาคเหนือ) วันที่ 7 มีนาคม 2563 ณ จ.เชียงใหม่

ในส่วนของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 2 มีแกนนำเข้าร่วมประชุมฯ ครั้งนี้ จำนวน 5 คน จากโรงเรียนบ้านพระนอน นำโดย นายณรงค์ ปัญญาใจ โรงเรียนบ้านโป่งแยงใน นำโดยนายสงวนศักดิ์ ปันใจแก้ว

ร่วมแสดงความคิดเห็น