บล็อกเชนโชว์เทคโนฯต้นแบบ พัฒนาเมืองอัจฉริยะภาคเหนือ

ในงาน Block Mountain CNX 2020 งานบล็อกเชนและเทคโนโลยีที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในภาคเหนือ ซึ่งจัดไปเมื่อวันที่ 28 – 29 กุมภาพันธ์ 2563 ที่ผ่านมา ณ อุทยานวิทยาศาสตร์ภาคเหนือ จ.เชียงใหม่ นับว่าประสบความสำเร็จอย่างงดงาม โดยภายในงานได้มีการจัดเสวนา Disruption Chiangmai Triple Helix Collaboration ความร่วมมือกันของภาคมหาวิทยาลัย ภาครัฐ และภาคประชาชน ด้านศึกษา โดยมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็นแม่งานจัดขึ้นในครั้งนี้
กิจกรรมด้านเทคโนโลยีครั้งยิ่งใหญ่ครั้งนี้ เพื่อนำเสนอก้าวต่อไปของ Digital Disruption ประเทศไทย ไฮไลต์มีนายสุทธิชัย หยุ่น และนายจิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา นายปริญญ์ พานิชภักดิ์ หัวหน้าทีมเศรษฐกิจ และรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ร่วมถ่ายทอดองค์ความรู้แก่ผู้เข้าร่วมงาน โดยได้รับเกียรติจากนายวิรุฬ พรรณเทวี รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานพิธีกล่าวเปิดงานในครั้งนี้

MOU “แม่เหียะสมาร์ทซิตี้” ภายในงานนอกจากจะมีการออกบูธแสดงเทคโนโลยีอัจฉริยะต่าง ๆ พร้อมกับมีการเสวนาความรู้ด้านเทคโนโลยี ให้ผู้เข้าร่วมงานแล้ว ในโอกาสครั้งนี้ยังได้จัดให้มีพิธีลงนามบันทึกความร่วมมือระหว่างสกสว.กับเทศบาลเมืองแม่เหียะ ภายใต้การศึกษาวิจัยโครงการหน่วยบริหาร และจัดการทุนด้านการพัฒนาระดับพื้นที่ ของเทศบาลเมืองแม่เหียะ วัตถุประสงค์เพื่อต่อยอดวิชาการสู่เมือง Smart City อย่างยั่งยืน

โดย ผศ.ดร.ปุ่น เที่ยงบูรณธรรม รองผู้อำนวยการภารกิจ การจัดทำแผนยุทธศาสตร์และกรอบงบประมาณ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม(สกสว.) จัดทำบันทึกข้อตกลง (MOU) ความร่วมมือเพื่อสร้างเครือข่ายความร่วมมือทางวิชาการระหว่าง สำนักคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (สกสว) กับเทศบาลเมืองแม่เหียะ โดยนายธนวัฒน์ ยอดใจ นายกเทศมนตรีเมืองแม่เหียะ ร่วมลงนามเอ็มโอยู

วัตถุประสงค์ เพื่อความร่วมมือในด้านการพัฒนาข้อมูลเชิงพื้นที่อย่างเป็นรูปธรรม ตลอดจนสามารถนำแผนที่ได้ไปใช้ประโยชน์ในการพัฒนาเมืองได้จริง เกิดการแลกเปลี่ยนข้อมูล เพื่อประโยชน์ในการขับเคลื่อนงานพัฒนาเมือง ผลักดันให้เกิดการพัฒนาเมืองอัจฉริยะอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของเมือง ยกระดับคุณภาพชีวิตของสังคมเมือง และนำเสนอในระดับนโยบาย สร้าง Model City Lab ของเมืองแม่เหียะ เพื่อจัดทำแผนพัฒนาเมืองให้เป็นต้นแบบเมืองอัจฉริยะ

สำหรับความร่วมมือครั้งนี้สกสว.ให้การสนับสนุนระบบบริหารจัดการข้อมูล แลกเปลี่ยนองค์ความรู้จากการวิจัยและความรู้ด้านบริหารจัดการข้อมูล และผลักดันให้เกิดการพัฒนาเมืองอัจฉริยะ ด้านการบริการสาธารณะอย่างมีประสิทธิภาพสู่ประชาชน นอกจากนั้นนายกเทศมนตรีเมืองแม่เหียะยังนำเสนอการดำเนินงาน “แม่เหียะสมาร์ทซิตี้” พร้อมขับเคลื่อนเมืองแม่เหียะสู่เมืองอัจฉริยะด้านการบริการสาธารณะอีกด้วย
นับเป็นอีกหนึ่งโครงการพัฒนาเมืองสมาร์ทซิตี้ ที่รัฐบาลและภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะสกสว.เข้าไปส่งเสริม สนับสนุนเร่งผลักดันให้เกิดผลเป็นรูปธรรมชัดเจน โดยเร็วและยังเป็นต้นแบบนำไปขยายสู่จังหวัดอื่นๆต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น