ปศุสัตว์แม่สะเรียง เตรียมรับมือหญ้าขาดแคลนแนะใช้หยวกกล้วยทำอาหารให้กับสัตว์เลี้ยง

ปศุสัตว์แม่สะเรียง เตรียมรับมือหญ้าขาดแคลนแนะใช้หยวกกล้วยทำอาหารให้กับสัตว์เลี้ยงในช่วงที่อากาศร้อนและแล้งได้ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับเกษตรกรหลังสถานการณ์แห้งแล้ง แหล่งน้ำตามธรรมชาติ ห้วย หนอง คลองบึงในหลายพื้นที่ส่อเค้าแห้งขอด

วันนี้ 9 มี.ค. 2563 นายรังสิทธิ์ ศิริคำ ปศุสัตว์อำเภอแม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า เพื่อเป็นการรณรงค์ลดการเผา การการแก้ปัญหาทุ่งหญ้าแห้งแล้ง สัตว์เลี้ยงอาจขาดแคลนหญ้า ทางปศุสัตว์แม่สะเรียง ได้แนะนำให้เกษตรกรในพื้นที่ที่เลี้ยงโค กระบือ สุกร ในช่วงหน้าแล้งอากาศร้อนและแห้งแล้ง ได้แนะให้เกษตรกรใช้หยวกกล้วยมาสับเป็นอาหารเสริมให้สัตว์เลี้ยง เนื่องจากต้นกล้วยมีแร่ธาตุอาหารแคลเชียม ฟอสฟอรัสมาก และ มีน้ำอยู่ในตัว หรือ นำเปลือกข้าวโพด มาหมักเพื่อเป็นอาหารโค โดยมีส่วนผสมดังนี้ ใช้เปลือกข้าวโพดจำนวน 100 กิโลกรัม กากน้ำตาล 1 กิโลกรัม รำ 1 กิโลกรัม แป้งเหล้า 5 กิโลกรัม หมักไว้ 15 วัน จะทำให้เปลือกข้าวโพด มีโปรตีน เพิ่มขึ้น 3 เท่า ซึ่งเดิมเปลือกข้าวโพด จะมีโปรตีน ประมาณ 1.8% เมื่อหมักแล้ว โปรตีนจะเพิ่มขึ้นเป็น 5-6% ทำให้สามารถทดแทนเป็นอาหารให้กับสัตว์เลี้ยงในช่วงที่อากาศร้อนและแล้งได้เป็นอย่างดี ซึ่งเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับเกษตรกร

สำหรับ การช่วยเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ที่ประสบภัยแล้ง จากการสำรวจในเบื้องต้น พบว่าขณะนี้ด้านปศุสัตว์ยังไม่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ภัยแล้งแต่อย่างใด อย่างไรก็ตาม ทางสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้จัดเตรียมหญ้าแห้ง จำนวน 20 ตัน คาดว่าเพียงพอได้เตรียมไว้ให้ความช่วยเหลือได้ทันที ซึ่งหากเกษตรกรมีความประสงค์หรือขาดแคลนอาหารสำหรับโค-กระบือในช่วงฤดูแล้งนี้ก็สามารถมาลงชื่อขอรับการสนับสนุนได้ที่สำนักงานปศุสัตว์ในแต่ละอำเภอได้

ร่วมแสดงความคิดเห็น