แม่ฮ่องสอนฝุ่นหนัก ยังคงลอบเผาป่าเป็นจำนวนมาก

 

เจ้าหน้าที่ยังคงต้องทำงานดับไฟป่าอย่างหนัก หลังพบว่ามีการลอบเผาป่า และไม่ได้มีการควบคุมตามหลักวิชาการ ส่งผลให้ไฟป่าลุกลามขึ้นสู่ยอดเขาสูง จนไม่สามารถปีนขึ้นไปดับไฟป่าดังกล่าวได้ ส่งผลให้ค่าปริมาณฝุ่นละอองพิษ ยังคงมีค่าสูงเกินมาตรฐานในระดับสีแดง ซึ่งเป็นอันตรายต่อประชาชนโดยตรง

เมื่อวันที่ 10 มีนาคม 2563 เวลา 06.00 น. กรมควบคุมมลพิษ ได้รายงานคุณภาพอากาศบริเวณ ต.จองคำ อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน ว่าจากผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศในพื้นที่ ต.จองคำ พบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM 2.5) มีค่า 119 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (µg/m 3) อยู่ในเกณฑ์มีผลกระทบต่อสุขภาพ นอกจากนี้ ยังพบปริมาณฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน (PM 10) มีค่า 135 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (µg/ m3) อยู่ในเกณฑ์ต่อสุขภาพ

ศูนย์บัญชาการแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน จ.แม่ฮ่องสอน รายงานว่า พบจุดความร้อนในระบบโมดิส ในพื้นที่จ จ.แม่ฮ่องสอน จำนวน 43 จุด รายละเอียดดังไฟล์แนบ อ.ปาย 5 จุด อ.ปางมะผ้า 8 จุด อ.เมือง 13 จุด อ.ขุนยวม 7 จุด อ.แม่ลาน้อย 2 จุด อ.แม่สะเรียง 7 จุด อ.สบเมย 1 จุด สำหรับจุดความร้อนในระบบเวียร์ ในพื้นที่ จ.แม่ฮ่องสอน พบจำนวน 100 จุด รายละเอียดดังไฟล์แนบ อ.ปาย 20 จุด อ.ปางมะผ้า 14 จุด อ.เมือง 24 จุด อ.ขุนยวม 13 จุด อ.แม่ลาน้อย 3 จุด อ.แม่สะเรียง 18 จุด อ.สบเมย 8 จุด

นายสุวพงศ์ กิติภัทย์พิบูลย์ ผวจ.แม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า เหลือเวลาอีก 5 วัน จะเข้าสู่โหมดคำสั่งห้ามเผาป่าอย่างเด็ดขาด โดยทาง จ.แม่ฮ่องสอน ได้ออกคำสั่งห้ามเผาป่าอย่างเด็ดขาด ตั้งแต่วันที่ 15 มีนาคม ถึง 30 เมษายน 2563 ยกเว้นการเผาไร่เพื่อเตรียมการเพาะปลูก ที่จะต้องมีการแจ้งเจ้าหน้าที่ และมีการควบคุมการเผาตามหลักวิชาการ ดังนั้นหากในช่วงห้ามเผา ประชาชนควรที่จะให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่รัฐ เพื่อประโยชน์ต่อสุขภาพของคนส่วนรวม หากพบว่ามีการลอบเผาป่า จะถูกดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างเคร่งครัดทศพล / แม่ฮ่องสอน

ร่วมแสดงความคิดเห็น