สั่งให้ออกจากราชการทั้งหมด ตำรวจรีดทรัพย์ชาวบ้าน เป็นตำรวจยศ ร.ต.อ. 1 นาย และดาบตำรวจ 4 นาย

จากกรณี เช้าวันที่ 10 มี.ค. 63 ที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 อ.เมือง จ.เชียงใหม่ นายฐานะพล เสาวคนธ์ อายุ 45 ปี พร้อมด้วย นางสาวพิมพ์ชนก นายประทุม อายุ 24 ปี ซึ่งถือบัตรสีชมพู เป็นบัตรประจำตัวคนซึ่งไม่มีสัญชาติไทย เข้ายื่นหนังสื่อร้องเรียนต่อทาง พล.ต.ท.ประจวบ วงค์สุข ผบช.ภ.5 แต่ ผบช.ภ. 5 ติดราชการ จึงให้ทาง พ.ต.อ.ชินวิช วิชัยธนพัฒน์ รองผบก.สส.ภ.5 เข้ารับหนังสื่อร้องเรียนแทน
นางพิมพ์ชนก และนายประทุม เปิดเผยว่า เรื่องดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 3 ก.พ. 63 ช่วงเวลาบ่ายโมง ตนเองและบุตรชาย คือ ด.ช.อีเกิ้ล ซึ่งเป็นลูกของตนเองกับนายฐานะพล ได้เดินทางไปงานแต่งญาติที่หมู่บ้านโป่งงาย ต.แม่สาว อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ ขากลับได้อาศัยนั่งรถคนในหมู่บ้านกลับ ระหว่างทางได้มีตำรวจหลายนาย ได้ตั้งด่านสกัดกั้น เพื่อขอตรวจค้นสิ่งของผิดกฏหมาย และตรวจปัสสาวะ ตรวจบัตรประชาชน แต่ไม่พบสารเสพติด ไม่พบิ่งของผิดกฏหมายใด ๆ แต่ตัวนางพิมพ์ชนก ไม่ได้พกบัตรสีชมพู ติดตัว ทางชายจำนวน 5 คน ที่แต่งกายเครื่องแบบเต็มยศ พร้อมขับขี่รถยนต์ตราโล่ของ สภ.แม่อาย โดยหนึ่งในเจ้าหน้าที่ ได้ชิญตัวนางพิมพชนก และลูกชาย พร้อมคนที่นั่งมาในรถเป็นคนในหมู่บ้านอีก 2 คนและเด็กสาวอีก 1 คน เข้าไปเจรจากันในป่าบนดอย
ตนเองก็โวยวายว่าทำไมไม่พาไปโรงพัก ทำไมจึงนำมาควบคุมไว้ที่ป้อมแม่สาว โดยตอนแรกกลุ่มคนที่แต่งกายชุดเจ้าหน้าที่ตำรวจ ก็อ้างว่าจะโดนข้อหานำพาต่างด้าว ข้อหาหลบหนีเข้าเมือง และอื่น ๆ ซึ่งเป็นข้อหาหนัก ติดคุก จากนั้นก็มีคนทำทีมาบอกว่าหากมีเงิน 100,000 บาท ก็จบ กลับบ้านได้

 

ต่อมาก็ได้มีหญิงสาวอ้างตัวเป็นแม่หลวงของหมู่บ้านในพื้นที่ เข้ามาเจรจาตกลงปัญหาทุกอย่าง โดยขอเงินจำนวน 500,000 บาท เพื่อจบคดีและกลับบ้านได้ แต่พวกตนไม่มีเงิน จึงต่อรองเหลือยอดรวม 300,000 บาท ทางชายที่อ้างตัวเป็นตำรวจก็นำบัตรเอทีเอ็มของตนไปกดเงิน ได้แค่ 80,000 บาท ก่อนที่จะพาตนเองไปโอนเงินที่ตู้เอทีเอ็ม ให้เพิ่มอีก 60,000 บาท ก่อนที่หญิงที่อ้างเป็นแม่หลวงบอกว่าอีก 160,000 บาท จะออกให้ก่อน แล้วค่อยให้พวกตนผ่อนชำระให้ทีหลัง หลังได้รับการปล่อยตัว พอพวกตนกลับมาบ้านใน อ.สันทราย ก็หาเงินจำนวน 160,000 บาท โอนให้หญิงที่อ้างตัวเป็นแม่หลวง พอได้ปรึกษากับคนรู้จัก ก็ถึงรู้ว่าพวกตนไม่ผิดอะไร แค่ลืมพกบัตร อย่างมากก็ถูกปรับ จึงคาดว่าถูกกรรโชกทรัพย์แน่นอน จึงเข้าร้องเรียนขอความเป็นธรรมในครั้งนี้ ตามข่าวที่เสนอไปแล้วนั้น
ข่าวความคืบหน้า เมื่อเวลา 16.00 น. ที่ สภ.เมืองเชียงใหม่ พล.ต.ต.พิเชษฐ จีระนันตะสิน ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ รับเรื่องดังกล่าวไว้ และสั่งดำเนินคดี กับตำรวจชุดดังกล่าว โดยให้ออกจากราชการไว้ก่อน รวม 5 นาย ประกอบด้วย ชั้นประทวน 4 นาย และนายตำรวจยศ ร้อยตำรวจเอก 1 นาย และจะสืบหาข้อเท็จจริง หากพบกระทำผิดจริง จะดำเนินการจามกฎหมายต่อไป

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :
ร้อง ผบช.ภ. 5 ถูกคนในเครื่องแบบสีกากี ข่มขู่ รีดทรัพย์ https://www.chiangmainews.co.th/page/page/archives/1288389

ตำรวจภูธรเชียงใหม่ สั่งให้ออกราชการ 5 ตำรวจนอกรีต
https://www.chiangmainews.co.th/page/page/archives/1290815

ร่วมแสดงความคิดเห็น