แม่ฮ่องสอนไร้โรคโควิด แต่หน้ากากไม่มีขาย

นายกฯ เล็กแจง โรงเรียนเทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน ไม่มีใครติดเชื้อไวรัสโควิด-19 แต่อย่างใด แต่กลับพบว่าหน้ากากอนามัยในแม่ฮ่องสอน ไม่มีขาย ชุมชนทำขึ้นเพื่อใช้เอง จากกรณีโรงเรียนในสังกัดเทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน(เทศบาล 3 ) ทำการปิดเรียน 1 วัน และให้ครูนักเรียนทำความสะอาดอาคารสถานที่ภายในโรงเรียน จนทำให้สื่อโซเชียลนำไปลงข่าวว่าเด็กนักเรียนสงสัยติดเชื้อไวรัส ส่งผลกระทบต่อครูและนักเรียนในเขตเทศบาล นั้น

เมื่อวันที่ 10 มีนาคม 2563 ที่ห้องประชุมสำนักงานเทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน นายสุจทินันท์ สุวรรณบุษย์ รักษาราชการผู้อำนวยการโรงเรียนเทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน ( เทศบาล 3 ) แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนว่า ขอยืนยันทั้งเอกสารสำคัญของทางโรงพยาบาล จากเทศบาล และจากคุณครู ขณะนี้ไม่มีเด็กคนไหนติดเชื้อไวรัสโควิด-19 แต่อย่างใด 
นายสุจทินันท์ ฯ กล่าวต่อไปว่า ข้อเท็จจริงจากกระแสข่าว เมื่อประมาณสัปดาห์ที่ผ่านมาทางโรงเรียนได้ทราบข้อมูลว่า มีผู้ปกครองนักเรียนท่านหนึ่งได้เดินทางกลับมาจากประเทศญี่ปุ่น เมื่อประมาณช่วงกลางเดือน ก.พ.63 มาอยู่กับบุตรที่บ้าน ซึ่งเรียนอยู่ที่โรงเรียนเทศบาล 3 ประมาณ 3-4 วัน เมื่อทางโรงเรียนทราบข้อมูลนี้ก็ได้ประสานไปยังโรงพยาบาลศรีสังวาล และได้นำเด็กขอเข้าคัดกรอง ซึ่งก็ได้รับความร่วมมือจากโรงพยาบาลศรีสังวาลย์เป็นอย่างดี แพทย์ได้มาสอบถามทั้งเด็กและผู้ปกครอง และทราบข้อมูลว่าผู้ปกครองคือคุณพ่อของเด็กเดินทางกลับมาจากประเทศญี่ปุ่นจริงมาอยู่กับลูก 4 วัน เด็กที่คลุกคลีกับผู้ปกครองไม่มีอาการป่วยแต่อย่างใด แต่ก็มีเพื่อนในห้อง 1 คน ที่ป่วย เราก็กลัวว่าเด็กอาจจะสัมผัสอะไรกันหรือป่าว ก็เลยต้องพาเด็กนักเรียนไปตรวจที่โรงพยาบาลทั้ง 2 คน และผู้ปกครองก็ให้ความร่วมมือไปที่โรงพยาบาลด้วยเช่นกัน ไปคัดกรองไปสอบถามข้อมูล ตรวจแล้วไม่ได้ป่วยหรือติดเชื้อแต่อย่างได เป็นเพียงไข้หวัดธรรมดาทั่วไป ส่วนเด็กที่อยู่กับผู้ปกครองซึ่งกลับมาจากประเทศญี่ปุ่นก็ไม่มีอาการป่วยใดๆและก็ได้ไปขอความร่วมมือกับผู้ปกครองให้เด็กนักเรียนคนนี้หยุดเรียนอยู่กับบ้านเป็นเวลา 14 วัน และได้ดูแลอย่างใกล้ชิด ซึ่งจะครบกำหนดในวันพุธที่ 11 มี.ค.63 เมื่อครบกำหนด เด็กก็สามารถมาอยู่ร่วมกับสังคมได้ตามปกติ ตนก็ให้ปิดโรงเรียน 1 วัน ในวันที่ 6 มี.ค.63 ที่ผ่านมา เพื่อทำความสะอาดตามวงรอบเป็นปกติที่เคยปฏิบัติมา

รักษาราชการ ผอ.โรงเรียนเทศบาล 3 กล่าวต่อไปอีกว่า กระแสข่าวซึ่งบางครั้งมันไม่เป็นความจริง อย่างเช่นที่ผมได้ข่าวมาว่าคุณครูป่วยไม่สามารถมาโรงเรียนได้ ก็ไม่จริง ตอนนี้คุณครูก็มาทำงานครบทุกคน ไม่เห็นมีใครป่วยและทางโรงเรียนก็จะจัดสอบก่อนปิดภาคเรียน คุณครูก็มาทำข้อสอบกันทั้งเสาร์-อาทิตย์ตามปกติไม่มีปัญหาอะไร ส่วนผู้ปกครองเด็กคัดกรองจากโรงพยาบาลเสร็จก็ได้เดินทางกลับกรุงเทพแล้วเพื่อเตรียมตัวเดินทางกลับไปทำงานที่ประเทศญี่ปุ่น

นายปกรณ์ จีนาคำ นายกเทศมนตรีเมืองแม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า สำหรับข่าวที่ทางโรงเรียนเทศบาลประกาศปิดเรียนเมื่อวันศุกร์ที่ 6 มี.ค.63 ที่ผ่านมา ตามข้อเท็จจริงแล้ว และเป็นจังวะที่มีข่าวไวรัสโควิดแพร่กระจายไปทั่วโลก และมาตรงกับแผนทำความสะอาดโรงเรียน ตลาดสดที่ทางเทศบาลได้วางไว้ ซึ่งหลายท่านอาจจะไม่ทราบ และในช่วงนี้บางโรงเรียนก็เริ่มปิด เช่น รร.อนุบาลเทศบาล 2 ปิดเนื่องจากสอบเสร็จแล้ว โรงเรียนเทศบาล 1 และเทศบาล 3 กำลังสอบ ก็จะเริ่มสอบภายในสัปดาห์นี้ ตั้งแต่วันที่ 9-13 มี.ค.63 เราก็เลยวางแผนทำความสะอาดโรงเรียนก่อนปิดภาคเรียน เมื่อโรงเรียนเปิดเด็ก ๆก็จะมาช่วยกันทำความสะอาดอีกครั้งหนึ่ง อาจจะทำให้ประชาชนตื่นตระหนกก็ต้องขออภัยด้วย และทางโรงเรียนก็ให้เด็ก ๆ รวมทั้งครูมาช่วยทำความสะอาดตาปกติ เมื่อมีข่าวการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด ก็ให้ครูนักเรียนใช้แอลกอฮอมาเช็ดถูเพิ่มเติมขึ้น ก็เลยปรากฏเป็นภาพข่าว ประกอบกับมีข่าวว่ามีผู้ปกครอง คือพ่อของเด็กเดินทางกลับมาจากต่างประเทศและมาเยี่ยมลูกและก็เดินทางกลับไปแล้วปรากฏว่าเด็กไม่สบาย ซึ่งจากการไปตรวจแล้วเด็กคนนี้ไม่ได้ไข้เป็นหวัดแต่อย่างใด ทางโรงเรียนก็ให้หยุดอยู่บ้าน พ่อของเด็กซึ่งเดินทางกลับมาจากต่างประเทศตรวจแล้วก็ไม่ได้เป็นไข้หรือเจ็บป่วยแต่อย่างใด

นายกเทศมนตรีเมืองแม่ฮ่องสอน กล่าวต่อไปว่า ปัจจุบันโลกโซเซียลน่ากลัว และน่ากลัวกว่าไวรัสโควิด-19 ซะอีก ไม่กรองข้อมูล ไม่รู้ของจริงของปลอม ขอให้สื่อมวลชนระมัดระวังเรื่องข่าวสารต่าง ๆ ผมก็เห็นใจคนที่ตกอยู่ในสถานการที่อาจจะถูกระแวง กระทบกับการใช้ชีวิตประจำวันค่อนข้างมาก แต่ขอให้ทุกคนมั่นใจว่าตามข้อมูลของสาธารณสุขจังหวัดของโรงพยาบาล ในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอนยังไม่มีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 แม้แต่รายเดียว ทุกอย่างปกติตนติดตามตลอด แต่อยู่ในกระบวนการที่เฝ้าระวังเพื่อให้สังคมมั่นใจและปลอดภัย ก็ขอฝากสื่อมวลชนทุกคนการสื่อข้อมูลทางโซเชียล ขอให้อยู่ในข้อเท็จจริง เมื่อสื่อออกไปแล้วมีผลกระทบกับสังคมกับบุคคลที่เขาไม่ได้เกี่ยวข้องค่อนข้างมาก ขอให้สื่อมวลชนระมัดระวังกันหน่อย มาตรการกักตัวไม่ใช้ว่าทุกคนจะติดเชื้อไวรัส เป็นเพียงมาตรการของการเฝ้าระวังเท่านั้น

ช่วงนี้เป็นช่วงรอยต่อระหว่างฤดูหนาวเข้าสู่ฤดูร้อนและเป็นช่วงหมอกควันทุกปีจะมีประชาชนป่วยระบบทางเดินหายใจมากกว่าช่วงเวลาอื่น ๆ พอมีข่าวเรื่องโควิดก็จะทำให้ตื่นตระหนก แต่จริง ๆ แล้วตามธรรมชาติของแม่ฮ่องสอนช่วงนี้เป็นช่วงที่อากาศเปลี่ยน อาจะมีการเจ็บไข้ได้ป่วยบ้าง

นายปกรณ์ จีนาคำ นายกเทศมนตรีเมืองแม่ฮ่องสอน กล่าวต่อไปอีกว่า เมื่อมีข่าวไวรัสโควิด แพร่กระจายไปทั่วโลก ทางเทศบาลก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้ให้ทางกองสาธารณสุขติดตามข่าวสารมาโดยตลอด รวมถึงเรื่องของการเตรียมความพร้อม ทั้งน้ำยาล้างมือ ขบวนการวิธีการจัดการในการดูแลตัวเองและชุมชนรวมถึงเรื่องของการจัดหาหน้ากากอานามัย และได้ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวทุกทุกหน่วยทั้งสาธารณสุขจังหวัด โรงพยาบาลศรีสังวาลย์ และสถานที่ต่าง ๆ ที่หน่วยงานเทศบาลดูแลรับผิอชอบเราได้ดูแลเป็นพิเศษได้รับการสนับสนุนจากสาธารณสุขจังหวัด โรงพยาบาลศรีสังวาลเข้ามาช่วยให้ความรู้คัดกรองโดยเฉพาะที่สถานีขนส่ง และในตลอดสดปกติเราจะทำความสะอาดทุกวันพระเดือนละ 4 ครั้ง ปัจจุบันเราจะเพิ่มความถี่เข้าไปอีกเป็นสัปดาห์ละ 5 ครั้ง ส่วนหน้ากากอนามัยบางส่วนเราได้แจกไปแล้ว ทั้งโรงเรียน ส่วนราชการเทศบาล และประชาชน ขณะนี้ทั้งหน้ากากอนามัย เจลล้างมือก็ยังขาดแคลนหาซื้อได้ยากมาก แต่เทศบาลก็ได้รับความร่วมมือจากชุมชนช่วยกันทำหน้ากากอนามัยและเจลล้างมือใช้เอง โดยเจลล้างมือได้แจกให้ประชาชนไปแล้วประมาณ 600 ขวด กระจายไปจุดที่สำคัญทั้งเมือง ยังเหลืออยู่ประมาณ 20 ลิตร มาผสมเพิ่มก็จะได้อยู่ประมาณ 500 ขวด ส่วนหน้ากากอนามัย ตั้งเป้าไว้ว่าควรจะมีอยู่ในมือประมาณ 10,000 ชิ้น แต่ตอนนี้เรามีอยู่ประมาณ 8,000 ชิ้น และแจกไปแล้วบางส่วน 2,000 ชิ้น และเรามีสินค้าที่ทางชุมชนผลิตส่งให้เทศบาลเดือนละประมาณ 1,000 ชิ้น ก็จะหมุนเวียนอยู่ในเขตเทศบาลได้เพียงพอต่อความต้องการ
ทศพล / แม่ฮ่องสอน

ร่วมแสดงความคิดเห็น